Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, January 20, 2016

“Mồm loa mép giải”

Mồm một con ba ba cỡ lớn
Chinese soft-shell turtle
(Trionyx sinensis)
Cứ nói nhau mày là cái ngữ “mồm loa mép giải” mà nhiều khi không để ý tại sao nó lại có cái câu đó. Mồm như cái loa, thì dễ hiểu rồi. Cả mấy tuần nay, loa phường phát hết công suất, không nó là âm lượng lớn nhất thì còn ai vào đó nữa. Mồm mà như cái loa, thì kinh rồi.

Có nhiều câu ví von khác nữa, nghe còn kinh hơn. Cô người quen cứ nghe nhắc đến ca sỹ Đ.D là “Anh này mồm như cái… ống nhổ!” nghe đã phát khiếp. Kiểu ví von đó không nên, nghe miệt thị và bẩn thỉu quá, mình mà nói như vậy thì tâm địa cũng chẳng hơn gì. Lại có chú ca sỹ khác mới nổi mấy năm gần đây, T.D thì bị chê “cái mồm vành lên như cái quai giỏ!” nghe đỡ đỡ hơn chút.

Mà sao hai chú cùng tên D., một loài kêu be be này đều dính vào chuyện cái mồm chứ!

Trong từ điển học sinh của mình từ những năm 1970 đã giải thích rất rõ, tại sao lại là “mép giải.” Con giải nó có cái miệng rộng thì rõ rồi, nhưng đầu nó nhọn về phía trước, nên má bạt ra sau, mép nó do đó chạy về phía sau, trễ xuống rất rõ – do ngay trong các phép xem tướng mạo người ta chê người có cái miệng rộng, môi mỏng, mép trễ xuống, mặt bạt ra sau… là người điêu chác, ngoa ngoắt.

Do đó mà có câu “Mồm loa mép giải”, với nghĩa bóng là người nói ngoa ngoắt, nói sai như đúng rồi, bất chấp phải trái, “chém” bừa chém phứa. Về sau câu này còn chệch sang “Mồm ngoa mép giải” nhưng thế là không chính xác, vì câu sau đã không còn đảm bảo tính đối xứng nữa rồi – cái mồm và cái mép, cái loa và con giải…

Con giải là giống ba ba, tức là một loại rùa nhưng là rùa da, thường sống ở vực sâu, là trên mạng nói thế. Mình thì chỉ biết con ba ba, mua về để nấu lên mà ăn. Ông ngoại ngày xưa bảo nó mà cắn thì không nhả ra, phải có sấm thì nó mới nhả. Không thì gõ cái gì kêu thật to cũng được. Hồi mình còn nhỏ xíu, ông ngoại có cái sập kê lên bốn con rùa thật, nó không thò đầu ra mấy khi, chỉ khi nào cần ăn nó thò ra bắt muỗi, rồi lại thụt vào. Mình chứng kiến một thời gian rất ngắn, rồi cái sập đó có ai đó mua mất, ông ngoại chuyển nhà, nhà bé hơn nên cái sập cũng bé hơn… bốn con rùa nay là bốn quả bí bằng gỗ.

"Cụ" giải Hồ Gươm lúc sinh thời
Xong chuyện “mồm loa mép giải.”

Hôm qua có con ba ba, tức là con giải già khú tự dưng lăn ra chết. Sinh lão bệnh tử cũng là chuyện thường tình, nhưng kể ra con giải này nó gắn với thủ đô, với cái hồ ở giữa thành phố “như viên ngọc quý,” hay “lẵng hoa đẹp giữa lòng thủ đô” thì nó cũng được nhiều người quan tâm. Mỗi lần ngạt thở quá, nó nhô lên ngáp ngáp cái mép trứ danh của mình, thì bà con lại cuống lên gắn nó với một “sự kiện lịch sử của đất nước.” Đây là một việc làm rất thiếu khoa học, vì toàn những sự kiện trọng đại cả, gắn với con ba ba to tướng này, không phải hóa ra là sự kiện cũng… ngột ngạt lắm sao?

Nó chết thì đằng nào cũng chết, không chết lúc này thì chết lúc khác. Khổ cái, nó chết như người ta thêu dệt “ngay trước thềm Đại hội” nên kiểu gì sẽ lôi thôi. Như cái năm ngoái năm kia thủ đô ta lôi cây ra chặt, rồi chính quyền ca ngợi là “chủ trương đúng đắn,” nhưng vẫn dừng – rồi lại giải thích là chủ trương thì đúng, nhưng cách làm thì không đúng. Cách làm không đúng thì đổi cách làm chứ, sao lại dừng chủ trương đúng đắn? Nay con ba ba chết thì cứ bình thường đi, sợ gì bố con thằng “cộng đồng mạng” nào mà chẳng thấy ti vi, đến cả “chuyển động hai tư” gì đó vốn ra vẻ ta đây nhạy bén năng động lắm, nay im thin thít, nhiều bài “tin buồn” đồng loạt bị gỡ.

Mê tín vớ vẩn. Thôi chẳng nói nữa, kẻo lại bị cho là “mồm loa mép giải.”


Tham gia thảo luận trên Facbook tại đây 

No comments:

Post a Comment