Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, November 13, 2014

Đen trắng hay đơn sắc?

Một bức ảnh sau
khi photocopy
Không phải chỉ có ta, mà có cả tây, nhiều khi vẫn gọi “ảnh đen trắng” là ảnh đen trắng, nhưng nếu lên Google mà gõ “B/W photography” + “wiki” thì trang của Wikipedia nó ra một bài về “Monochrome photography” – nghĩa là ảnh đơn sắc. Vậy thì hai cái này (ảnh đen trắng và ảnh đơn sắc) nó khác nhau như thế nào?

Ảnh “đen trắng” đúng nghĩa, là bạn hãy thử đem một bức ảnh (màu đi, cho nó dễ hình dung) đặt vào máy phôtôcóppi, kết quả là bạn sẽ được một bức ảnh chỉ có hai màu đen và trắng, kể cả những chỗ đen tưởng là nhạt hơn chỗ khác, vẫn là đen, máy phôtôcóppi có thể giảm mực chỗ đó nhưng nó vẫn là đen.

Còn ảnh “monochrome” tức ảnh đơn sắc, chính là ảnh “đen trắng” ngày xưa chúng ta vẫn chụp bằng phim âm bản, rồi tráng và sau đó
rọi ra ảnh trong buồng tối. Điểm khác biệt cơ bản của chúng chính là ở một yếu tố rất quan trọng là “sắc độ xám” (grayscale), nghĩa là có sự chuyển từ đen hẳn sang trắng hẳn qua các bước “đen trắng nhờ nhờ” hay là các mức độ khác nhau của màu xám. Nếu như bạn nào đã từng ngồi scan phim âm bản bằng máy scan chuyên dụng thì sẽ thấy, nó có nhiều chế độ scan cho ra các loại ảnh khác nhau, trong đó “B/W” hay “đen trắng” sẽ là ảnh như qua máy phôtôcóppi, còn ảnh “grayscale” hay “monochrome” chính là ảnh đen trắng như ngày xưa chúng ta chụp bằng phim “đen trắng.”


Sở dĩ tại sao mình muốn viết bài này, vì xem nhiều bức ảnh của anh em chụp bằng máy ảnh số và bằng vài cách, biến nó thành ảnh “đơn sắc.” Có vài cách như thế, nhưng hoặc là chụp thẳng ở trên máy ảnh số bằng áp dụng profile “monochrome”, hoặc về làm hậu kỳ trên máy tính. Bất luận làm bằng cách nào, thì việc này cũng đòi hỏi người chụp ảnh có khái niệm về “sắc độ xám”, mới có thể cho ra được bức ảnh “đơn sắc” đầy biểu cảm như thời xưa chụp phim.

Tất nhiên là trừ phi bạn muốn thể hiện rõ, hoặc ảnh này là “ảnh đơn sắc của kỷ nguyên kỹ thuật số” hoặc ảnh này là “ảnh đen trắng” thì mình không bàn tới.

Hôm qua hôm nay liên tiếp được xem những bức ảnh chân dung các bác chụp rồi chuyển đơn sắc (đúng là đơn sắc nhé, không phải là ảnh đen trắng), nhưng độ tương phản (contrast) quá gắt, do đó làm cho mặt mẫu trở nên cũng có độ tương phản quá lớn, vệt đen quá đen, vệt trắng quá trắng, nổi gò nổi cục nổi đống lại còn nhem nhem nhuốc nhuốc như mặt bị bôi bẩn vậy.

Xin báo cáo với các bác, chính ảnh phim đen trắng độ tương phản của nó lại rất thấp, chứ không quá cao như thế. Những tấm ảnh đơn sắc tương phản gắt đến gần như đen trắng như vậy, chỉ có ở thời đại kỹ thuật số. Ảnh phim chân dung đen trắng phải đảm bảo được “độ dịu dàng” trong chuyển sắc, tức là bước của sắc độ xám, phải êm nhẹ, không được gắt, từ đen sang trắng đến “huỵch một cái” là không đạt.

Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì chụp ảnh số chuyển sang đơn sắc, máy ảnh đời mới, cao cấp hơn thì làm tốt nhiệm vụ hơn vì khả năng chuyển giữa các màu của sensor đời mới thường rất tốt. Những máy ảnh “ngắm chụp” khi chụp ở chế độ “đen trắng” thì ảnh rất tệ, không bao giờ nên áp dụng. Để cùng nhau trao đổi thêm về kỹ thuật chụp ảnh đơn sắc trong điều kiện hiện nay, xin chuyển ngữ sơ bộ một bài viết của Darren Rowse về “Năm mẹo chụp ảnh đen trắng digital” (ở đây tác giả dùng từ “đen trắng” nên chúng ta cứ hiểu vậy, nhưng thực tế, chính là đơn sắc.)

1. Chụp ở file RAW

Tôi biết là nhiều bạn đọc không chụp ở file RAW vì hoặc là máy ảnh của họ không cho phép, hoặc vì các lý do khác (dung lượng lớn, tốn thẻ, không thuận tiện – ND), nhưng thực sự nếu bạn chụp file RAW rồi mới chuyển ảnh về đen trắng khi làm hậu kỳ, bạn sẽ thực sự thấy sửng sốt với kết quả mang lại.

2. Chụp ảnh mầu

Nếu như máy ảnh của bạn không cho phép chụp file RAW hoặc bạn không lựa chọn, thì bạn nên chụp ảnh màu. Mặc dù, nhiều máy ảnh cho phép chụp luôn ra ảnh đen trắng (như trên đây đã viết: “bằng áp dụng profile “monochrome””) nhưng nếu bạn chụp ảnh JPG và ảnh màu, thì nó (file ảnh – ND) sẽ chứa nhiều thông tin về màu sắc hơn nhiều so với ảnh đen trắng được chụp gốc trong máy ảnh, và bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc xử lý hậu kỳ chuyển nó sang đen trắng (trong máy tính – ND). Còn nếu bạn chụp ảnh màu và file RAW thì tuyệt vời, vì nó sẽ chứa đầy ắp thông tin để bạn xử lý hậu kỳ, kể cả lúc chuyển nó sang đen trắng, các thông tin đó sẽ là rất tốt “cho cả hai thế giới” (ý tác giả là đen – và trắng). Rất may là (nhiếp ảnh gia) Joost bạn tôi đã nhắc tôi nhớ ra điều này (để viết vào đây – ND.)

3. Chụp ở ISO thấp

Trong khi các nhiếp ảnh gia muốn ảnh đen trắng của mình có những hạt nhiễu (cho giống ảnh phim – ND) và tăng ISO lên, nhưng trên thực tế, nhiễu tạo ra ở ISO cao khác với “hạt nhiễu” hay “ganh” (grain) của phim. Do đó, tốt hơn cả là bạn cứ chụp ở ISO thấp nhất có thể và “thả” hạt vào khi làm hậu kỳ.

4. Lúc nào chụp?

Nhiếp ảnh gia kỹ thuật số kinh nghiệm thường chụp ảnh đen trắng của mình ở độ tương phản rất thấp. Do đó những ngày thiếu sáng, u ám, thường lại là những ngày rất tốt cho nhiếp ảnh đen trắng. Hãy gạt đi những lý do như “Hôm nay tối quá chụp choẹt gì!”, đơn giản là xách máy lên và ra chụp đi, hôm nay rất ôkê cho ảnh đen trắng đấy.

5. Bố cục và thành phần của ảnh

Nhìn chung quy tắc cho nhiếp ảnh đen trắng thì không khác biệt nhiều so với ảnh màu, nhưng điểm khác biệt cơ bản là bạn sẽ mất đi khả năng dẫn dắt người xem ảnh bằng màu sắc. Do đó, bạn cần phải chú ý đến các yếu tố: đường nét, cấu trúc bức ảnh và tông màu (ở đây ý tác giả chính là “sắc độ xám”) của khung hình. Bạn cũng cần phải chú ý nhiều hơn đến vùng tối và vùng sáng trong tấm ảnh của bạn, chính chúng sẽ là điểm thu hút người xem và lấy điểm cho ảnh của bạn.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment