Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, March 24, 2015

Có con chim non trong áo mưa


Thực sự cái “lệ” này, không được mình coi trọng cho lắm, nhưng được vợ “dạy,” thấy đúng và nay thì cứ thế thi hành… Đó là chuẩn bị quà cho con đem tặng các cô giáo nhân các ngày lễ, để con có khái niệm sống quan tâm đến người khác hơn. Nay thì chính mình cũng thay đổi, vì không chỉ sống có mình mình, mà còn con còn cái. Ngày Tám tháng Ba, cùng con trai đi mua hoa để tặng bà, tặng mẹ, tặng em gái nó… Nó còn cả cuộc đời ở phía trước và những cách cư xử đó rất cần cho nó.

Ngày mùng Tám tháng Ba, mẹ mua cho con trai Bôn Ba Nhi Bá ba cái thiệp mừng để con trai tự viết, tặng cho ba cô giáo ở lớp. Giờ ăn cơm tối mẹ bảo con ăn xong rồi ngồi học nốt bài, học xong rồi viết thiếp, lúc đó mới nhớ ra cô con gái – rõ ràng chưa chuẩn bị quà cho nó mai cũng đến tặng cô mầm non.

Đúng là “Bá Ba Nhi Bôn” trong Tây Du Ký là tinh con cá nhệch, hơi tí là đã nhệch cái mồm ra, mếu xệch mếu xạc. “Mẹ xin lỗi con, mẹ quên mất. Hay là sáng sớm mai mẹ cho con ra cửa hàng mua thiệp nhé?”

Sáng sớm thì cửa hàng quà lưu niệm nào đã mở được… mà sáng cập rập đi học đi làm, sao nó kịp vẽ mấy chữ loằng ngoằng vào được, mình viết thì vài giây còn con bé chưa lớp Một, có mà nửa giờ chẳng xong. Hai mẹ con ngồi nghĩ phương án không có ra. Mình rửa bát xong, ra bảo cô con gái: “Bây giờ ba chở con ra cửa hàng mua thiệp, con tự chọn nhé?” “Vâng ạ!” Cô con gái ríu rít đi cùng ba hắn, dắt xe của mẹ, mở cổng đi. Xe của mẹ là scooter, đi mưa sạch sẽ hơn đi xe của ba.

Tối mùng Bảy tháng Ba, mưa phùn, gió lạnh. Năm nay [1] nồm lâu thế, đến nay trời nồm mưa phùn đã cả tháng rồi, cứ lạnh lạnh, lướt tha lướt thướt, nhất là về đêm cứ thế mưa thôi, chẳng ai muốn ra đường. Trước ở nhà cũ trong trung tâm thành phố, bước chân ra cửa là đầy hàng quán, nay lên ven đô sống, tám rưỡi tối ra đường cửa hàng còn lác đác.

Trùm cả cái áo mưa lên trên cô bé con đứng đằng trước xe máy, thấy nó cứ ríu rít ở trong đó mà nói chuyện. Nó cứ hỏi: “Đi đến đâu rồi hả ba?” “Đi đến đầu đường rồi con ạ.” “Đi đến đâu rồi hả ba?” “Đi đến công viên rồi con ạ…” cứ thế, cứ thế. Gió lạnh cứ quật vào mặt, lại mưa lọt vào cổ áo, rét run. Đi đến ba cây số, mới tìm thấy hàng bán đồ lưu niệm. Bác bán hàng hỏi nhà ở đâu, bảo nhà ở đó, ở đó… bác sửng sốt: “Bố chiều con gái thế?” Vâng, cũng là chiều, và quan trọng là bọn em không muốn làm cho cháu thất vọng, vì bị “bỏ quên” bác ạ… mình nghĩ bụng thế.

Năm mình 7, 8 tuổi, mẹ tìm mua mãi mới được một cái tàu thủy bằng sắt tây, cũ cũ rồi, do cửa tiệm đó họ ế từ vài năm trước, rẻ hơn mua trên Hàng Mã mùa Trung Thu. Mua về mới phát hiện ra là không có cái “phao dầu” nên tàu không chạy được. Đúng tối Trung Thu, đi mua tìm mãi không được vì tất cả cửa hàng đã đóng. Mẹ đèo con đi ngược đi xuôi, mãi mới tìm được một nhà có bán, đồ cũ rích mà con vẫn vui. Con chỉ nhớ cái lưng áo ướt mồ hôi của mẹ, đến giờ vẫn không quên.

Nay thấy những giọt mưa lạnh rơi trên mặt chẳng nghĩa lý gì với niềm vui của con chim non đang ríu rít trong áo mưa. Chẳng biết còn được ôm nó như thế đến bao giờ, chỉ vài năm nữa nó to đùng, làm sao mà còn chui được vào áo mưa của ba nó được như thế nữa… Chắc chắn sau này nó chẳng quên cái cảm giác đứng trong áo mưa được ba nó chở đi mua thiệp mừng đâu. Bây giờ không nhớ, sau này nhớ.
___________
[1] Năm 2014.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment