Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, November 28, 2014

“Đập cánh giữa không trung”

Nữ đạo diễn
Nguyễn Hoàng Điệp
Lần đầu tiên xem “Chuyển động 24”, cảm giác về cái chương trình này như thế nào, xin để dịp khác, trưa nay thấy chú Quốc Khánh nói về bộ phim “Đập cánh giữa không trung” của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được giải Liên hoan phim quốc tế Hà Nội III.

Tivi phát đoạn công bố giải thưởng, một ông tây và một cô ta nào đó nói, cử tọa hoan hô ầm ĩ, rồi nữ đạo diễn phát biểu. Cô ấy nói rất cảm động, và mình cũng cảm động lây, thậm chí rơm rớm nước mắt: “Tiếc là mẹ tôi không xem được phim này, đã rất muốn mẹ kịp xem…” Đã kịp tưởng tượng ra một người mẹ mới vĩnh viễn đi xa, chưa kịp chứng kiến tác phẩm của con gái mình đoạt giải. Chẳng cứ người con mất mẹ, mà bất cứ ai cũng có thể cảm động trước câu thể hiện tình cảm đó.

Lúc sau, chú Quốc Khánh phỏng vấn nữ đạo diễn trong trường quay, té ra bà cụ không mất như vừa tưởng, mà là bị sao đó mất khả năng nhìn và nghe cũng rất kém. Cũng là chuyện đáng buồn, nhưng chưa phải là cái chết, phù! Nữ đạo diễn nói sơ sơ về nội dung bộ phim: một cô gái mới lớn, bằng một cách nào đó, có thai. Rồi cô bé không có ai giúp đỡ “giải quyết cái thai”, nên lại phải tìm một cách nào đó, “giải quyết cái thai” đó. Cô gặp một người đàn ông nào đó, có sở thích kỳ dị là “thích những người đàn bà có bầu”, và giữa họ hình thành một giao kèo, một người có tiền và cần thỏa mãn sở thích kỳ lạ, còn người kia, cần tiền để giải quyết vấn đề cấp bách trước mắt.

Việc đặt vấn đề của nữ đạo diễn là đúng, rất hợp thời với hoàn cảnh xã hội ngày nay. Xã hội có xuất hiện nhiều những đứa trẻ “do sơ ý sinh ra” thì mới có chuyện Chùa Bồ Đề và cả các Nhà dòng bị biến thành nhà trẻ, hay chính xác hơn, thành trại tế bần. Cứ lên mạng search thử xem tỷ lệ nạo phá thai của nữ thanh niên Việt Nam xem nó kinh khủng như thế nào.

Có lần nghe bài pháp thoại của Cụ Tịnh Không trả lời câu hỏi của một Phật tử về việc phải làm sao trước vấn đề “giải quyết cái thai”, Cụ nói: “Con nó đến với mình vì một trong bốn nguyên nhân: báo ân, báo oán, giả nợ, đòi nợ. Nếu phá cái thai đi, là giết đi một con người, oán hận tạo ra, oán đang có càng thêm chất chồng.” Câu trả lời đã rõ, với nhà Phật cách nhìn nhận là “nó” (đứa bé) đã đến, thì nên đón nhận, không nên phá bỏ.

Nhưng, “con gái trong nhà như bom nổ chậm”, chúng ta nghe câu đó chưa nhỉ? Thời phong kiến, con gái mà chửa hoang, thì bị hành hạ ghê lắm, nhất là mấy ông bố gia trưởng, phong kiến. Rồi làng, rồi xóm… cạo đầu, bôi vôi... thật kinh khủng. Liệu đến thời nay tình hình có khá hơn không? Cũng có khá hơn, xã hội đã có cái nhìn bao dung hơn (“hơn” thôi nhé) với những bà mẹ đơn thân. Nhưng đó là cái nhìn của người ngoài cuộc – đã bao giờ chúng ta thử đặt mình vào địa vị người cha có con gái lầm lỡ hay chưa?

Nếu như chúng ta cũng hiểu rằng, xuất hiện một đứa cháu ngoại như thế, cũng là cái duyên, cái nghiệp, cái nợ nần, cái báo ân báo oán… và đó ngoài là “vấn đề” (“phải giải quyết”) thì nó còn là cơ hội cho chúng ta tạo công đức nữa. Chúng sinh là bình đẳng, nữa là đứa cháu, “giọt máu đào hơn ao nước lã”. Đến con chó con mèo còn nuôi được nữa là cháu mình.

Cảnh trong phim
Mọi trở ngại sẽ chẳng có ý nghĩa gì, nếu có tình thương yêu. Một người ông cần hướng dẫn cho con gái mình làm trọn nghĩa vụ của người mẹ, và cô gái cần hiểu rằng, cuộc đời còn rất dài và còn rất tươi đẹp, đừng dại gì biến nó thành bi kịch. Cũng đừng oán hận “tác giả của cái thai”, và cố gắng đừng mất liên lạc, không phải để “đòi quyền lợi” hay “yêu cầu có trách nhiệm”; mà để tránh những bi kịch khủng khiếp hơn trong tương lai. Thực tế đã có những câu chuyện bi kịch về hôn nhân của các anh chị em dị bào do cha mẹ chúng mất liên lạc rồi. Nếu hiểu biết, hoàn toàn có thể tránh được những chuyện như thế.

Không rõ nữ đạo diễn sẽ giải quyết vấn đề cô đặt ra như thế nào? Mình chỉ tiếc không được xem bộ phim, cũng không biết bao giờ được xem nó. Tuy nhiên, mình vẫn rất mong cô ấy sẽ dẫn người xem đi đến một kết luận tốt đẹp và yêu đời, để ai cũng có thể “Đập cánh và bay lên trên không trung”?

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment