Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, March 12, 2015

Con gái út là hay đành hanh

“Đành hanh,” ý là hay bắt nạt người khác, từ người to đến người bé, cứ trái ý nó là nó dậm dọa, từ dơ tay đọa đánh, cau có, lườm nguýt, mách người lớn… thôi thì đủ trò.

Ở nhà mình có một đứa như thế. Anh nó Bôn Ba Nhi Bá, rất hiền và thường nhường nhịn, còn nó, Bá Ba Nhi Bôn, rất tai quái. Nó bắt nạt anh đủ đường, chỉ hơi trái ý là nó giơ tay đánh anh, căng quá thì nó đem mách người lớn. Anh cười mà nó bực cũng có thể “Anh Nhi Bá cười con!!!...” rất “ghét.” Tệ nhất là những khi nó có thêm bạn, là anh nó ra rìa, nó rủ bạn về hùa bắt nạt anh kiểu “hội đồng.” Ông anh thì nhất nhất nhường nhịn.

Hôm nay cũng lại như vậy – ba đi đón hai bạn về đến cổng, là lại chành chọe nhau. Cô em lại mách: “Anh cười con!” Anh nó lại càng cười. Nó cáu, giơ tay hăm đánh anh.

“Ba kể cho con nghe một chuyện nhé! Ngày xưa có bạn Gấu mèo con[1] sống ở bìa rừng với mẹ. Đến ngày sinh nhật, mẹ bảo bạn gấu mèo vào rừng kiếm hoa quả và nấm cho bữa tiệc sinh nhật. Gấu mèo con nghe lời mẹ, xách giỏ đi vào rừng. Trên đường đi, Gấu mèo con gặp bạn Khỉ đang đùa nghịch ở trên cây. Khỉ bảo Gấu mèo con: “Này, trong rừng, chỗ cái ao ấy, có một người lạ lắm, rất hung dữ, phải cẩn thận đấy!” Gấu mèo con đi tiếp đến chỗ cái ao. Chú ta nấp sau cây, rồi rón rén lại gần cái ao, rồi nhòm xuống. Chú giật mình, nhìn thấy một người lạ ở dưới ao, hoàn toàn không thân thiện lắm. Chú nhe răng, nhăn mặt, gào lên đe dọa… người kia cũng làm như vậy và còn gào lên to hơn. Bây giờ thì Gấu mèo con sợ thật sự, nó bỏ chạy về chỗ bạn Khỉ. “Này Khỉ ơi, tớ gặp hắn rồi, hung dữ lắm!” Khỉ bàn, phải mang theo cái gì đó để dọa cho hiệu quả - và lên cây bẻ cho Gấu mèo con một thanh gỗ. Gấu mèo con quay lại và dọa đánh – kết quả là chú ta còn gặp người hung dữ kia cầm thanh gỗ còn to hơn và dọa đánh lại. Lần này thì chú sợ thực sự, chạy bán sống bán chết, ba chân bốn cẳng về thẳng nhà, tụt cả quần, thở hổn hển và mách mẹ. Gấu mèo mẹ bảo chú: “Con thử quay lại và cười với bạn ấy xem sao?” Gấu mèo con nghe lời, quay lại và bất ngờ quá, bạn ở dưới nước cũng cười với chú. Gấu mèo con và Khỉ bây giờ đã nghĩ ra, đó không phải ai cả mà chỉ là bóng của mình dưới nước.”

Bôn Ba Nhi Bá hấp tấp chen vào: “Con xem phim này rồi, ba cho xem.” “Đúng rồi, ba cho con xem từ khi con bé tí. Bá Ba Nhi Bôn thấy không, con bé xíu, đánh được ai đâu mà cứ giơ tay dọa đánh như Gấu mèo con ấy. Con cứ nở nụ cười, là ai cũng yêu quý con cả, chẳng ai ghét con…” Cô bé Nhi Bôn vòi vĩnh: “Ba cho con xem phim bạn Gấu mèo con đi!”

Nào thì lấy iPad cho hai bạn nhỏ xem, đoạn Gấu mèo con chạy tụt quần cười như nắc nẻ… Bài hát cuối phim hay thế: “Cho trời sáng lên cùng với bao nụ cười…”[2]


Bây giờ thì anh chàng Bôn Ba Nhi Bá đã nhận ra, các bạn Gấu mèo con và Khỉ trong phim, không nói tiếng Anh. “Tiếng gì đấy hả ba?” “Tiếng Nga con ạ.” “Phim [3] này lâu chưa ba?” “Có từ hồi ba còn nhỏ hơn con ấy, nhưng phải bằng tuổi con bây giờ ba mới được xem trên tivi, chỉ là hai màu đen – trắng thôi. Phim của một nước mà ông bà của con học ở bên đó.” “Con biết rồi, nước Liên Xô chứ gì!” “Đúng rồi con ạ. Liên Xô đấy con. Hồi đó, Liên Xô là một đất nước lớn nhất thế giới, và như trong phim con vừa xem, họ có rất nhiều những điều tốt đẹp, giá trị và nhân văn như thế. Họ muốn xây dựng một thế giới thật là tốt đẹp, nhưng họ đã không thành công và Liên Xô đã tan vỡ.” “Tan vỡ thành nước Nga hả ba?” “Đúng rồi con, và còn nhiều nước khác nữa.” “Thế tại sao mà họ muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp, lại còn bị tan vỡ?” “Vì họ có những biện pháp không phù hợp và vẫn còn có những điều chưa tốt, không sửa chữa được và cuối cùng chính những điều chưa tốt đó, làm cho Liên Xô bị vỡ.” “Thế bây giờ nước Nga thì sao hả ba?” “Nước Nga hiện nay có nhiều vấn đề của nước Nga, như đang có một chuyện rắc rối với một nước khác cũng là Liên Xô trước đây, nước Ucraina. Rắc rối thậm chí còn đánh nhau, chết nhiều người… chẳng qua là những vị tổng thống đứng đầu đất nước Nga và Ucraina chưa thống nhất được với nhau.” “Thế đánh nhau thì người Nga và người Ucraina xấu hả ba?” “Đâu cũng có người thế này, người thế khác, cả người Nga, người Ucraina và người Việt Nam ta cũng thế. Trước đây còn Liên Xô, người ta là dân một nước, bây giờ là nhiều nước, sự không đồng ý với nhau dẫn đến đánh nhau cũng có thể xảy ra. Với những người như ông của con, hoặc ba, vẫn còn nhận thấy ở đất nước Liên Xô mặc dù đã vỡ, vẫn còn có những điều cực kỳ tốt đẹp như mong ước xây dựng thế giới tốt với mọi người này; những điều họ làm cho trẻ em, người già này… Như phim “Gấu mèo con” đấy, con xem hay không, rất ý nghĩa, mà từ lúc con còn bé ba đã cho con xem vì ý nghĩa giáo dục của nó…”

Thế đấy con trai ạ. Những điều xấu, những điều đáng tiếc… người ta sẽ nhắc mãi để mà tránh. Còn những điều tốt đẹp, cũng sẽ còn mãi, không bao giờ mất, người ta sẽ nhớ mãi, để mà tiếp tục biến chúng thành hiện thực.  


__________________
[1] Tiếng Nga là “Енот”, tiếng Anh là “Procyon” hay “Raccoons.”
[2] Lời tiếng Việt của bài hát “Nụ cười” Nhạc của Vladimir Shainskiy, lời của Mikhail Plyatskovskim (“Улыбка”, Владимир Шаинский; Михаил Пляцковский)
[3] Phim “Gấu mèo con” hoạt hình do Liên Xô sản xuất năm 1974, đạo diễn Oleg Churkin, họa sỹ Vyacheslav Nazaruk (“Крошка Енот”, Олег Чуркин, Вячеслав Назарук.)

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment