Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, December 2, 2015

Hậu “đề cao cảnh giác”

Biết ngay mà – câu chuyện về cái bác “Chí Phèo” đi làm thợ sơn, chưa thể dừng được. Chuyện nói hôm kia, thì chiều hôm qua sau khi hai ba con tập thể dục ở ao làng xong, Nhi Bá hỏi ba: “Ba ơi, như thế là chúng ta luôn luôn phải cảnh giác ạ?”

“Sao con lại hỏi thế?” “Vì ba mẹ dặn con là không được mở cửa cho người lạ, rồi khi ra ngoài gặp người lạ bắt chuyện thì phải cẩn thận…” “À đúng rồi…”

“Thế này con nhé. Đầu tiên ba nhắc lại là ông bà, ba mẹ vẫn luôn luôn dạy các con rằng không có người xấu, chỉ có chỉ có việc làm xấu, và như thế có những người thường xuyên làm những việc làm xấu. Chúng ta tâm niệm như vậy, là để chúng ta không trang bị sẵn tâm lý thù địch với người khác. Việc nghĩ người khác là người xấu, ta không làm. Vậy nhưng trong cuộc sống chắc chắn vẫn sẽ có những người định làm và làm những việc xấu với người khác, điều đó là không tránh khỏi. Các con còn nhỏ, khó nhận ra được đâu là người “bình thường” và người định làm việc xấu…”

“Bắt cóc trẻ con phải không ba?” – Nhi Bá láu táu hỏi.

“Đúng rồi, cả bắt cóc, hoặc lừa lấy tiền… hay như con đi học bằng xe đạp, thì lừa lấy xe đạp chẳng hạn. Họ thường nói chú là người quen của ba, mẹ, ông, bà… để chiếm lòng tin của con, và con chưa biết họ thì cũng là bình thường, thậm chí trước đây đã có chuyện anh Định cháu họ của bà, hồi ở quê anh ấy rất ngoan, rồi từ ngoan trở thành hư, đi lừa tiền khắp họ hàng rồi cuối cùng giết người cướp của đấy còn gì [1]. Họ có thể là bất cứ ai, người lạ, người đã quen… Nhưng con vẫn cần tỏ ra thân thiện, ngoan ngoãn, không thù địch.” “Tại sao lại thế hả ba?” “Như hôm trước ba con mình nói chuyện bác thợ có cái sọ lõm ấy – mình không đánh giá người khác bằng vẻ bề ngoài, và thân thiện thì hơn là thù địch – nhỡ người nào đầu gấu người ta gây sự đánh mình thì nguy hiểm lắm.”

“Thế là người ta định lừa mình nhỉ ba nhỉ…” “Đúng con ạ, có nhiều trường hợp như thế chứ. Như hôm trước nói chuyện bác thợ giống “Chí Phèo” ấy, ba đã chuẩn bị sẵn việc giải thích cho con về việc nhận biết trường hợp nào thì cần đề phòng, không bị lừa.” “Làm thế nào ạ?” “Khó lắm con ạ, người ta muốn lừa được người khác thì phải nghĩ ra đủ trò, nên chẳng bao giờ có thể thống kê được hết những chiêu trò đó. Nhưng có một cách có thể tự bảo vệ chống lại được tất cả.” “Cách gì hả ba?”

“Ông nội con hồi ba còn trẻ, có nói: người ta không thể lừa được người lương thiện và không tham lam. Có một ví dụ, trò đi bán kính đeo mắt, hoặc nhặt được cái nhẫn… Bán kính thì gạ bán một cái kính xịn đắt tiền với giá rẻ hơn rất nhiều so với cửa hàng, bảo là nhặt được hoặc có khi… ăn trộm được. Mình tham rẻ mình mua, thực ra đó là hàng giả giá trị thấp hơn nhiều so với giá trị thực của nó. Trò nhặt được nhẫn vàng thì người ta cố tình làm ảo thuật, giả vờ nhặt được cái nhẫn trước mặt người kia, và gạ người kia là coi như cả hai cùng nhặt được, thôi thì cái nhẫn này đáng 1 triệu đồng thì bác đưa cho em 400 nghìn đồng, còn bác được cái nhẫn 1 triệu. Thực tế cái nhẫn là đồ giả, chẳng đáng bao nhiêu tiền. Cả hai ví dụ, người bị lừa đều bị kích thích bởi lòng tham, tham rẻ, hám lợi mà lao vào bẫy. Như thế đã mất đi sự lương thiện rồi.”

