Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, August 23, 2013

Tấm ảnh

Hồi học cấp II đi học thêm trong khu tập thể Đại học Bách Khoa Hà Nội, có học cùng một anh bạn tên là Ninh, bố anh bạn ấy tên là Cầu, nên gọi là Ninh “Cầu”. Da trắng, môi đỏ hồng, người thâm thấp, hơi béo và đầu thì lại khá to. Mái tóc mỏng mềm như tơ và ngả màu vàng chắc là do đi nắng nhiều. Ninh khá nghịch, nhưng chưa có biểu hiện gì bất thường cho lắm, vì hồi đó còn trẻ con cả, mới 12, 13 tuổi, biết gì đâu.

Bẵng đi một thời gian, đến khi học cấp III có lần đi học thêm (vẫn học thêm ở trong cái khu Bách Khoa trứ danh đó), có lần gặp anh bạn Ninh này – nay đã học trường Thăng Long. Thái độ khác hẳn, ra dáng một tay đầu gấu non choẹt. Cậu ta cố tình tỏ ra không nhận ra bạn cũ, thậm chí để đáp lại nụ cười cậu ta dùng một thái độ hăm dọa. Thì thôi vậy!

Lại bẵng đi một thời gian nữa, đã qua giai đoạn cấp III đến giai đoạn Đại học hoặc sau Đại học gì đó, có lần phải đến Tòa án thành phố Hà Nội không nhớ về việc gì – gặp một phiên xử sân Tòa đông nghịt khăn tang trắng. Một đám đông hô hét, ôm một bức ảnh người trong ảnh trông quen quen… ngờ ngợ, rồi hỏi lại, đúng là Ninh. Cậu ta bắt nạt hành hạ một em học cấp III ghê quá, uất ức, chú kia dùng dao, đâm cho một nhát, chết. Chuyện đến giờ cũng đã hơn hai chục năm rồi chứ còn gì.

Luật “nhân quả” đã tỏ ra có tác dụng tương đối nhanh. Cái cách sống của Ninh, tự trang bị cái ác thì lại gặp ác. Hoàn toàn bình thường và dễ hiểu.

Nhưng cái hình ảnh một gia đình họ hàng bạn bè, chít khăn trắng, bê ảnh đến Tòa, càng ngày càng không hiếm. Nhiều vụ án, không phải là “nhân quả” đến với nạn nhân nó rõ ràng như Ninh. Nhiều vụ nạn nhân sống tốt, vui vẻ trong sáng đến mức không ai dám tin là có thể gặp phải cái kết cục đau xót đến thế. Những trường hợp như vậy mà cố giải thích theo Phật pháp, về nhân quả, nghiệp báo… thì có khi lại là không khôn ngoan, thậm chí có thể vấp phải những phản ứng tiêu cực của người nhà nạn nhân. “Cháu nó ngoan ngoãn là thế, sao bảo nghiệp cháu nặng, nhân quả của cháu thế nọ thế kia được…” Cái nhân quả, nghiệp báo… người trần mắt thịt chúng ta thường không dễ mà nhìn thấy được. Nhiều khi sống tốt, “làm lành tránh ác” ngay trong kiếp này thôi, chưa đủ.

Cái mà mình băn khoăn chính là việc “rước” cái ảnh kia đến Tòa hô hét, khóc lóc. Nó không hề đem lại một sự bình yên, mà chính là việc cổ vũ cho tâm lý mong muốn trả thù, dù nhiều khi chỉ là thầm lặng thôi. Tâm lý mong “ác giả ác báo” vẫn còn rất nặng và không dễ gì bỏ qua với hầu hết mọi người. Tha thứ, điều không dễ nhưng ai cũng cần phải học, vì làm được điều đó, chính như tưới nước cam lộ làm sống lại cây nhân sâm mà Tôn Ngộ Không đã phá tan hoang. 
Ngày 28 tháng Sáu 2013, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, mẹ đẻ nạn nhân Nguyễn Đình Sỹ (SN 1984, trú tại tổ 4, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) xin giảm tội cho các bị cáo Nguyễn Thành Công (SN 1991, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và Hoàng Liên Sơn (SN 1989 ở huyện Lục Yên, Yên Bái). "Con tôi mất không lấy lại được, tôi thương mẹ của Công. Bà ấy mới mất chồng, nay con lại ngồi tù suốt đời thì tội nghiệp, xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho các cháu”, bà Hà nói.

Ngày 12 tháng Bảy năm 2013, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Nguyễn Anh Vũ (SN 1984, trú ở phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) theo các tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Hủy hoại tài sản”. Nạn nhân trong vụ án là bà Bùi Thị Vân (SN 1950), trú ở xã Giao An, Giao Thủy, Nam Định, chủ quán nước chè vỉa hè trên phố Tô Vĩnh Diện, quận Thanh Xuân. Trước khi phiên tòa bước vào phần nghị bàn hình phạt, đại diện hợp pháp của nạn nhân cũng đã đứng lên bày tỏ thái độ đối với bị cáo. Song khác với suy nghĩ của không ít người dự tòa và cũng khác hẳn với diễn biến ngay trước đó, người con trai của bà Vân đã thay mặt cho cả gia đình đứng lên xin tòa xem xét “tha chết” cho hung thủ. Con trai bị hại nghẹn ngào: “Dù sao thì mẹ tôi cũng không bao giờ sống lại được nữa”. Cũng chính vì đề nghị bất ngờ này từ phía gia đình bị hại nên sau 1 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội quyết định nghị án kéo dài và sẽ đưa ra phán quyết vào sáng 15-7 tới.
Với mình, có lẽ một hình ảnh không thể quên là một người mẹ nạn nhân, không khăn trắng, không mang ảnh, không khóc, lặng lẽ ngồi một góc trong Tòa. Cuối phiên Tòa, bà xin tha tội chết cho bị cáo… một vụ án nào không nhớ. Một người đàn bà lam lũ nhưng có tâm của một vị Bồ Tát

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment