Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Saturday, May 2, 2020

Vụn vặt 62 – Bỏ xương vồ bóng



Sáng nay nói chuyện với một ông bạn được nghe kể về một số ông bạn khác của cậu ta: hầu như không có thời gian nào để chơi với con. Đi làm về muộn, ngày nghỉ thì... golf với đối tác. Có cậu được nghỉ lễ 4 ngày thì chở cả gia đình đi Đại Lải, thuê villa bungalow gì đó cho vợ và các con, rồi đi đánh một trận ở sân gần đó. 3 ngày sau mỗi ngày đánh một trận ở một sân nào đó cách mười mấy hai mươi đến mấy chục km. Cuối ngày thứ tư, quay lại đón vợ con đi về nhà.

Người ta thường ngụy biện mà giải thích những trường hợp thế này là “vì công việc, vì sự nghiệp,” nhiều khi còn xuất phát từ một quan niệm rất sai lầm rằng việc giáo dục thì giao cho vợ và mình lo kiếm tiền. Thực tế, khi những ông bố đó quay lại với gia đình, khi nói chuyện với con: chẳng có gì mà nói và cũng chẳng biết gì mà nói, thẳng thắn ra là không biết gì về giáo dục. Những đứa trẻ trong gia đình như thế gọi là “có bố cũng như không” – những ông bố như vậy không hề biết con mình chúng cần bố như thế nào. Thậm chí con trai lớn 14 – 15 – 16 tuổi đã xa cách dần cha mẹ vẫn cần bố, nhiều khi chỉ một câu hỏi thăm, một cái nhìn động viên… Nhưng mười mấy năm, chúng không có được điều đó, và bố chúng thì tự động đánh mất kết nối của mình với con cái.

Tôi cũng từng có lúc như vậy – coi công việc quá quan trọng nhưng là sự coi trọng sai lầm. Đến một ngày nhận ra mình đang đánh đổi, chạy theo cái mục đích sung sướng hư ảo nào đó và bỏ phí hạnh phúc thực sự đang có trong tay. Tôi học buông xuống: “kệ, không có quan hệ này thì có quan hệ khác, thậm chí không đạt được cái này thì bớt thu nhập đi một tí có sao đâu…” Nhưng hóa ra, miễn là mình giữ được giá trị và uy tín bản thân thì cuối cùng, cũng chẳng có cái gì mất đi đâu cả.

Trong chuyện ngụ ngôn con chó nó bỏ cái xương để nhảy xuống nước tìm cái xương to hơn cũng ngốc nghếch như vậy. 

Bài trên Fanpage tại đây


No comments:

Post a Comment