“Thế nếu người ta mời mua kính thật thì sao?” “Thì thôi, chưa có thì chưa dùng, khi nào có đủ tiền mua hẳn đồ đàng hoàng trong cửa hàng, có cả bảo hành mà dùng chứ sao nữa con. Còn có một kiểu “lừa” nữa – người ta hay gọi thế nhưng thực tề không hẳn là lừa, mặc dù có yếu tố dối trá trong đó. Sẽ có những người thường xuyên đi vay tiền hết người quen này đến người quen khác và đương nhiên không bao giờ trả. Họ bịa ra những lý do bố ốm con đau… Lại có những người thì đi xin ở nơi công cộng với những người qua đường không quen biết, bây giờ gặp họ bố ốm và tháng sau vẫn có thể gặp họ. Lần đầu có thể mình thương người mình giúp đỡ, lần sau gặp mà vẫn thế, thì thôi. Giúp họ khi mình biết họ làm việc xấu, dối trá như thế là không tốt con ạ.”

Cậu cả ngẫm nghĩ, rồi nói với giọng trầm hẳn lại (con tôi lớn từng ngày, thực sự đấy mọi người ạ):

“Có lần có một ông sư vào ngõ nhà mình, chia bánh kẹo cho trẻ con rồi đi xin tiền các nhà…” “Ở nước mình hiện nay, đã là sư thật thì không đi xin tiền, còn đã đi xin tiền, thì không phải là sư thật. Họ mặc giả sư, rồi đi xin vì lợi dụng lòng tin của mọi người, của Phật tử vào Đạo Phật và các sư. Làm như thế cũng rất không tốt. Hơn thế nữa, con không nên ăn những bánh kẹo… của người lạ cho như vậy, vì cũng có trường hợp dùng bánh kẹo tẩm thuốc mê rồi làm việc này việc khác rất xấu…”

Càng trầm ngâm tợn, cậu ta nghĩ tiếp.

“Con đúng đấy, cần phải cảnh giác, nhưng cái gì cũng có hai mặt – vì có thể đó là người quen thật của ba mẹ, do đó con cần phải giữ được thái độ thân thiện, không đề phòng, thù địch. Điều quan trọng cần nhớ là: cảnh giác là cảnh giác để họ không có cơ hội làm việc xấu với mình, và như thế bớt đi một cơ hội làm việc xấu với người khác, với xã hội. Ai cũng có cơ hội để dừng những việc xấu và làm lại cuộc đời, trở thành người tốt.”

“Nhưng mà đi tù rồi thì làm gì còn cơ hội…” Nhi Bá thắc mắc. “Đi tù thì sẽ có ngày ra tù chứ con.” “Sao lại bỏ tù người ta ba nhỉ?” “Vì xã hội cần được quản lý để trật tự, và quản lý thì bằng pháp luật. Theo pháp luật thì người làm việc xấu phải bị trừng trị, như thế người ta mới sợ mà không làm việc xấu, chứ nếu không có pháp luật thì xã hội loạn hết cả lên ấy chứ. Chỉ khi nào tội quá nặng, hơn cả đi tù là tử hình thì mới không còn cơ hội làm lại nữa thôi con ạ.” “Tử hình là thế nào ba?” “Là xử bắn, bắn đòm một cái là chết. Thôi, chuyện này ba nợ con hôm nào mình nói chuyện kỹ nhé!”

“Vâng ạ.”

 Cảnh giác để họ không có cơ hội làm việc xấu cũng là một việc tốt con nhỉ!

[1] Truyện “Con trai rất cần có bố


Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây   

No comments:

Post a Comment