Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, January 16, 2015

Chuyện không đáng có

Ở Hà Nội thì kể cả
những ngõ ô tô vào được
như thế này
cũng không nên lái xe vào
Công việc của mình làm ở xa, nên Công ty có chính sách bố trí xe ô tô đón và đương nhiên là có người lái cái xe đó. Với mình, anh chàng đó là cộng sự, không phải là người làm thuê của cá nhân, hay gia đình, do đó cư xử với anh bạn đó giống bạn bè hơn là người có “đẳng cấp thấp hơn.” Cậu ta cũng rất quý mình, coi như anh của cậu ta vậy.

Nhà tận giữa ngõ khá hẹp, mình không bao giờ bắt cậu ta đưa đón tận nhà, chỉ những khi thật cần thiết ví dụ như cần chở những vật nặng đi hay mang cái gì đó về nhà để tạm trước khi đi công tác. Tương tự, mỗi lần đi công tác về không bao giờ bắt cậu ta chở về đầu ngõ thôi chứ chưa nói đến chở về nhà – vì nếu cậu ta đưa về đúng giờ tắc đường sẽ mất thêm hàng tiếng đem xe về công ty cất rồi lóc cóc lấy xe máy về nhà – trong khi đó nếu mình đi bộ chỉ mất 15 phút. Lần duy nhất cậu trợ lý của mình bắt lái xe vào tận ngõ sâu đón (150 mét) không có đường ra và phải lùi ngược ra, mất đúng 40 phút đã làm mình nổi giận, mắng chú ta một trận. Chúng ta không phải là quý tộc hay ông chủ gì, mà chúng ta là những người lao động như nhau, làm thế nào tạo điều kiện cho nhau làm việc tốt nhất thì thôi, những việc không đáng thì cố mà làm, đừng hành hạ nhau.

Đi trong đường hẹp thường hay vướng, mình thường tự mình xuống xe, dắt gọn xe máy xe đạp vào để ô tô đi. Offroad trên rừng cũng tự mình xuống, vẫy cho xe qua những chỗ hiểm trở. Tuyệt đối không bao giờ ngồi trên xe mà gióng giả: “Xe ai đây ấy nhể?”; lại càng nhắc anh em và bản thân không bao giờ bấm còi nhặng xị, inh ỏi.

Chú em thân lắm, kể em đi vào làng, biết rõ đường làng rồi vẫn xuống xe, lịch sự hỏi thăm đường thanh niên địa phương, nên thay vì họ sẽ gây sự, họ chỉ đường rất tận tình, có khi còn lấy xe máy ra dẫn. Mình cũng thường hay như vậy. Đã hỏi đường, xuống xe, lại gần, bỏ kính bỏ mũ, chào hỏi đàng hoàng, hỏi đường xong cảm ơn.

Đi ô tô dễ gây mích lòng những người đi đường khác, hoặc người dân sinh sống xung quanh, nên việc đầu tiên học là học cư xử khiêm tốn và lễ độ. Nếu không bức thiết, gửi xe đi bộ vào đường hẹp, tránh được bao nhiêu phiền phức. Nếu bạn gặp một dãy xe máy dựng vướng mà bạn bấm còi giục hay gọi người ta ra dựng lại, khi bạn đi gần đến chiếc cuối cùng, chắc chắn bạn sẽ gây bức xúc đến mức va chạm như chơi.

Tối nay mình gặp một việc như vậy – đi đón con học tiếng Anh, người ta dựng một dãy xe máy trong ngõ – do đó đến chỗ mình chiếc Fortuner đen mới cứng, đã bấm còi đến cả chục lần. Ngõ nhỏ, còi to lộng óc. Mình biết nếu cố anh lái xe cũng có thể đi được, nhưng vẫn quyết định dắt xe ra chỗ khác cho anh ta dễ dàng đi, nhưng anh ta vẫn cố bấm còi lấy thêm tiếng nữa. Mình nói: “Anh đừng bấm còi nữa, mọi người rất khó chịu!” Nhận ngay câu đôi co: “Không còi sao các anh tránh đường?” Mình dựng xe vào chỗ gọn, rồi quay ra: “Anh đi ô tô càng phải học lịch sự, anh hiểu chứ?” Ông ta tiếp tục giở giọng nói gì đó, làm mình đổ quạu: “Ông muốn gì hả? Ông tưởng ông là ai hả?” Anh em bạn net gặp mình ở ngoài rồi đều biết, cả bộ dạng lẫn giọng điệu của mình, tuyệt đối không hiền lành tí nào. Tất nhiên chuyện cũng chỉ dừng lại ở đó, mình cũng không có ý định va chạm nặng thêm với anh ta làm gì.

Thật chán, bao nhiêu công tự răn dạy mình, vẫn có những lúc không kiềm chế được mà câu nặng câu nhẹ, may mà chưa nhớ ra nghề cũ là… đánh nhau đường phố.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment