Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, May 12, 2014

Làm bạn trước khi Tham gia thảo luận trên Facebook

Mình xuất phát điểm là viết blog, trước hết là viết cho bản thân, vì thế từ khía cạnh đó, đây là những chia sẻ hoàn toàn mang tính cá nhân, không có mục đích áp đặt hay tranh cạnh, cãi cọ, hay như người ta thường gọi bằng một từ là “tranh luận”.

Từ khi kết nối cái blog với Facebook, cũng là để mở rộng cho mọi người cùng trao đổi, chủ yếu là “với nhau”, chứ thường mình không mấy khi sa đà, cãi lý… Nếu có đôi lúc viết thêm dài dài, thì để giải thích thêm cho rõ ý mà thôi.

Do đó khi post một bài lên blog, cũng có một bài với nội dung giống hệt, được post trong Facebook của mình như một status. Đồng thời bao giờ ở cuối bài trong blog cũng có một dòng “Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây”, vừa để ai đọc bên blog tiện vào thảo luận trên Facebook, vừa để lưu giữ đường link tới bài trong Facebook cho tiện.

Tất cả các bài của mình trên Facebook đều được chia sẻ dạng “public” hết, nghĩa là ai cũng đọc được.

Khi sang chơi thêm bên Facebook, mình cũng hay “add-friend” người nọ, người kia… mà mình thấy “hấp dẫn”, hầu hết (99,9%) là vui vẻ “accept”, đôi lúc có người (0,1%) hoạnh họe trở lại: “Bạn là ai? Tôi chỉ chấp nhận những người có tên thật / Tôi chỉ chấp nhận những người tôi quen ở ngoài…” đó là một cách “chơi Facebook” mà mình rất tôn trọng, nên thường xin lỗi và hủy đề nghị kết bạn. Mặc dù thế, riêng mình rất “open”, nghĩa là thường chấp nhận hết tất cả các lời đề nghị kết bạn mà không bao giờ hỏi lại – không hẳn là do nick của “Người lang thang cuối cùng” là “ảo” hay “không phải người thật đâu” – bản thân mình không có ý định giấu thận phận đến kỳ cùng hay tuyệt đối bí mật, nếu thích có thể lục tung cái blog này lên là có thể tìm thấy đường mòn dẫn đến thân phận con người thật ngoài đời của mình.

Nhưng “open” hay “mở rộng cửa” thì cũng nên có những nguyên tắc của nó. Tất cả những bài của mình đều “public” nghĩa là ai cũng đọc được, cũng có nghĩa là ai cũng tham gia thảo luận được. Tuy nhiên sau một thời gian, thì mình nhận thấy có nhiều bạn khi tham gia thảo luận trong topic của mình, hoàn toàn chưa là bạn, nhưng vẫn nhảy vào buông một câu, rồi buông tiếp câu thứ hai, thứ ba… cứ thế, nếu như có người trả lời. Có điều là ngay từ câu đầu tiên, đã không có một lời tự giới thiệu hay chào hỏi. Mình thì hầu hết nếu thấy cần, cũng trao đổi và có lẽ, khá kiên nhẫn – mặc dù vất vả vì khi chưa kết bạn trên Facebook thì việc tag bạn đó khó khăn hơn một chút. Đáng chú ý hơn, là những bạn như thế, nhiều khi trao đổi chán chê, nhưng vẫn không “kết bạn”, những cái trao đổi đó của các bạn giống như một sự “chiếu cố” vậy.


Do đó, mình xin phép từ hôm nay, tất cả những bài viết của mình sẽ tiếp tục “public”, nhưng mình sẽ không trả lời các trao đổi của các bạn chưa kết bạn với mình, còn nếu hôm nào trời nóng bức, hay mình bị Tào Tháo đuổi, dở hơi lên mình xóa béng cái trao đổi đó mà không cần phải phản hồi. Thật ra ngay trên blog mình đã để sẵn một dòng “Kết bạn với “Người lang thang cuối cùng” trên Facebook” có link dẫn thẳng vào Facebook, thật dễ dàng và không có gì khó khăn cả.

Rất mong được tiếp tục ủng hộ và trân trọng cảm ơn!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment