Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, November 5, 2015

Phật tại tâm – phần 4

Ngày xưa đọc một câu chuyện điển tích, nhà vua của một xứ Ấn Độ khi hỏi một loạt các nhà hiền triết, rằng cái gì nhanh nhất? Người thì bảo là mũi tên hòn đạn nhanh nhất (năng lực của con người) người bảo sấm nhanh nhất (âm thanh) người thì bảo, mặt trời nhanh nhất (ánh sáng)… một thày tu Bàlamôn trả lời xác đáng nhất: Ý nghĩ là nhanh nhất. Ông giải thích, không phải ta tưởng tượng, nghĩ một cái thôi là đã thấy mình trên cung trăng hay sao?

Đúng vậy – sau này học Phật, mới thấy đúng “niệm” là nhanh nhất. Đức Phật xuất phát điểm trên một nền tri thức triết học cực kỳ siêu việt và sâu sắc như thế, không nghi ngờ tại sao Ngài lại đạt được sự chứng ngộ phi thường đến vậy. Nếu mê triết, chúng ta sẽ thấy ngỡ ngàng trước cái cách tiếp cận im lặng, khiêm nhường đến mức khổ hạnh của những nhà triết học cổ đại Ấn Độ. Chính sự khiêm nhường đó đã hướng họ tới việc quán nhiều đến cái “tâm”, và cũng từ xem xét mối quan hệ giữa cái tâm và thân, mà phát hiện ra mối quan hệ đó là cực kỳ biện chứng, từ đó họ vượt ra khỏi cái băn khoăn tầm thường “duy vật” hay “duy tâm.” Đơn giản là họ chẳng cần đặt vấn đề đó ra làm gì.

Từ phần ba chúng ta đã giải quyết xong vấn đề “phần mềm,” thì nay chúng ta nghiên cứu đến những năng lực của nó. Ai làm đồ họa chẳng mê Phôtôsốp, nhoằng cái bà lão nhăn nheo biến thành da căng bóng… đó là năng lực của phần mềm. Tâm của chúng ta cũng vậy, chúng có năng lực nhất định. Mèng mèng ra thì nó suy nghĩ, rồi nó điều khiển cái thân, từ cái mồm chửi rống lên đến hai cái tay hư, gõ những dòng chữ bậy bạ, chửi tục tĩu trên Facebook… đều là năng lực của nó cả. Ngoan hay hư, đều là nó hết.

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó – khoa học hiện nay từ tìm cách đo “điện não đồ” đến đo các loại sóng não – tâm còn có năng lượng, và năng lượng này hoàn toàn có thể tác động lên các sự vật hiện tượng khác. Vậy nó tác động bằng cách nào, theo cơ chế nào? Đơn giản nhất là tạo ra một tập hợp sóng. Sóng có khả năng lan truyền trong không – thời gian và đương nhiên là mang theo năng lượng.

Một ngày, cái tâm của chúng ta phải làm bao nhiêu là việc. Từ sáng ngủ dậy đến tối mịt, chúng ta nghe con chó hàng xóm sủa sớm mà sinh bực, tâm đã bắt đầu lao lực rồi. Đi đường gặp em nào xinh xinh đá lông nheo một phát, hưng phấn lên, cũng lao lực (làm cái gì mà chẳng mệt!) Tất cả những hoạt động đó, không nhiều thì ít, đến cực ít không đáng kể, đều có thể gây ra những năng lượng nhất định, phát ra một hoặc vài tập hợp sóng nhất định.

Mình hoàn toàn không nghi ngờ việc một cá nhân nào đó có một số năng lực đặc biệt xuất phát từ “tâm” hay người ta thường gọi là “tâm linh.” Chuyện này là hết sức bình thường, ngay khoa học bây giờ còn đang hoàn thiện “vũ khí logic” điều khiển bằng ý nghĩ kia mà, thì chuyện “tâm” một ai đó phát ra được một tập hợp sóng mang năng lượng cũng hoàn toàn có thể.

Điểm đáng bàn là có hai cách tiếp cận. Người đời thì cho rằng con người năng lực như thế này là mắc-xi-mom, xịn nhất rồi (theo đúng thuyết tiến hóa) chẳng tiến hóa đi đâu tiếp được nữa. Tự dưng trong số những người tiến hóa xịn nhất là chúng ta, có những người có năng lực đặc biệt hơn người khác về mặt “tâm linh,” thế là họ lên mặt, họ dọa nạt người khác nhằm thủ lợi. Cách tiếp cận thứ hai của Đức Phật thật khoa học: con người vốn có sẵn tất cả những năng lực đó, nhưng vì một số lý do nhạy cảm nào đó, mà mất gần hết và… lộn cổ vào thế giới của chúng ta, cõi Ta Bà.

Đến đây, những ước mơ của con người mà mình nói đến ở phần một, chắc là có lời giải. Thiên nhãn, cái webcam của con người may ra mới cho chúng ta nhìn thấy Sao Hỏa trong cuộc truyền hình trực tiếp của NASA – thì bằng năng lực của tâm, một người nào đó, sai: “này thằng tâm, mày bảo hai cái mắt của mày chạy ù lên Tinh Vân Tiên Nữ, xem hộ anh trên đó hôm nay mưa hay nắng!” Thế là hai cái mắt của thằng tâm nó vận dụng tất cả những thành tựu của khoa học hiện đại, từ uốn chập không gian đến co cả thời gian lại, nó phóng nước đại trong một phần mấy của sát na đó đến địa điểm cần khảo sát rồi về, hổn hển mách: “Anh tâm ạ, trên đó hôm nay mưa to!”

Con người học võ luyện công, trong đó mê say cái gọi là thuật khinh công, nhảy như vượn trên tường trên đầu người khác, như bay ấy. Tôn Ngộ Không dùng “cân đẩu vân” lộn một cái, một vạn tám nghìn dặm. Thực ra, cần gì phải thế, sao phải vác cả cái xác phàm đi xa thế làm gì, người có năng lực đó họ sẽ xuất thần để một mình cái tâm hay cái phần hồn của mình nó đi thôi, tiết kiệm chi phí đi lại.

Thế giới người ta đã ghi nhận nhiều trường hợp xuất hồn rồi, người xuất hồn tự thấy cái hồn của mình đi ra ngoài được thân xác, nhìn thấy thân xác của mình nằm thẳng cẳng chẳng hạn… nhưng mình thì tin, chuyện xuất hồn được như vậy cũng chỉ ở một cái tầm rất thấp, chứ chưa hẳn là sai bảo được hẳn cái “thần thức” của mình đi ra ngoài, đi đâu đó, làm việc gì đó. Với người học Phật thì không quan tâm đến những việc như vậy. Nhưng trong bài này thì bàn, vẫn phải bàn. Chúng ta thử tưởng tượng, muốn thăm thằng bạn học tiến sỹ bên Nữu Ước, thay vì ngồi máy bay ê ẩm cả ngày, rồi chạy hộc tốc từ terminal này đến terminal khác… thì ta xuất cái hồn của ta sang đó chém gió lấy nửa tiếng, vừa nhanh, đỡ tốn tiền vé, lại đỡ tốn cơm của thằng bạn…

Đọc lại phần 1 tại đây

Đọc lại phần 2 tại đây

Đọc lại phần 3 tại đây

Đọc tiếp phần 5 tại đây

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment