Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, May 24, 2016

“Từ nay người biết yêu người…”

Những năm 1990 lần đầu được nghe “Mùa xuân đầu tiên” do Thanh Thúy hát, thấy xúc động ghê gớm vì ca từ trong sáng, nhẹ nhàng và tình cảm trên nền nhạc đệm điệu valse sang trọng.

Ngỡ ngàng vì được biết ca khúc ấy không được phép phổ biến trong biết bao nhiêu năm. “Từ nay người biết quê người, từ nay người biết yêu người…” làm gì có chuyện xóa nhòa ranh giới địch ta như vậy. Thằng nào là “ngụy” thì không được phép yêu nó.

Khoảng 10 năm sau, lại ngỡ ngàng vì mặc dù nó bị hạn chế trên quê hương nơi nó sinh ra, nhưng lại được Đài tiếng nói nước Nga phổ biến, phát đi như một thông điệp hòa bình. Mình đã viết, mình yêu “Mùa xuân đầu tiên” bao nhiêu, mình cũng sẽ cảm ơn Đài tiếng nói nước Nga bấy nhiêu. Tất cả những tình cảm dành cho nhân dân ta, cần được cảm ơn.

Lần thứ ba ngỡ ngàng khi nghe Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama trích “Từ nay người biết quê người, từ nay người biết yêu người…” giữa Hà Nội. Lại muốn nghe lại bài hát đó, lần nào nghe cũng thấy niềm xúc động vô bờ trước tình yêu đồng bào của nhạc sỹ.

Lại nghĩ, vừa hôm trước dân chúng “nô nức” đi bầu cử dưới sự thúc giục của tổ dân phố, còn hôm sau thì nô nức đi chào đón vị Tổng thống của một nước vốn là kẻ thù. Thế là đủ thấy dân biết rõ đâu là dân chủ thật, đâu là dân chủ giả hiệu ri.


No comments:

Post a Comment