Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Saturday, May 10, 2014

Bức thư gửi tuổi hai mươi

Ảnh chụp trong Đại lễ 1000 năm Thăng Long của Chí Kiên
Các bạn trẻ thân mến.

Hơn hai mươi năm trước, mình cùng độ tuổi của các bạn, mình nghe một giọng nữ trầm đọc rất hay những đoạn tâm sự với tuổi trẻ trên Đài phát thanh Hà Nội: “Thư ngỏ gửi tuổi hai mươi” của André Maurois, mình nghe say mê, không biết chán và tâm niệm sẽ sống theo những dòng thư đầy tình cảm và tâm huyết ấy.

Rồi cùng với thời gian, mình đã trưởng thành với nhiều chia sẻ và tâm huyết khác – mình sống với “Đấu tranh và tìm tòi, quyết đạt được mục đích chứ không đầu hàng” (câu “châm ngôn” của Xanhia Grigôriép trong “Thuyền trưởng và Đại úy” của Cavêrin) hay nghị lực sống của Alếchxây Maretxiép (trong “Chuyện một người chân chính” của Bôris Pôlêvôi). Có thể nói rằng họ đã cùng với mình đi qua tuổi thanh niên khó khăn và sóng gió của mình.

Bây giờ nhờ có môn nghệ thuật nhiếp ảnh, mình được quen nhiều bạn trẻ hơn nữa cùng chung sở thích. Và mình cũng đã từng târm sự với nhiều bạn trẻ định bỏ bê nghề nghiệp đang được học trong trường để xoay sang nhiếp ảnh, bạn thì định làm nghệ sỹ đích thực, bạn thì định làm nhà buôn máy ảnh… Lựa chọn nào cũng được, làm cái gì cũng cần phải lựa chọn cho mình một mục tiêu chính mà thôi, và hãy học thật giỏi cái nghề mà bạn lựa chọn, phải tinh thông. Hãy luyện tập thể lực và chơi thể thao để trở thành những thanh niên khỏe mạnh. Hãy đừng chạy theo những phù phiếm và ảo vọng, chúng ta sẽ rất khó đi đến đích. “Quyết đạt được mục đích chứ không đầu hàng”! Và cũng đừng vì có những lời này của mình mà các bạn vội từ bỏ cái mà mình đã lựa chọn, hãy kiên định và vững tâm!

Tuổi trẻ của mình cũng đã sống với những lời ca của “Thời thanh niên sôi nổi”, mong muốn bước vào cuộc đời là đi những nơi xa xôi để phục vụ và xây dựng Tổ Quốc, và cũng luôn sẵn sàng cầm súng bảo vệ Tổ Quốc nếu đất nước có chiến tranh. Mình đã trải qua giai đoạn đó của cuộc đời, và chưa bao giờ nghi ngờ lòng hăng hái và quyết tâm của các bạn trước những sự kiện có kẻ gây hấn ngoài biển Đông hôm nay.

Cover DVD
"Tôi người lính Nga"
1995
Ngày hôm qua, nước Nga và các nước Cộng hòa của Liên Xô cũ và cả các nước khác đã trải qua thảm họa phát-xít, cả chúng ta, cùng nhau nhìn lại nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát-xít, và mình xin nhắc lại điều này, điều mà mình đã đọc được, viết lại nhiều lần ở nhiều nơi, nhiều diễn đàn khác nhau… kết thúc cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại người ta đau xót thống kê rằng, trên toàn đất nước Xô-viết hầu như còn rất rất ít thanh niên trong độ tuổi 18 đến 30. Bất cứ một cuộc chiến tranh nào cũng đem lại một mất mát to lớn cho nhân dân, nhưng tổn thất lớn nhất là tổn thất dành cho tuổi trẻ. Đáng nhẽ ra họ còn được học hành, được cống hiến. Nếu như có ai đó hỏi mình, cái gì là đẹp nhất – mình sẽ không ngần ngại trả lời: tuổi trẻ là đẹp nhất! Với những người đã già hoặc bắt đầu già, sẽ nhìn các bạn trẻ một cách thèm muốn và ghen tị với những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt trong trẻo long lanh, những cặp má hồng, những hàm răng lấp loáng giữa môi tươi và tình yêu của tuổi trẻ thì rực cháy…

… có thể hôm nay có bạn này bạn khác còn khác nhau về cái nhìn cuộc sống xã hội, về những điều trái ngang, còn có những bạn còn lạc lối trong những tệ nạn chết người… nhưng mình vẫn tin ở tuổi trẻ. Chính các bạn, chứ không phải ai khác, khi Tổ Quốc gọi, các bạn là những người lên đường đầu tiên.

Nghĩ đến chiến tranh có thể không tránh được, nhìn những bức ảnh các bạn trẻ trên internet, mình nhiều khi cảm thấy không cầm được nước mắt, chẳng nhẽ có ngày, người người trong số họ sẽ không trở về? Hãy cùng nhau làm cho cái điều kinh khủng ấy không xảy ra. Ngày mai xuống đường cẩm biểu ngữ, có thể người có người không, nhưng hãy học tập, hãy làm việc… thật tốt, vì chính cái năng lực thực sự của mỗi chúng ta làm cho Tổ Quốc mạnh hơn, chứ không chỉ là một buổi xuống đường.

Nhìn các bạn, những người có tuổi hơn như bọn mình, nhìn thấy tuổi trẻ của bản thân, và nhìn thấy tương lai của đất nước. Khi Tổ Quốc cần, đừng để Tổ Quốc thất vọng, các bạn nhé!

"Bài ca thời thanh niên sôi nổi" - Pakhmutova, trình bày của Stas Piekha:



Bản của Aleksandr Buinov trình bày cùng dàn đồng ca Bộ các tình trạng khẩn cấp LB Nga:



Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment