Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, December 22, 2014

Câu chuyện cái ấm đun nước bằng điện và ông Putin đã "kiếm" được 20 tỉ đôla như thế nào

Mình không phải học về chuyên ngành kinh tế-tài chính chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, vốn hiểu biết về chứng khoán cổ phiếu gì đó, gói gọn trong cuốn “Đi mua chứng khoán” của luật sư Nguyễn Ngọc Bích.

Hôm rồi đọc trên blog “Đá vào Bu” có bài “Nga đã đi “nước mã” kỳ tài” của tác giả Anna Banit nào đó mà… chẳng hiểu gì cả. Cố mà hiểu, nên đành bắc bút làm một ví dụ bài toán kinh doanh có yếu tố chứng khoán để cố mà hiểu, nay xin viết ra đây, cũng thuần túy… số học lớp Ba thôi, các bác đừng lo.

Ví dụ này. Ông Văn Bu có cái ấm đun nước của Liên Xô, ngày xưa bác nào dính đến hàng Liên Xô chẳng biết nó, khoảng lít rưỡi hai lít nước, điện 200v, công suất 1000 oát, trong có cái ruột gà mà nếu mua rời cái tương tự, thì nó là cái “tàu ngầm” thả vào xô và cũng để đun nước. Ông Văn Bu mua cái đó ngoài cửa hàng giá là 20.000 rub, mục đích kinh doanh của ông Bu là dùng để đun nước sôi bán cho bà con ở chợ, cứ xách phích đến là mua về thôi. Ông Bu lại nhìn thấy trên tầng hai của bách hóa tổng hợp có cái gọi là “thị trường chứng khoán”, bèn quyết định in ra 1500 cái tem gọi là “cổ phiếu”, mỗi cái ông định bán với giá 10 rub. Chuyện xong rồi.

Đem lên tầng hai bán, ông bán được cho bọn cho vay nặng lãi chợ hàng xóm (từ đây xin được gọi là “cá mập” cho gọn) 1000 cái phiếu như thế, thu về được 10.000 rub; còn 500 phiếu ông Bu bán được cho anh họ Văn Bờm, thu về được 5000 rub nữa và thế là cái ấm đun nước đã là vụ áp-phe đầu tư chung của ông Bu (5000 rub), họ hàng nhà ông Bu (5000 rub) và bọn “cá mập”  10.000 rub. Thời điểm đó, đôla Mẽo là 50 rub đổi 1 đôla, mà “cá mập” thì chuyên “ăn đô ị đô”, nên đã phải mang vào 200 đôla Mẽo để mua của ông Bu 1000 cái tờ phiếu kia, và cũng đồng nghĩa với việc ông Bu đã phải bỏ 400 đôla ra mua cái ấm đun điện, nay có người đầu tư cùng 300 đôla Mẽo.

Đùng cái vì một lý do nào đó, giá đôla Mẽo lên cao ầm ầm, bà con dân buôn ở chợ nháo nhác. Vào thời điểm giá đôla là 60 rub đổi 1 đôla, bọn “cá mập” mất lòng tin, ý là sợ chết khiếp, bán đổ bán tháo, bất chấp bây giờ chúng chỉ bán được có 8 rub cho 1 phiếu thôi, do đó chúng chỉ còn thu về 8000 rub thôi, và đem ra đổi chợ đen 8000 rub là khoảng 133,33 đôla gì đó; nghĩa là “cá mập” mất toi 66,6666.. đôla, đó là thực tế mất. Danh nghĩa, “cá mập” mất 2000 rub quy ra đôla ở thời điểm trước là 40 đôla, ở thời điểm sau là 33,3333… đôla. Điều này có nghĩa là thực tế, “cá mập” đã thua đau. Nếu ông Bu có tiền khác, ông ta có thể bỏ ra và mua lại số phiếu của “cá mập” bán ra, chỉ có 8000 rub thôi, tức là chỉ phải bỏ ra 133,333… đôla, mua lại cái số 200 đôla hôm trước chúng bỏ ra cho ông.

Nôm na là ông Bu bỏ túi được của “cá mập” 66,6666… đôla, ngon như ăn ớt. “Cá mập” – nói theo kiểu tuyên truyền của những năm 1980 – ôm đầu máu chạy mất, bỏ lại đôi dép tông Lào ở cửa thị trường chứng khoán. Nghe đã thấy sướng, cho đáng đời bọn chỉ thích hút máu người khác, cứ tưởng có tiền muốn bóc lột ai là bóc lột đến tận xương tủy. Tột cùng của chủ nghĩa tư bản là chủ nghĩa đế quốc, chúng áp dụng chủ nghĩa thực dân mới là đem sức mạnh tài chính đi thao túng lũng đoạn, bao nhiêu lãi lời của nhân dân lao động trong nước chúng “xúc” hết. Kỳ này thua đau không bao giờ dám bén mảng trở lại nữa.

Khổ cái hồi thu lại được tiền, ông Văn Bu, với tính toán như thần của mình, đã đầu tư thêm cái phin pha cà phê để tận dụng nước sôi, pha cà phê bán cho khách đi chợ, nên thực ra đôla thì hơi khan, giá mà thằng “cá mập” nó chở rub về nhà nó thì tốt (cái thứ này, của đáng tội, ông Bu có máy in, in ra bao nhiêu chẳng được), đây nó lại đem cái 8000 rub kia, mua được 133,3333 đôla mà mang về nhà nó, khi mà ông Bu cũng đang cần đôla thấy bà nội, lại dính đòn này.


Đấy là chưa kể, 2000 cổ phiếu của cái ấm, nay chỉ nhân với giá 8 rub / cổ; nghĩa là 16.000 rub và nếu quy ra đôla thời điểm 60 rub / 1 đôla, là 266,66667 đôla, nghĩa là cũng mất đúng 133,3333 đôla (ban đầu ông mua ấm tương đương 400 đôla).

Nghĩa là ông Bu đã rất thành công trong việc móc túi được 66,6666 đôla của “cá mập” và đuổi chúng đi, nhưng tổng thể thì tự dưng trong nhà ông lại bị chảy máu mất 133,3333 đôla tiền mặt do chúng ẵm đi mất, và nếu đem bán ngay cái ấm đun điện đó đi theo giá 8 rub / cổ phiếu và quy ra đôla, ông Văn Bu cũng bị lỗ đúng 133,3333 đôla.

Thị trường chứng khoán là một kênh thu hút đầu tư nước ngoài khi nhà đầu tư mang ngoại tệ mạnh vào mua cổ phiếu của các công ty trong nước. Khi họ mất lòng tin, họ bán tháo và đem về nước họ một lượng vốn, kể cả lỗ, thì thị trường trong nước cũng bị chảy máu một lượng ngoại tệ lớn.

Cũng không rõ ví dụ nhà anh Văn Bu sai chỗ nào, mong bà con “cộng đồng mạng” chỉ giúp.

Sau đây là toàn văn bài:

“Nga đã đi “nước mã” kỳ tài”

Россия сделала ГЕНИАЛЬНЫЙ "ХОД КОНЕМ".
Anna Banit

(Nga) đã khéo léo đánh lừa tất cả và chỉ trong vài ngày, và kiếm được hơn 20 tỷ dollars và lấy lại gần 30% cổ phần của các công ty độc quyền riêng của mình. Putin đã tính đến cả Liên minh Châu Âu và cả Mỹ một cách TUYỆT VỜI. Trong mắt tất cả THẾ GIỚI ông đã chơi tất cả dễ như trở bàn tay. Vì nước cờ này cần ĐỨNG DẬY HOAN HÔ ông!!!

Trước đây một phần cổ phiếu của các công ty năng lượng thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài (người Mỹ và người châu Âu) - điều này có nghĩa rằng gần một nửa doanh thu không rơi vào ngân khố Nga, mà vào các tài khoản của "những cá mập tài chính" của châu Âu. Liên quan đến tình hình ở Krym đồng ruble bất ngờ giảm sút, nhưng ngân hàng trung ương không làm gì được để duy trì tỷ giá đồng ruble, xuất hiện những tin dồn đại rằng Nga không có dự trữ ngoại tệ để duy trì tỷ giá đồng ruble. Những tin đồn này và tuyên bố của Putin rằng ông sẵn sàng và sẽ bảo vệ người dân sử dụng tiếng Nga ở Ucraina đã đưa đến sự giảm sút lớn giá cổ phần của các công ty năng lượng Nga và "các cáp mập tài chính" bắt đầu bán cổ phần khi chúng hoàn toàn chưa mất mất giá trị. Putin đã chờ suốt một tuần và chỉ cười tại cuộc họp báo và khi giá đã sụt dưới ngưỡng, ông đã bất ngờ ra lệnh lập tức mua sạch tất cả các cổ phần của cả người Mỹ và người châu Âu. Khi "các cá mập tài chính" nhận thức được rằng họ bị đánh lừa thì đã muộn, các cổ phần đã nằm trong tay Nga và bây giờ Nga kiếm được hơn 20 tỷ dollars là còn ít, Nga còn chuyển các cổ phần của các công ty của mình về Nga và bây giờ doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt sẽ không chạy ra nước ngoài, mà sẽ ở lại Nga, giá trị đồng ruble tự thân tăng lên và không cần chi dự trữ vàng ngoại tệ để duy trì nó, còn "cá cá mập tài chính" của châu Âu đã bị cho đi tàu bay giấy, họ đã bị đánh lừa như LOKHOV - chỉ trong vài phút họ đã bị mua sạch các cổ phần cho đến từng copech, mang lại hàng tỷ dollars và không còn doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt. Doanh vụ xuất sắc như vậy chưa từng có trong lịch sử thị trường tài chính.

BRAVO PUTIN!!!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

1 comment:

  1. Kichbu cũng không có kiến thức về tài chính-thị trường chứng khoán. Nên dịch thô vậy. Cám ơn bác đã chia sẻ.

    ReplyDelete