Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, November 14, 2014

Vụn vặt 38 – Quốc thể và trăng, sao, vũ trụ, cuộc sống

Một. Không bàn về hành động của người thanh niên Việt Nam đi mua điện thoại ở Sim Lim Tower Singapore, nhưng những hành xử của người Singapore nói chung, đó mới đúng là bảo vệ quốc thể. Bảo vệ quốc thể là trước hết phải làm như thế nào cho khách nước ngoài người ta còn muốn quay lại nữa, chứ không phải là “một đi không trở lại.”

Hai. Có lần đọc trên diễn đàn trực tuyến nào đó, thấy có một thành viên phàn nàn nhìn thấy thanh niên phố Hàng Gai vác ghế đuổi đánh khách du lịch nước ngoài. Thường những việc xích mích, xô xát như vậy xuất phát từ vài nguyên nhân: bất đồng ngôn ngữ, tính chuyện “chăn dắt”, “móc túi” (trong ngoặc kép) khách “Tây” nhưng nhiều khi không đạt được kết quả, nên xửng cồ lên gây sự đánh người ta. Đó là việc làm nhục quốc thể.

Ba. Tự hỏi những người vác ghế đánh khách nước ngoài kia, có bao giờ dám bước chân đi ra nước ngoài du lịch hay không? Nếu đi ra nước ngoài, họ cũng bị “chăn dắt” như vậy, thậm chí, họ bị hành hung, đánh đấm như vậy… thì họ nghĩ sao? Hay chỉ dám hung hăng ở nhà và đi ra ngoài thì “như con gián”? Hành động như vậy khá giống một hình ảnh vẫn ví von: “Chó cậy gần nhà.”

Quỹ đạo của Rossetta
Bốn. Những chuyện đi ra nước ngoài vào siêu thị ăn cắp đồ, thôi không nói nữa. Nhưng liệu trong số chúng ta, ai đó lên tiếng chỉ trích người thanh niên khóc lóc quỳ lạy ở Sim Lim Tower kia là “làm nhục quốc thể, mất nhân cách”, nhưng liệu chúng ta có chen lấn xô đẩy khi xếp hàng, khi đi đường, có vượt đèn đỏ, có vứt rác ra đường, hay lớn hơn, có sách nhiễu người khác trong công tác, có tham ô… hay không? Tại sao cứ phải tìm cái “quốc thể” và “nhân cách” ở tận đâu đâu nhỉ?

Năm. Nếu như phải khóc và quỳ khối lậy một ai đó, cái ích lợi cho xã hội và người khác mang lại lớn hơn nhiều, liệu chúng ta có dám làm không? Ví dụ, nếu phải quỳ lậy một ai đó cứu mạng sống của một người khác, vào thời điểm hiện tại, mình sẵn sàng làm, không đắn đo. Một khi nhận ra được, cái “tôi” của mình không là gì cả, vì mọi thứ đều là huyễn, hư ảo… thì chuyện quỳ lạy hay khóc lóc, có nghĩa lý gì đâu. Sẽ không ai trách chúng ta làm nhục quốc thể hay đánh mất nhân cách trong chuyện đó.

Sáu. Nói đến cứu mạng sống người khác, cách đây hai hôm thực sự muốn khóc vì xúc động khi đọc tin một cháu bé được cứu sống sau 17 ngày nỗ lực chiến đấu giành giật sự sống cho bé của các y bác sỹ, nhân viên y tế. Cháu bé bị văng khỏi bụng mẹ bị tai nạn giao thông, được đưa đến bệnh viện với một cái chân đứt lìa ướp đá. Hãy gạt ra những tệ nạn nhận phong bì nào đó vẫn đang bị dư luận chĩa mũi dùi, ngành y tế vẫn phải làm tốt chức phận của mình: cứu sống mạng người. Cháu bé mất mẹ, nhưng đã tìm thấy một người mẹ khác: cuộc đời.

