Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Saturday, November 22, 2014

Ucraina, một năm sau Maidan


Nghe VTV phỏng vấn đại tá Lê Thế Mẫu về tình hình Ucraina một năm sau Maidan, dự báo tương lai, bác Mẫu cho rằng:

1. Tổng thống Ucraina hiện nay, ông Petro Oleksiyovych Poroshenko nếu phát động cuộc chiến tổng lực để giải quyết dứt điểm tình trạnh li khai ở miền Đông Ucraina, và đó sẽ là một sai lầm của ông ta, vì như vậy sẽ dẫn tới tình trạng các lực lượng (nào đó không nghe rõ) vùng lên lật đổ chính quyền của ông ta.

2. Trong trường hợp có lật đổ như vậy, thì hoặc sẽ thành lập một nước Ucraina khác hiện nay (chỗ này nghe cũng không rõ nhưng hình như là có vẻ) thân Nga, hoặc ít nhất hòa hợp với Nga hơn. Ucraina sẽ thống nhất.

3. Nếu chính quyền thay thế chính quyền của ông Poroshenko không thân Nga được như (2) thì các tỉnh miền Đông (bác Mẫu nhắc là Lugansk và Donesk) sẽ có thể hoặc tuyên bố độc lập, hoặc xin sáp nhập vào Nga như trường hợp của Krym trước đây. Bác Mẫu bảo kịch bản sáp nhập Nga sẽ không đồng ý. Mình đồng ý với bác Mẫu về kịch bản sáp nhập này. Sau khi sáp nhập Krym về Nga, Nga trước mắt chỉ thu được một vùng đất nằm trong biển kín và chưa sinh lợi, chỉ đòi hỏi đổ tiền vào. Nhớ hồi Nga thu hồi Krym, có một “học giả” trả lời trên VTC, có quy cái bán đảo này, nhất là quân cảng Sevastopol và hạm đội Biển Đen thành tiền, và đề nghị bà con cùng nghe lại xem có phải bác ấy lấy số liệu từ thời… Liên Xô ta rã hay không. Nhãn quan của mình về Krym với Nga, là miếng ăn nào cũng là miếng ăn, nhưng không ngon như “học giả” đề xuất và nuốt cũng không có dễ. Cái gì cũng có hai mặt của nó. (Video xem ở đây)

4. Nga sẽ không bao giờ chấp nhận Ucraina gia nhập NATO, và do đó xung đột sẽ trở thành NATO - Nga, và Ucraina sẽ trở thành chiến trường chính của xung đột này. Điều này có lý và có lẽ là mình có nhận xét gần gần cách nhìn nhận này, nhất là không ai lường trước được gì cả với cái ông Putin trong nhiệm kỳ này của ông ta.

Nhận xét chung: xem VTV nói về Ucraina có cảm giác như nhân dân Ucraina đang có lỗi, rất có lỗi và phải chịu trách nhiệm về tình cảnh khó khăn của họ hiện nay. Nếu phỏng vấn nên mời vài bác, có bác nào quan điểm khác khác bác Mẫu đi một tí.

Hay “định hướng dư luận” là đây?

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment