Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, January 19, 2016

Con trai và “Ở nhà một mình”

Cả nhà mê xem phim thì rõ rồi – nhưng phim hài thì đặc biệt mê. Đương nhiên nhân vật được nhớ và ham thích nhiều nhất là anh bạn xêm xêm tuổi với con trai: ‎Kevin McCallister. Thông minh, xinh xắn, dễ thương nhưng cũng rất nghịch ngợm. Kevin còn nhỏ nên những xung đột của chú với người anh trai, thường xuyên bị mắng vì anh trai của chú lớn hơn, khéo léo che giấu “tội lỗi” của mình hoặc giả vờ hối cả rất giỏi, còn anh chàng kia thì rất hay bị mắng.

Kevin thì bực lắm, đến mức khi bị cả nhà ùa vào xỉ vả thì đã từng ước muốn cho “cả nhà biến mất.” Cầu được ước thấy, sáng hôm sau cả nhà “biến mất” thật – chú còn chưa hiểu là do chú bị bỏ quên ở nhà, chứ không có phép màu nào cả, và câu chuyện thú vị bắt đầu…

Một ngày ba cho Nhi Bá xem ảnh của một “ông già” ba tìm thấy ở trên mạng internet. Nhi Bá hỏi ai đó hả ba, và sững sờ cả người sau khi nghe câu trả lời.

“Anh bạn “Ở nhà một mình” Kevin McCallister đấy con. Con nhớ tên diễn viên rồi nhỉ?” “Vâng, diễn viên là chú Macaulay Culkin, sinh năm 1980. Sao trông chú ấy như ông cụ như vậy hả ba?” “À là thế này…”

“Anh chàng Macaulay Culkin này sau khi đóng phim “Ở nhà một mình” (khi mới 10 tuổi, bằng con bây giờ) thì được rất nhiều tiền. Ở nước Mỹ là đất nước có nền công nghiệp giải trí phát triển, cùng với pháp luật nghiêm minh, bảo vệ quyền của những người tác giả của tác phẩm nghệ thuật rất tốt, nên được rất nhiều tiền. Macaulay Culkin trở thành một người giàu có từ khi còn là một chú bé. Không chỉ nhiều tiền, Culkin còn trở nên nổi tiếng (diễn viên nhỏ tuổi nổi tiếng nhất thời đó). Tuy nhiên Culkin không thể chống cự lại những cạm bẫy của cuộc sống xa hoa đó, và nhanh chóng sa ngã.”

“Sa ngã là như thế nào hả ba?” “Theo sự nghiệp diễn xuất, do đó anh chàng không học hành này; nhiều tiền quá không phải lo gì về tương lai, nên anh chàng ăn chơi “tàn bạo” rượu chè, thức đêm thức hôm, thậm chí sa vào ma túy. Con lại chẳng nghe mọi người nói nhiều về tai họa ma túy rồi còn gì. Cuối cùng thì chú Culkin ra một ông già như thế. Bây giờ ở Mỹ, chỉ có các phụ huynh, những người được xem phim từ thời còn nhỏ là nhớ và nhận ra chú ấy, còn các bạn nhỏ cỡ tuổi con thì không biết là ai, thậm chí còn thấy sợ hãi…”

“Tại sao có nhiều tiền lại ra như thế hả ba?” “Tiền là quý, rất quan trọng cho những hoạt động của chúng ta, nếu không có nó chúng ta không có gì ăn, các con cũng khó được đi học hay được ăn mặc tử tế… Nhưng chú Culkin này có rất nhiều tiền từ khi còn bé, đầu tiên là những người lớn như bố và mẹ chú ấy sẽ choáng váng, bằng chứng là họ đã kiện cáo nhau lúc ly hôn về quyền quản lý tài sản của chú ấy sau khi họ chia tay chẳng hạn. Mọi thứ sẽ đến với chú Culkin một cách dễ dàng, làm cho chú ấy không còn cảm thấy phải cố gắng nữa, đồng thời lại cảm thấy có quá nhiều tiền, phá phách thoải mái mà chẳng bao giờ hết…”


“… Các cụ nhà ta có câu “miệng ăn núi lở” – trước đây ba con mình đã nói chuyện về ngôi sao Michael Jackson rồi, bác ấy cũng đã từng rất giàu có, nhưng giàu thì có kiểu tiêu tiền của giàu, như mình nghèo, có những ngày ba chỉ tiêu vài đôla thôi, thì họ có thể tiêu hàng ngàn đôla… với sức tiêu tiền như thế thì bao nhiêu chẳng hết, đến đống tiền to như quả núi còn hết. Chú Culkin và nhiều người khác nữa, có được rất nhiều tiền khi không được chuẩn bị một kiến thức tốt – ba không nói đến kiến thức sách vở con học trong trường đâu, mà là những hiểu biết về cuộc sống, về xã hội… về những điều quý giá và quan trọng trong cuộc sống kia.”

“Đấy con thấy không, tiền của Michael Jackson cũng như Macaulay Culkin kiếm được, đều là những đồng tiền chính đáng, mà còn đẩy người ta đến chỗ như thế, nữa là với những người kiếm được nhiều tiền một cách không chính đáng, như làm ăn gian dối, thì gia đình, bản thân còn có thể gặp những bi kịch đến đâu…”

“Như thế nào hả ba?”

“Làm ăn gian dối, thì có thể bị đi tù. Con thử tưởng tượng xem, đến khi những việc đó lộ ra, thì tất cả nhanh chóng mất hết. Ở đâu cũng thế, Nhà nước sẽ cố gắng thu lại được hết tất cả những gì họ đã ăn cắp của nhân dân, của đất nước. Bản thân thì vào ngồi trong tù, rất khổ sở. Chính vì thế có nhiều người rất giàu, nhưng khi họ có được hiểu biết chính đáng và đúng đắn về tiền của, sự giàu có… họ sẽ giữ được cuộc sống bình an cho mình, và đem sự giàu có phục vụ cho xã hội. Ba có thể kể cho con ông Bill Gates, hay mới đây là chú Mark Zuckerberg. Họ dám hiến phần lớn tài sản của mình cho xã hội để làm từ thiện, thậm chí chỉ để lại cho con cái của mình một phần rất nhỏ, đủ để học hành, sinh sống… từ đó họ lại tiếp tục có động lực để phấn đấu học tập và lao động.”

“Thế người gian dối, có thoát được không hả ba?” “Có thể là chưa thoát, chứ không bao giờ thoát được. Không chỉ có luật của Nhà nước, mà còn có nhiều luật khác… Con thử tưởng tượng khi họ giàu có kiểu như thế, con cái rất dễ hư hỏng, nghiện ngập… nhiều người khốn khổ vì con hư hỏng rồi đấy con. Chỉ đến khi cái anh nghiện ngập trong nhà chết đi rồi, bố mẹ mới đỡ khổ. Sự trừng phạt của số phận không ai có thể thoát được cả.”

Ấn tượng của câu chuyện rất lớn. Mấy hôm sau anh chàng còn kể lại chuyện cho em bé Nhi Bôn, là chú Culkin, tức anh “Ở nhà một mình,” hư hỏng và đã thành ông cụ…

… thế đấy nhỉ con trai, quan trọng là chúng ta phải hiểu được những giá trị, những ý nghĩa khác ngoài tiền của, thì chúng ta sẽ biết cách dùng tiền vào những việc có ích, có giá trị thực sự cho cuộc sống.


Tham gia thảo luận trên Facbook tại đây 

No comments:

Post a Comment