Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, July 28, 2016

Giở võ 9 – “Lãnh sự danh dự” ông là ai?

Chuyện “Ký sự Syria: Góc nhìn từ bên trong cuộc chiến” chưa dừng lại. Mình muốn thôi lắm rồi nhưng lên Facebook thấy hết thông tin này đến thông tin khác, nào là “chôm” ý tưởng kịch bản của Nga La Tư; và bây giờ lại tòi ra chuyện nhờ ông Lãnh sự danh dự nào đó xin phép gặp tổng thống Al-Assad hộ…

Ngứa ngáy quá lại muốn chém. Không phải chém cô Bình, đao này không phải để chém người, đặc biệt lại vừa liễu yếu đào tơ, vừa dũng cảm lại vừa xinh đẹp. Chém về chuyên môn một chút.

Nay ta nghiên cứu xem cái ông “lãnh sự danh dự” đó là ai vậy? Nghe chữ “danh dự” cũng đủ thấy chức năng của cái chức vụ ông ta đang giữ, cũng chỉ là “hơi” hay “gió” thôi, chẳng có ý nghĩa gì.

Vậy chức năng lãnh sự là gì? Anh Nguyễn Hồng Thạch, đại sứ Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm luôn Syria đã trả lời đôi chút, nhưng sẽ chưa rõ cho những ai muốn tìm hiểu kỹ hơn nữa.

Chức năng lãnh sự là một những chức năng ngoại giao chính của một quốc gia ở nước ngoài, cần phải nói chính xác là ở nước ngoài cơ quan đại diện quốc gia có hai chức năng: chức năng đại diện ngoại giao và chức năng đại diện lãnh sự.

Chức năng đại diện ngoại giao là đại diện cho quốc gia ở cấp cao nhất tại lãnh thổ một quốc gia khác, đứng đầu thực hiện chức năng này là ông đại sứ đặc mệnh toàn quyền. Chức năng lãnh sự làm các việc khác liên quan đến công dân và tổ chức, doanh nghiệp của quốc gia đó ở lãnh thổ nước ngoài.

Phân biệt như thế này cho dễ hiểu: chức năng đại diện ngoại giao là quan hệ giữa quốc gia với quốc gia, thuộc lĩnh vực của công pháp quốc tế. Chức năng đại diện lãnh sự làm các việc liên quan đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… mang tính dân sự, kinh tế, thương mại… thuộc lĩnh vực của tư pháp quốc tế.

Ví dụ, chức năng của cơ quan đại diện lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài được quy định tại Pháp lệnh Lãnh sự năm 1992, làm tất cả các chức năng liên quan đến cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài từ đăng ký kết hôn giữa người Việt với người Việt, người Việt lấy người nước ngoài, xin cấp giấy khai sinh, xin cấp đổi hộ chiếu… và rất quan trọng, làm việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người Việt Nam ở nước ngoài.

Tương tự như vậy, các nước khác cũng có cơ quan lãnh sự tại Việt Nam. Như trước đây lãnh sự quán Hoa Kỳ chưa có ở thành phố Hồ Chí Minh, xin visa đi Mỹ phải bay từ Sài Gòn ra Hà Nội thì bây giờ việc đó là không cần thiết, có thể xin ngay ở lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn. Việt Nam có đại sứ quán ở Bắc Kinh, có các cơ quan lãnh sự ở Quảng Châu, Nam Ninh…

Ở thủ đô, cơ quan lãnh sự thường nằm ở trong Đại sứ quán luôn do đó người không học luật thường nhầm lẫn, hoặc không phân biệt được đâu là đại diện ngoại giao, đâu là lãnh sự. Thực ra hai chức năng đó được phân biệt khá rõ ràng.

Như vậy ông doanh nhân người Lebanon Chady Joseph Issa là “Lãnh sự danh dự” nhưng hoàn toàn không làm các chức năng lãnh sự như được quy định trong luật, nghĩa là ông ta chẳng cấp lại hộ chiếu, không cấp đăng ký kết hôn hay cấp giấy khai sinh cho ai cả. Theo chính thông tin của bài báo “Lê Bình giải thích việc nhờ Lãnh sự ở Li-băng để vào Syria” thì ông Chady Joseph Issa chỉ làm việc truyền bá văn hóa và xúc tiến thương mại mà thôi.

Tất nhiên đúng như anh Thạch nói, ông Chady Joseph Issa không bị cấm liên lạc kết nối, thu xếp một cuộc gặp phỏng vấn tổng thống Syria Al-Assad. Vấn đề là ở chỗ, ông ta có làm được hay không thôi. Đến như Đại sứ Việt Nam tại Iran – Syria còn chưa chắc đã làm được thì ông Chady Joseph Issa chắc gì đã làm được.

Mà biết đâu ông ấy làm được thì sao? Chỉ thấy thú vị một điểm cô Lê Bình bị dồn, bám vào ông Chady Joseph Issa như bám vào cái phao, giống như việc giải thích “đi công tác nước ngoài phải dựa vào cơ quan đại diện ngoại giao của nước mình ở đó,” nhưng ông “lãnh sự danh dự” này không phải là người có chức năng đó, nói ra chỉ để cho vui mà thôi. Trong trường hợp cần bảo vệ quyền và lợi ích của chính equipe của cô Lê Bình chỉ khi bị giật cái điện thoại thôi, ông ta cũng chẳng có chức năng để làm. Còn phát một cái công hàm, công văn gì đó mang tính chính thức thì lại càng không thể mơ được.

Thực tế là cuộc phỏng vấn đã không diễn ra, và bây giờ thì muốn nói gì mà chẳng được…


Tham gia thảo luận trên Facbook tại đây 

No comments:

Post a Comment