Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, January 9, 2015

Mệnh đề mở cho nghệ thuật chung sống - Phần 2

Bài viết tiêu đề gốc "Nhìn lại thế giới năm 2014" viết xong từ cuối tháng 11/2014 theo yêu cầu tiến độ và được Biên tập viên báo Nhân Dân đặt lại tên.

Hợp đồng khí đốt Nga – Trung Quốc đòi hỏi một đường ống dẫn khí trị giá lên tới 80 tỷ đôla Mỹ, và nếu chọn đường ngắn nhất tại điểm biên giới Nga Trung qua Tân Cương, quá rủi ro cho Trung Quốc vì điều kiện an ninh bất ổn tại đây. Còn nếu đường ống được xây dựng dọc theo đường sắt xuyên Siberia xuống vùng Viễn Đông của nước Nga, thì nó quá dài, chi phí tốn kém và thời gian xây dựng hoàn toàn không nhanh chóng. Nước Nga chưa dễ dàng rời bỏ thị trường khí đốt Châu Âu, và vẫn
buộc phải bán khí đốt với giá thấp. Đây là một thử thách quá lớn với nền kinh tế Nga vốn dựa phần lớn vào khai thác tài nguyên năng lượng hóa thạch. Mục tiêu của nước Nga, ngoài việc ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO, còn là bảo vệ hai con đường xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt quan trọng sang Châu Âu: Biển Đen và Baltic. Diễn biến mới nhất, ngày 1 tháng 12 Tổng thống Putin thông báo dừng dự án đường ống khí đốt “Dòng chảy Phương Nam” qua Biển Đen sang Nam Âu, nhiều khả năng điều này cho thấy bước đầu, nền kinh tế Nga sẽ khó khăn và thiếu vốn, đồng thời cũng sẽ là một con bài chưa rõ ràng trong ván cờ Ucraina của nước Nga. Chúng ta hãy chờ xem.

Xin đừng quên Hoa Kỳ với cuộc chiến mới phát động chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở vùng biên giới Iraq – Syria, những gì xung quanh cuộc chiến này còn chưa thể đánh giá được một cách rõ ràng, nhưng không loại trừ mục tiêu của Hoa Kỳ là bảo vệ các giếng dầu ở vùng này và xa hơn, nhằm vào chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mặc dù là nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, nhưng Hoa Kỳ vẫn cực kỳ quan tâm đến vùng rốn dầu Trung Đông. Tổng thống Barack Obama vẫn đang bị mang tiếng là quá hiền lành, nhưng với cái tác động lặng lẽ bằng vũ khí dầu mỏ đang có hiệu quả với nước Nga, lại chưa có được kết quả rõ rệt trong cuộc chiến chống IS. Điều này thể hiện rõ trong thất bại của Đảng Dân chủ trước Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội Hoa Kỳ giữa nhiệm kỳ vào dịp cuối năm 2014 này. Thắng lợi này của Đảng Cộng hòa, sự thất thế của Đảng Dân chủ và cá nhân Tổng thống Obama làm người ta đi đến một dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ có những thay đổi đáng kể về chính sách đối ngoại, theo hướng cứng rắn hơn.

Thế giới của năm 2015 chưa chắc đã yên ổn hơn năm 2014, nhưng tất cả các nước, nhất là các cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân đều hiểu nếu sự việc không được kiềm chế đi quá giới hạn, hậu quả sẽ là khủng khiếp không thể cứu vãn. Đồng thời xin nhắc lại rằng không ai có thể sống đơn độc thiếu người khác, tình hình khủng hoảng Ukraine – Nga – Phương Tây, dần dần cũng sẽ phải đi đến giải pháp và giảm dần căng thẳng nhưng Ukraine cũng khó có thể gia nhập được NATO và EU trong thời gian gần. Hoa Kỳ để cùng các nước OPEC duy trì sản lượng dầu mỏ giữ giá ở mức thấp như hiện nay (ngoài việc thị trường tiêu thụ trong nước của Hoa Kỳ hưởng lợi) Hoa Kỳ chắc chắn phải có thỏa thuận bù đắp cho các nước này, và tình trạng đó cũng không thể kéo dài mãi. Ngược lại, nếu giá dầu mỏ cứ tiếp tục duy trì ở mức thấp như hiện nay, hoặc thậm chí thấp hơn, kinh tế của nước Nga sẽ nguy ngập. Dự trữ ngoại tệ của Nga vào thời điểm cuối năm 2013 là gần 500 tỉ đôla Mỹ thì vào thời điểm cuối năm nay, đã sụt giảm còn 370 tỉ đôla, giảm 20% (Nguồn: Bank of Russia, theo IMF thì con số này đạt 396 tỉ đôla vì còn được tính thêm một số tiêu chí khác nữa). Khả năng can thiệp sâu hơn của nước Nga vào các vùng li khai Đông Ukraine, hoặc kịch bản sáp nhập kiểu Krym hoặc xa hơn nữa, tấn công quân sự vào Ukraine, đều khó có thể xảy ra.

Với Trung Quốc, có thể có những điểm khác biệt. Thế giới (và thậm chí trong nội bộ) càng bất ổn, Trung Quốc càng trở nên hoạt bát hơn. Về đối nội, Trung Quốc đẩy mạnh hiệu quả chống tham nhũng bằng tiếp tục truy tìm những quan chức đã bỏ trốn ra nước ngoài (“săn cáo”). Về đối ngoại, Hải quân Trung Quốc chưa có khả năng vươn tới những “vùng nước xanh”, do đó để góp phần đối phó với các vấn đề trong nước như bạo loạn, biểu tình… khả năng họ vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ở biển Đông. Và nếu tình hình diễn tiến theo chiều hướng đó, thì nó sẽ đòi hỏi Việt Nam chúng ta vẫn phải tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, và mức độ thành công phụ thuộc rất nhiều vào khả năng đoàn kết trong nước và khả năng quốc tế hóa giải quyết tranh chấp đến đâu.    


Thế giới của năm 2014 đánh dấu sự quay trở lại của dịch Ebola sau 40 năm im hơi lặng tiếng, đồng thời nhiều dịch bệnh tưởng chừng đã cũ, nay tiếp tục tấn công con người bằng những thể virus mới. Cuối năm, bệnh dịch hạch “bệnh dịch bị lãng quên” vốn là sát thủ giết chết hàng trăm nghìn người vài thế kỷ trước, tái xuất hiện. Ngoài nguyên nhân virus có khả năng thích nghi và thay đổi trước thuốc men, vắcxin của con người, thì những biến thể kỳ lạ còn do sự ô nhiễm nghiêm trọng của môi trường và biến đổi khí hậu. Hoa Kỳ lâu lắm mới có một đợt tuyết rơi dày trong những ngày đầu mùa đông 2014. Tình trạng khai thác tài nguyên thiên nhiên đến cạn kiệt, lạm dụng năng lượng hóa thạch và cả bom đạn chiến tranh… đều là những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp tiếp tục dẫn đến những thảm họa thiên nhiên, mà chắc chắn trong tương lai còn nhiều diễn biến phức tạp và khốc liệt.

Năm 2014 cũng là năm nhân loại phấn chấn vì ngày 13 tháng 11 con tàu vũ trụ Rosetta đưa chiếc rôbốt Philae lên thám hiểm sao chổi  67P/Churyumov-Gerasimenko, một công trình vĩ đại: dự án được bắt đầu cách đây 25 năm, tàu phóng cách đây 10 năm và nó đã phải bay 6 tỉ kilômét để bắt kịp một sao chổi bay với vận tốc 18 kilômét một giây. Có 2000 người làm việc cho dự án tốn 1,3 tỉ Euro. Thế giới đã thay đổi chóng mặt nhất là về công nghệ và do đó ảnh hưởng ghê gớm đến mối quan hệ giữa con người với nhau và cả các cộng động người. Điều đó đòi hỏi mỗi người trong số chúng ta, mỗi quốc gia… đều phải nghiêm túc nhìn nhận chính bản thân mình sẽ phải làm gì để thích ứng và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đọc lại phần 1 tại đây


Bài trên Nhân Dân cuối tuần số 1/2015 tại đây
_________________
Nguồn:
Russia Insider.com
imf.org

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment