Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, December 20, 2012

Nhớ chuyện LIFAN bay qua sông Hồng


Một mẫu LIFAN cào cào
Ba năm từ 2000 đến 2002 mình làm trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy “Tàu”, một lĩnh vực khá sở trường vì có nghề sửa xe máy tay trái từ hồi sinh viên. Vì thế quan hệ với các “bạn Tàu” khá là mở rộng, quen biết nhiều: LONCIN, LIFAN, JIALING đặc biệt thân với mấy thanh niên đại diện cho ZHONGSHEN (Tông Thân).

LIFAN làm thương hiệu yếu hơn “thằng bợm” LONCIN, dù chất lượng khá hơn nhiều. (Nếu nói về chất lượng thì JIALING và ZHONGSHEN là nhất). Chính vì thế mà LIFAN muốn làm một cú PR cho cú huých vào thị trường Việt Nam. Chuẩn bị trước cả ba tháng, đáng nhẽ chương trình diễn ra vào tháng 10.2001, rồi hoãn đến tháng 12.2011, cũng tầm rét rét như bây giờ.

Vì làm trong lĩnh vực xe máy, thường có vé mời. Mình cũng kiếm được 3, 4 cái vé mời của bọn LIFAN biếu. Bà con muốn đi xem thì phải mua, vé chợ đen cũng không có rẻ, hồi đó vàng trên 400 nghìn/chỉ thì vé cũng khoảng thế 1 chiếc. Mình cho lại gần hết, chỉ còn giữ một chiếc để đi xem. Gần đến ngày, có người vật nài ghê quá, thôi, để lại cho người ta lấy 1 chỉ vàng, ở nhà xem TV vậy.

Chương trình có sự kết hợp của Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Trung ương hồi đó ông Trần Bình làm giám đốc, tổ chức hẳn một chương trình hoành tráng “Âm vang sông Hồng”. Ngồi nhà xem ti-vi mà sốt hết cả ruột. Thấy Thanh Lam hò hét trong trời gió mùa đông bắc giá buốt căm căm. Rồi Tiên Dung, Chử Đồng Tử trần như nhộng run cầm cập trên sân khấu.

Mấy thằng bạn làm gần nhà mình cũng háo hức, bỏ cả cà phê sáng Chủ Nhật phi đến nhà mình xem, chả là hồi đó nhà mới tậu được cái SONY WEGA 29 “siêu phẳng” 100 Hz, “hoành tá tràng” hạng nhất trong số bạn bè. Ngồi xem ca nhạc, chờ dài cả cổ. Một thằng trong số đó nhịn không nổi: “Thôi tao đi ỉa một cái”.

Đùng cái dừng ca nhạc. Cái xe máy cào cào gầm gầm ga rồi vèo, nó bay qua cái khe bé tí chừng chục mét giữa hai đầu cầu bằng gỗ, chỉ hết một giây đồng hồ. Thật đúng như bay qua cái lạch nước. Chương trình chấm dứt và bà con chưng hửng. Đúng lúc đó thì ông bạn mò ra từ nhà vệ sinh. “Đâu, bay chưa?” “Bay rồi, xong rồi!” “Làm éo gì có chuyện bay nhanh thế, chắc nó còn bay nữa chứ?” “Bọn tao không biết, chờ tí xem thế nào?

TV người ngợm vẫn lố nha lố nhố, đi lại, không thấy bay thêm phát nào. Cố chờ thêm khoảng 5 phút thì thấy chương trình cũng… hết nốt. Mấy thằng bạn tức quá chửi bậy: “Đm, tưởng nó phải bay qua bay lại nhiều nhiều chư, bay éo gì bay thế!” “Thằng Tàu LIFAN này khinh mình quá, mẹ, nó làm như sông Hồng như cái rãnh nước!”. Mấy thằng dở hơi vừa chửi, vừa dắt xe về. Mất cả buổi sáng.

Hôm sau gọi điện cho cái lão bỏ một chỉ ra mua lại vé của mình. “Thế nào ông anh, xem hay không?” “Đm, mày hỏi đểu tao hả? Xem éo ra cái gì, chen lấn bẹp ruột, giẫm cả phải cứt, chưa chen được vào gần đến nơi nó đã bay xong rồi”. Mình cố nhịn cười.

Lúc sau thì một trong số mấy ông được mình cho vé đi xem đích thân gọi điện để “xả”: “Đm éo ra cái gì. Tao chen mãi mới ra được mép sông để xem cho rõ, bị đứa nào nó đẩy tụt xuống nước. Vừa quay lên để chửi thì quay lại nó đã bay xong rồi, chen mãi mà éo xem được còn ướt mẹ nó cả quần lẫn giày, rét éo chịu được luôn”.

Bà con chửi LIFAN không tiếc lời. Béo mỗi bố con ông Trần Bình, mẹ con bà Chu Thúy Quỳnh tổ chức được một trận hoành tráng.