Bảy. Mình đã từng nói chuyện “Tự hào luận”, và thực sự hôm qua có một chuyện cảm thấy tự hào. Con tàu vũ trụ Rosetta đưa chiếc rôbốt Philae lên thám hiểm sao chổi  67P/Churyumov-Gerasimenko. Chuyện tưởng chừng chỉ có trong phim của Hollywood “Armageddon” (1998), nay đã thành sự thật. Nghe sơ sơ trên tivi, thấy sao chổi vào thời điểm được tàu vũ trụ tiếp cận cho rôbốt đổ bộ, cách trái đất 500 triệu kilômét. Ngay lập tức bằng kiến thức vật lý phổ thông, mình nghĩ ngay là tàu vũ trụ sẽ phải bay rất xa và lâu, hơn thế nữa quỹ đạo của nó phải được tính toán thật tuyệt vời để có thể tiếp cận được thành công đến vậy. Việc tiếp cận để đổ bộ, không thể bay lên đón đầu như ta đón xe đò được, mà phải có một giai đoạn tàu và sao chổi bay đồng hành… Lên mạng xem, thật là một công trình vĩ đại: dự án được bắt đầu cách đây 25 năm, tàu phóng cách đây 10 năm và nó đã phải bay 6 tỉ kilômét để bắt kịp một sao chổi bay với vận tốc 18 kilômét một giây. Có 2000 người làm việc cho dự án tốn 1,3 tỉ Euro. Mình thực sự tự hào, vì được là một thành viên của… nhân loại vào thời điểm ngày hôm qua, 13 tháng 11 năm 2014.

Tám. Hồi năm 1978, có cuộc thi vẽ tranh cho đối tượng dự thi là các cháu thiếu nhi, được phát động trên báo “Thiếu Niên tiền phong”: “Năm 2000 em sẽ sống như thế nào?”. Mình cũng tham gia vẽ bản thân trở thành phi công vũ trụ, còn tưởng tượng ra mọi người đi làm bằng những chiếc xe biết bay, nhà cửa trên không, loài người làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu, tất cả sản xuất là các rôbốt đảm nhiệm.

Rôbốt Philae thám hiểm sao chổi  67P/Churyumov-Gerasimenko
Chín. Năm 2010, Hà Nội sinh nhật 1000 tuổi, người ta định chôn điện thoại di động công nghệ Thẩm Quyến xuống đất để 100 năm sau con cháu đào lên. Con người đã chế tạo được máy bay trực thăng, nhưng cái thì “được” lập biên bản cấm bay dù đã cong queo, cái bay được mấy trăm mét thì số phận cũng không hơn gì. Nhưng con người cũng đã chữa (thay máy xăng bằng máy dầu, chắc là xe tải Hyundai) và tự chế tạo được xe bọc thép và được “phong tướng” mà chẳng cần “tâm tư” gì sất. Con người đúng là sẽ sống trong những căn nhà trên cao thật, nhưng là những căn hộ trên cao, tồn tại dưới dạng plasma hay dạng vật chất đặc biệt nào đó, lơ lửng trong không khí và chưa biết bao giờ sẽ được hoàn thiện và… giao nhà. Con người đúng là cũng làm theo năng lực lờ đờ, chạy chọt rất khỏe hết vài chục ngàn USD để kiếm được một việc làm lờ phờ, và lại kiếm chác trở lại bằng những biện pháp khỏe khoắn không kém nhưng lại là những biện pháp làm nghèo đất nước.. Thay vì đi lại bằng những chiếc xe đệm từ tính hay công nghệ gì đó bay trên không, con người vẫn đu dây cáp, qua sông.

Mười. Hôm qua nhiều đệ tử đứng tim khi nghe tin người Thày, Sư phụ, Thiền sư Nhất Hạnh nhập viện. Một ngôi sao sáng trên bầu trời, một đời vì chúng sinh, lâm nguy. Cũng biết Cụ cao tuổi, lần này ốm cũng lâu lâu và dù có qua được cũng chưa chắc đã tại thế được lâu, nhưng những gì Cụ truyền cho chúng ta, chúng ta vẫn mong Cụ ở lại với chúng ta thật lâu hơn nữa. Một “ngôi sao băng” chắc chắn sẽ tắt nhường chỗ cho những ngôi sao băng mới, nhưng chúng ta vẫn cầu nguyện để Cụ ở lại thêm, tặng cho chúng ta nhiều kiến thức hơn nữa. Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật! Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment