Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, November 13, 2015

Cái then cửa

Câu chuyện ông anh xã hội thứ nhất

Mình chơi thân với một ông anh trong ngành Công an, - lính phòng chống ma túy. Anh ấy là người liêm khiết, nên khi anh ấy lên nắm quyền chỉ huy phòng chống ma túy trên một địa bàn thì kiên quyết dẹp tệ nạn và nói “không” với tiêu cực, quyết không thỏa hiệp. Một số “lính” dưới quyền của anh ấy trước đó ăn tiền bảo kê đã quen, cũng bị kỷ luật, ra khỏi ngành.

Bọn “kinh doanh” ma túy trên địa bàn quyết không chịu thua. Và chúng trả thù bằng cách “cho” con của ông anh kia, vào vòng nghiện ngập. Chúng bủa vây, giăng lưới và thằng bé, lúc đó học cấp hai, không thoát. Từ một học sinh giỏi và ngoan ngoãn, thằng bé nghiện, càng về sau càng nặng. Chuyện lâu rồi, và hình như chú bé nghiện nặng quá, đã chết sau khi gây ra cho gia đình rất nhiều đau khổ. Anh ấy có lần tâm sự, “nghề Công an hóa ra nó “bạc” quá chú ạ!”.

Câu chuyện ông anh xã hội thứ hai

Trong số người quen có một anh doanh nhân, mấy năm nay ăn nên làm ra, kiếm được tiền. Từ một người giản dị, anh ấy biến thành một con người khác.

Mua một lúc năm cái ô tô. Vợ con hai chiếc, một mình đi ba chiếc, trong đó có những thứ cực kỳ đỏng đảnh, mỗi lần hỏng là tiền sửa đủ mua cái xe máy SH. Bán đi thì tiền lỗ mua được cái ô tô hạng trung bình, còn hạng mèng mèng mua được hai chiếc. Theo Đạo Phật, thì theo dòng Mật tông (Phật giáo Tây Tạng), nhưng lễ Truyền quán đảnh (một nghi lễ đặc biệt của dòng Mật tông) thì phải được làm ở tận trên Tây Tạng cơ, cho nó thiêng. Nhìn chung là nhiều, chuyện ông anh nói tha hồ.

Có hôm được đi ké anh ấy trên ô tô BMW X5, anh khoe: “Cái điện thoại của tao, bây giờ kết nối cả hệ thống camera ở nhà, ô-sin có thay quần tao cũng biết. Khóa tao lắp toàn đồ Israel, con đi học thì xe đưa xe đón, yên tâm luôn!”

Mình nhịn hết nổi, phun ra một tràng: “Em nói thật là những cái đó của anh chẳng có ý nghĩa vì với em, chứ chưa nói gì đến có ý nghĩa với xã hội. Anh khoe giàu thì là quyền của anh, nhưng nó cũng dễ đập vào mắt người khác. Ở cái xã hội nhiễu nhương này, không hay ho gì đâu. “Nó” thấy anh giàu, “nó” đưa anh vào tầm ngắm – mà cái chữ “nó” này nó nhiều thứ lắm, “xã hội đen” cũng có mà “xã hội đỏ” cũng có”. Đến đây mình kể câu chuyện của ông anh thứ nhất trên đây. – “Đấy, anh ấy là công an mà còn không nắm tay được từ sáng đến tối, có bảo vệ được con đâu? Anh nghĩ là con anh nó không túm được, nhẹ thì xin đểu anh một khoản năm trăm một tỉ, nặng thì anh mất con hoặc tự dưng có con nghiện trong nhà à?”. Mình chỉ đôi chân đi giày thể thao nhưng lại có đôi bít tất đen dài đến đầu gối của ông anh: “Ví dụ như cách ăn mặc này của anh, nhìn chung là không đúng cách, thay vì đi giày thể thao thì cũng bít tất thể thao; ai đời anh dùng tất dài dùng cho giày da, comlê. Tiền có biến anh thành người sang trọng được đâu!”.

Các cụ nhà mình có những câu tục và rất… dã man. “Chưa giàu đã đút …uồi làm then cửa” là câu tục ngữ chỉ cái anh vừa phất lên, đã “hoắng”, làm đủ trò lố bịch.

Cả hai câu chuyện có cùng một điểm chung là hiện nay gần như chúng ta không thể bảo vệ được gia đình mình. Cho dù là một cán bộ công an, quân đội… hay gì chăng nữa, có thể bảo vệ được gia đình trước sự đe dọa của bạo lực, nhưng bó tay trước tệ nạn đang ngày ngày rình rập con em của mỗi gia đình. Bạn có thể có tiền thuê cả dàn vệ sỹ đi theo con bạn, nhưng bạn không thể đưa vệ sỹ vào ngồi cạnh con bạn trong lớp, lại càng không thể ngăn con bạn đến các cuộc vui. Đó là còn nói đến những người cha mẹ ngoài khả năng chu cấp cho gia đình, vẫn còn có tâm mà chỉ thiếu có thời gian. Còn chưa nói đến những ông bố bà mẹ vẫn ngày ngày làm giàu bằng những cách rất “phi tiêu chuẩn,” con cái nhìn gương đó mà học theo, sao mà chúng thành người tốt cho được.

Cách duy nhất để bảo vệ con cái chúng ta, là làm sao cho chúng hiểu được, biết được cách tự phòng vệ. Tiếc là trong cuộc sống cơm áo gạo tiền của chúng ta hiện nay, chúng ta đang quá mê mải mà quên mất có một góc quý giá của cuộc sống: làm bạn với con, dạy chúng nên người…

Bài trên Webtretho tại đây


Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment