Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, April 1, 2015

Ngã cái oạch

Từ hồi hết mùa bơi năm ngoái, chẳng có hoạt động thể lực nào hợp lý cho cả hai bố con cả, cả hai đều tăng cân vù vù. Lại cái Tết nhiều bánh chưng đồ ngọt, tình trạng tăng cân càng trở nên nghiêm trọng. Ra Tết, ba con thống nhất là sẽ tập chạy sau giờ đi học về. Thực hiện đã được mấy tuần, sức khỏe cải thiện hẳn.

Tất nhiên liệu pháp thể thao là một liệu pháp rất từ từ, không phải là thành quả đến ngay sau ngày tập hay tuần tập đầu tiên được. Sau một tuần, cậu cả từ một tay ục ịch, chạy huỳnh huỵch rung cả đất đai, nay đã bắt đầu nhẹ nhàng thanh thoát hơn. Ba khen cậu cả: “Đấy, sau một tuần con đã nhẹ hơn một chút rồi đấy.” “Đã giảm cân được nhiều chưa ba?” “Chưa, gớm làm gì nhanh thế. Cụ thể giảm bao nhiêu cân bao nhiêu lạng, phải cân mới biết. Tập thể thao, thành quả của nó vững chắc, nhưng phải khá lâu, mất vài tháng con mới thấy kết quả. Như mùa hè con đi bơi ấy, sau mùa bơi người con thon, rắn chắc, khỏe mạnh, ai nhìn con cũng thích. Đó là thành quả của cả một mùa hè luyện tập vất vả của cả con và ba. Làm cái gì muốn có kết quả mà không trông chờ vào may mắn, thì phải đổ mồ hôi con ạ.”

Cậu ta nghĩ một lúc, rồi hỏi: “Thế con muốn có cơ bắp như của ba thì làm thế nào?” “Cũng vậy, phải luyện tập, ba tập hàng năm ấy chứ.” “Thế con tập được chưa ba?” “Chưa con ạ, phải tám chín năm nữa, con mới nên tập, vì bây giờ cơ thể con chưa phát triển hết, nếu tập thì nó sẽ không phát triển nữa, hoặc lệch lạc. Bây giờ con cứ chạy nhẹ nhàng như thế này và đi bơi cũng được.”

Cứ thế, mỗi buổi tập chạy lại là một dịp hai ba con nói chuyện với nhau. Có lần, đang chạy cùng ba, cậu cả ngã cái oạch khá là đau. Mình dừng lại chờ cậu ta đứng dậy, phủi quần áo… thì có ba bà cụ đang tập đi bộ gần đó nhìn thấy, cứ xuýt xoa: “Ôi ngã đau quá! Đau không con! Sao không đỡ thằng bé dậy cứ đứng cười thế?” (Câu này là trách bố thằng bé.)

Trẻ con mới tập đi thì đi chưa vững đã thích chạy, ai chú ý sẽ thấy như vậy, rất buồn cười. Vừa là nóng vội đi đến được đích, vừa là chạy có khi còn dễ lấy thăng bằng hơn. Thằng bé này cũng thế, hồi bé cho ra chỗ rộng là nó chạy như bay, rất nhanh và không biết mệt. Và chắc chắn, nó cũng thường xuyên bị ngã.

“Từ bé con cũng ngã không biết bao nhiêu lần. Mỗi lần ngã ở ngoài công viên, nơi công cộng cũng rất nhiều người kêu lên, họ thương thằng bé con ngã đau quá. Nhưng ba chưa bao giờ nâng con đứng dậy cả, vì thường là con đủ sức đứng dậy. Và con đều đứng dậy được cả.” “Bây giờ con ngã cũng đau lắm…” “Chắc chắn rồi, ngã phải đau con ạ. Hồi bé con ngã đau, bây giờ ngã vẫn đau. Hồi bé con chạy suốt như thế, vì bé ai cũng thích chạy, nên không ai cản con được cả, chỉ có chạy theo thôi. Chạy theo con để phòng có nguy hiểm như có cái hố chẳng hạn, nhỡ con rơi xuống đó… Ông ngoại cũng phải chạy sau con suốt đấy. Dần dần lớn hơn, con ít chạy hơn và cũng ít ngã hơn, vậy thôi.”

Mình chưa bao giờ ủng hộ chuyện các nhà thấy con ngã, vội vàng nâng lên và để dỗ cho nó khỏi khóc, “Đánh chừa thằng đất!” cứ như là lỗi của một ai đó vậy.


“Bây giờ con đã học lớp Bốn rồi, nên ba sẽ dặn con một điều khác. Chỗ con vừa ngã, không có cái gì nhô ra trên mặt đất cả. Con ngã là do con vướng hai chân vào nhau, và nguyên nhân là mất tập trung. Thể dục thể thao hay làm bất cứ việc gì, cũng phải tập trung. Mất tập trung một cái là tai nạn ngay, con nhớ chưa?” “Vâng, con nhớ ba ạ.”

Dạy con vấp ngã phải biết đứng dậy, nghe mãi đọc mãi rồi, thực hiện mãi từ lúc nó bé rồi, chắc là cũng nhàm rồi. Muốn chạy nhanh đến đích, phải đứng vững chãi trên mặt đất và bước đi vững vàng, cũng nói chán rồi.

Nhưng làm cái gì cũng phải hết sức tập trung, làm mới tốt được và loại trừ khả năng làm sai, làm hỏng, bây giờ ba còn nhắc con cả trong chuyện tập chạy này nữa, chứ không chỉ lúc làm bài, học bài đâu con à.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

1 comment:

  1. Quan điểm về cách dạy con của anh rất đúng! cha mẹ ko thể đi theo con suốt cuộc đời, ko thể nâng đỡ con mãi được, chỉ có con là phải tự lo cho mình thôi.

    ReplyDelete