Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, June 20, 2016

Vụn vặt 56: Máy bay rơi và thuyết âm mưu

Ai đã từng đi bơi nhảy thử xuống nước xem nếu “đập chiếu” xuống nước nó sẽ mạnh như thế nào. Mình có thằng bạn chỉ có “đập chiếu” về nhà đái ra máu, đi khám thấy tổn thương cả bàng quang lẫn ống tiểu.

Cái máy bay cũng vậy, cứ cho là nó bay lừ lừ chậm như nó được thiết kế để tìm kiếm đi, thì nếu có rơi xuống biển cũng rất mạnh, việc nó bị xé nát là bình thường vì thông thường gặp sức căng bề mặt của nước, cộng với sóng và gió, với động năng của máy bay… tất cả làm cho cái máy bay sẽ phải nhào lộn nhiều vòng, bị xé vỡ rồi mới chìm.

Nhưng “thuyết âm mưu” thì cho rằng nó bị bắn. Đã thế “âm mưu” còn già non rằng tại sao nó bay ra tận Bạch Long Vĩ thuộc Hải Phòng làm gì. Xem trên bản đồ đi đã, bờ biển nước ta cong thì nó dài, thành ra là mấy tỉnh nhưng trên biển bay thẳng thì vèo cái Hải Phòng – Nghệ An cũng gần thôi. Xem bản đồ thấy nó rơi cách Đảo Mắt (Nghệ An) chỗ Sukhôi rơi gần hơn về Bạch Long Vĩ.

Điều đó cũng cho thấy, có thể lúc gặp nạn thì nó không phải là đi tìm mà đang cố bay về khi gặp sự cố chẳng hạn, thế thì càng phải bay thật nhanh chứ không phải bay chậm.


“Thuyết âm mưu” còn đổ cho cái “bọn lạ” nó phá sóng, nó bắn hạ cả hai chiếc… thôi thì đủ. Mình chẳng nghĩ nó phá hoại để làm cái khỉ gì cả – vì nếu phá thì chỉ là làm khó Đảng và Chính phủ ta. Mà Đảng và Chính phủ ta thì nếu cái bọn lạ đó là Trung Quốc thì thân nhất rồi còn gì? Phá ta thì họ cũng thiệt, chẳng có gì lợi. Không phải bây giờ mọi mặt cuộc sống kinh tế, văn hóa, xã hội… của Việt Nam đã bị “Trung Quốc hóa” cả rồi sao?

Hồi chiếc trực thăng rơi ở Hòa Lạc, mình còn thoáng nghĩ khí tài của Việt Nam mình bảo dưỡng bảo trì kém lắm, không khéo trục trặc vì như thế. Nhưng với cái Sukhôi thì mình không nghĩ vậy. Mua về để bảo vệ biển đảo, đang nước sôi lửa bỏng thiêng liêng lắm, ai dám làm bậy quá đáng. Nếu có thể chỉ là mấy ông Nga khó khăn do cấm vận đâm lắp linh kiện ba vạ thôi.

Xe máy đi nổ lốp ngã xe còn chết, nữa là máy bay! Tổn thất về con người là quá lớn, toàn phi công đào tạo tốn kém, “ê lít” cả. Đau thương.

Nếu đã thích thuyết âm mưu, thì dư lày mới là âm mưu này: Chắc trong nội bộ cấp cao Việt Nam có tư tưởng “thoát Trung” bị lộ rõ nên “nó” phệt cho 2 phát cảnh cáo, đó, nếu dám vớ vẩn cứ máy bay bay lên là tao cho rt…

No comments:

Post a Comment