May mà không đi, ở nhà xem TV còn thấy phí công. Đi có khi cũng giẫm phải cứt. Tiên sư cái anh Tàu LIFAN đểu thế!

Nhoằng cái đã 11 năm rồi, thời gian nhanh thế!

Bay qua sông Hồng rộng...22m!
 
Thứ Năm, 20/12/2001 00:00
 
Âm vang sông Hồng sẽ là một màn trình diễn siêu mô tô bay? VTV3 sẽ trực tiếp truyền hình chương trình này vào ngày 30-12 Đáng lẽ đã “bay” vào tháng 9 nhưng cuối cùng Âm vang sông Hồng, chương trình “siêu trình diễn mô tô bay” quy mô nhất Việt Nam phải dời lại đến 30-12. Vì trễ hẹn nên làm cho nhiều người nghi ngờ, không hiểu màn siêu trình diễn có thực hiện được hay chỉ là chuyện... siêu tưởng?!
Cuộc bay thứ 3 của Lifan
 
Ông Trần Nguyên Sa - Giám đốc Thương mại tập đoàn Lifan tại Việt Nam - cho biết: Chương trình sẽ được VTV3 truyền hình trực tiếp từ 9 giờ đến  10 giờ 30 phút ngày 30-12-2001. Sau thời gian dài luyện tập tại Trùng Khánh (Trung Quốc) ngày 18-12, toàn bộ đội bay gồm 5 vận động viên (VĐV) đã đến Hà Nội chuẩn bị cho chương trình. Trong số các VĐV dự kiến tham gia trình diễn, có Li Jun Lin, người đã từng bay qua sông Hoàng Hà (20 mét). Ngoài ra, 3 VĐV khác cũng được đánh giá cao là Wang Yi Rong, Li Fei và Chen Hao. Và người  chính thức được chọn tham gia biểu diễn lần này là Wang Yi Rong. Đây là cuộc biểu diễn đầu tiên của đội bay Lifan tại nước ngoài và là lần thứ ba của toàn đội, sau hai lần biểu diễn bay qua Vạn Lý Trường Thành và sông Hoàng Hà năm 2000 và 2001. Khoảng cách bay tại sông Hồng cũng là một kỷ lục của đội bay, 22 mét, từ bãi giữa (một bãi bồi giữa sông Hồng) đến bãi An Dương trên một chiếc cầu dẫn đã được làm sẵn. Các VĐV sẽ có 10 phút “bay qua sông Hồng” trên những chiếc xe GI 150cc (trong đó có cả thời gian lên xuống con đường đã được lát ván  trên ruộng ngô, dài 250 mét, rộng 4 mét để tạo được tốc độ chuẩn thực hiện các cú bay với vận tốc 120 - 140 km/giờ).
 
Sân khấu rộng 1.000m2 tại bãi An Dương, bãi nổi ngoài đê cách cầu Chương Dương 500 mét, đang được nghiệm thu, cầu dẫn đã làm xong, lực lượng công binh cũng hoàn thành việc dò mìn tại toàn bộ bãi An Dương (đây là địa điểm gần cầu Long Biên, từng là trọng điểm bị đánh phá  thời kỳ chiến tranh).
 
Âm vang sông Hồng, ngoài màn trình diễn mô tô bay còn là một chương trình ca nhạc hoành tráng, mà nói theo NSƯT Trần Bình - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Trung ương - đây là một kỷ lục của nhà hát với 300 người. Mở đầu chương trình sẽ là màn múa quen thuộc Trống hội Thăng Long. Sau đó, với chủ đề Thăng Long - sông Hồng là phần trình diễn dài 12 phút của 100 diễn viên tham gia biểu diễn tích cổ lãng mạn Chử Đồng Tử - Tiên Dung (biên đạo múa Chu Thúy Quỳnh, Ứng Duy Thịnh).  Làng lúa, làng chài, làng gốm với cuộc sống của cư dân sông Hồng sẽ là chủ đề tiếp theo qua sự thể hiện của 80 diễn viên. Ngoài ra là những tiết mục ca nhạc như Hà Nội hào hoa và linh thiêng (sáng tác Lê Mây, ca sĩ  trẻ Trọng Tấn), Làng lúa làng hoa (Ngọc Khuê - Anh Thơ), Người Hà Nội (NSND Quang Thọ). Minh Anh - Minh Ánh với ca khúc Chảy đi sông ơi (Phó Đức Phương) với phần phụ họa của 40 diễn viên nam múa. Cuối cùng, là màn múa hát Happy new year với 300 nghệ sĩ, diễn viên cùng các VĐV của đội bay Lifan.
 
Dù sao, cũng vẫn phải chờ bởi “trăm nghe không bằng một thấy”. Không chỉ người dân ở Hà Nội, mà khán giả cả nước đang chờ đến ngày “siêu mô tô bay” bay qua sông Hồng.
 
Hoàng Lan Anh
Link gốc của bài này ở đây

1 comment: