Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, July 17, 2017

“Những phi công tiêm kích”


“Истребители” Là bộ phim truyền hình gồm hai phần, phần 1 năm 2013 và phần 2 năm 2015. Phần đầu lấy bối cảnh mặt trận Xô - Đức sau chiến thắng Stalingrad và chuẩn bị bước vào trận đánh vòng cung Kursk. Phần sau là thời điểm Hồng quân tiến sang đất Ba Lan.

Xoay quanh cuộc sống chiến đấu của những người phi công tiêm kích của một trung đoàn đóng đô sát mặt trận, đặc biệt là đơn vị có cả những nữ phi công, bộ phim đã xây dựng một cái nhìn khác với thời Xô-viết trước đây. Chúng ta cần biết, tuổi thọ trung bình của phi công chiến đấu Xô-viết ở mặt trận là 40 ngày, nên họ cũng có nhu cầu yêu đương, thậm chí có thể nói là sống gấp trong sự cấm đoán của các sĩ quan chính trị và sĩ quan Bộ dân ủy nội vụ (NKVD) được cử vào các đơn vị chiến đấu.

Nhân vật chính được xây dựng xuyên suốt cả 2 phần là thiếu tá Ilya Bestuzhev (Дмитрий Дюжев - Dmitriy Dyuzhev, 1978) cựu chiến binh tham gia nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939) một cựu bá tước, thừa hưởng tước vị quý tộc từ thời Sa hoàng của gia đình và là nạn nhân của sự đàn áp thời Stalin. Khi tới trung đoàn anh bị tước quân hàm, toàn bộ huân chương và bay chiến đấu với cấp bậc thượng sỹ. Phần hai anh được phục hồi và trở thành trung đoàn trưởng một đơn vị mới được thành lập sau khi trung đoàn cũ bị xóa sổ. Vừa chiến đấu với Đức, họ vừa phải chống cự với những nhân viên nội vụ NKVD soi mói, hành hạ.

Như trên đã nói, bộ phim đã đưa ra những cái nhìn mới về cuộc chiến tranh, như cách đối xử của quân Đức khi bắt được binh lính Xô-viết làm tù binh, rất văn minh và khá nhân đạo: họ cho lính Xô-viết thời hạn 7 ngày được sinh hoạt bình thường như lính Đức, nếu đồng ý giúp đỡ quân Đức sẽ được chính thức vào đơn vị tù binh nhưng các điều kiện ăn uống không khác lính Đức, thậm chí có cả tiền lương. Đây là điều không thể chấp nhận được từ cái nhìn thời Xô-viết, những thông tin kiểu như vậy bị coi là tuyên truyền cho Phát-xít.

Đặc biệt bộ phim không nhắc một lần nào đến yếu tố cộng sản, duy nhất chỉ một lần phi công Leonid “Bordeaux” đề nghị Bestuzhev giúp được... rửa tội, Bestuzhev nói đây là việc khó vì Leonid là Đảng viên, Anh hùng Liên Xô. Đây là điểm rất đáng chú ý: trong suốt bộ phim, kể cả một số sĩ quan cao cấp (chắc chắn là Đảng viên cộng sản) vẫn thường xuyên làm dấu thánh chúc phúc cho người khác và cả cho mình. Điều này cho thấy nước Nga sau 70 năm Xô-viết, suýt nữa đánh mất đi Đức tin của mình, nay được phục hồi mạnh mẽ.

Một đất nước có thể bị đánh bại, nhưng không thể tiêu diệt được toàn bộ nhân dân của nó, đặc biệt là khi không thể tiêu diệt được Đức tin của dân chúng.



Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment