Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, March 8, 2013

Bác Hồ là người… Đài Loan


Gần đây trên mạng râm ran tin một cuốn sách được xuất bản ở Trung Quốc hay Đài Loan gì đó 3 năm trước, nay được dịch ra tiếng Việt. Mình không rõ là xuất bản ở xứ Đài hay Hoa Lục, thôi cứ mặc định là Hoa Lục đi “cho nó máu”, chứ xuất xứ của nó là Đài Loan thì chuyện nó được xuất bản ở đó, là bình thường. Cuốn sách của một ông tự nhận là con cháu của một ông khác, mà cái ông khác đó vào năm 1932-1933 được Quốc tế Cộng sản thay thế cho lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc vừa chết do lao phổi nặng phát ra trong thời kỳ bị bắt ở Hương Cảng. Ông người Đài Loan ấy gốc người Khách gia ở Triều Châu hay Phúc Kiến gì đó - nôm na thế.

Với người dân một nước có lãnh tụ, y như một ông thánh vậy: danh nhân văn hóa (thế giới?) anh hùng giải phóng dân tộc… thì giả thuyết cho rằng ông thánh ấy, đùng một cái, là người nước khác, quả thực là chuyện động trời.

Có thể nói, đầu tiên là những người tạm gọi là đang có tư tưởng, quan điểm “đối lập” với sự tồn tại và vận động của chính thể CHXHCN Việt Nam hiện nay, có vẻ đó là một tin gây phấn khích. Có một người nói với mình, “"Nó" xuất bản ở nước nó ba năm nay, mà phía Việt Nam chẳng có một ý kiến ý cò gì để phản bác”. Ở đây ta không bàn đến những yếu kém của cái gọi là “nền nghiên cứu khoa học nước nhà” – trong đó có khoa học lịch sử.

Cá nhân mình, mình thấy chuyện này chẳng có ý nghĩa gì nhiều. Thứ nhất, có vẻ như là một câu chuyện hoang đường, giật gân, câu khách vớ vẩn. Một câu chuyện “trà trộn” kiểu tình báo như thế, cũng có thể xảy ra lắm chứ, nhất là thời ngày xưa làm gì có xét nghiệm AND như bây giờ… nhưng thú thực mình không tin lắm vào cái “kế hoạch của Quốc tế cộng sản cài người vào chỉ huy cách mạng Việt Nam”. Quốc tế cộng sản thời đó – là Liên Xô (những năm 1930, Trung Quốc còn đang loay hoay nội chiến và chuẩn bị bị Nhật xâm lược). Mà Liên Xô thời đó, còn đang lo đối phó với Đức, với các nước Đế quốc, với nguy cơ chiến tranh.

Mà cứ cho là thật đi, trên thực tế kiếm được một ông thay cho cụ Nguyễn Ái Quốc vừa chết vì lao phổi kia rồi từ năm 1933 đến năm 1969 ông ấy lăn lộn sống chết với sự nghiệp cách mạng Việt Nam (hèm, mình không có bàn về cái gì đúng cái gì sai, chính nghĩa phi nghĩa đâu nhé), hy sinh đến hết đời như thế, chẳng phải quý lắm sao? Nếu mà đúng như vậy thì ông ấy xứng đáng là Người Việt Nam, được Việt Nam tôn vinh lắm chứ!

Nói tiếp về sách Trung Quốc này. Lâu nay, cũng phải đến gần hai chục năm nay, ở Trung Quốc xuất bản đầy rẫy những “Tội ác Xtalin”, “Mao Trạch Đông, công và tội”, “Putin từ trung tá KGB đến điện Kremli” thì cái cuốn sách “Người Đài Loan” này được ấn hành, cũng chẳng có gì là lạ. Một dạng sách thị trường ăn khách mà thôi, không đáng chú ý. Bản thân mình hồi học bên đó cũng rinh về một đống, đọc không thấy có gì hấp dẫn với cách hành văn, cách đánh giá và nhìn nhận “bàn cờ chính trị” kiểu Trung Hoa thâm nho của mấy lão nhà văn Trung Quốc.

Nhưng rõ ràng họ - tức là lãnh đạo Trung Quốc, “cáo già” hơn lãnh đạo ta. Trong khi Đặng Tiểu Bình xẵng một câu: “Mao chủ tịch, công 7 tội 3! Nào xong chưa, còn chú nào lèm bèm nữa không?” – im phăng phắc! Thì ta chẳng biết đối phó như thế nào với những dư luận, những tin đồn trái chiều về lãnh tụ. Ai mà chẳng có lỗi, có ai hoàn hảo cả đâu.

Giá cứ được thái độ thẳng thừng như ông cụ Đặng trên đây, có phải nhẹ đầu, rảnh tay đối phó chuyện khác, có hơn không!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment