Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, October 3, 2014

Câu chuyện buổi chiều

Bạn học cùng từ cách đây 30 năm, đầu năm nay gặp lại khi họp khóa – tổ chức được cũng là nhờ Facebook. Ai ghét Facebook thì kệ, cái gì ích lợi thì ta phải sử dụng nó, đừng để nó ảnh hưởng dính thị phi như Thày Thích Thanh Cường là được rồi.

Chuyện con cà con kê, dây khoai ra dây muống, từ ảnh ọt viết lách, chuyện học hành xưa nay tây ta đủ cả, đến chuyện bạn chung, bạn riêng thôi thì không thiếu bất cứ một chuyện gì.

Chuyện tớ học Đức mà không yêu được con người và văn hóa Đức, chỉ thích đọc truyện của Đức… 7 năm tuổi trẻ học tập và không biết bao nhiêu lần quay lại, lại từ bấy đến nay làm ăn với các doanh nghiệp Đức, không yêu được như người Việt Nam ta yêu nước Nga, văn hóa Nga, con người Nga. Chuyển sang chuyện Nga, nước Nga bây giờ nếu chính những người Việt Nam yêu nước Nga mà cho sang đó chơi, chắc hẳn ngã bổ ngửa. Các hình ảnh của nó vẫn tươi đẹp như thế, những người Nga tốt bụng, chất phác, hồn hậu… chỉ còn ở mấy bà già bán dưa chuột muối ngoài ga tàu điện ngầm hay bà giáo già dạy tiếng Nga cũng xấp xỉ 80 tuổi rồi. Còn những người Nga trẻ, họ nhìn dân “đầu đen” chúng ta một cách khinh khỉnh, chẳng cần biết chúng ta là ai… rồi đến chuyện nếu như cách đây mười mấy năm, ở những vùng nước Đức trung tâm của chủ nghĩa phát-xít mới, việc người Việt Nam đi đêm ngoài đường là không tưởng thì nay hoàn toàn bình thường, đi bar, đánh bi-a thâu đêm; còn ở Nga, người Việt Nam vẫn tiếp tục nơm nớp. Quên không kể hàng xóm nhà mình có anh bạn bằng tuổi học cơ khí chế tạo máy ở Mátxcơva về từ 1996, thề không bao giờ quay lại nước Nga nữa.

Hỏi thăm chuyện công chuyện việc, đều thống nhất không bao giờ có thể quay lại với “Nhà nước”, dù cơ quan Nhà nước nhiều việc rất hay, rất nhiều người giỏi, cũng như làm doanh nghiệp ở ngoài thì chán kinh khủng vì ông chủ Việt Nam cũng như đầy nhân viên lởm khởm. Đâu cũng có thế nọ, thế kia.

Sang chuyện lang thang khắp chốn cùng quê, mình là thích đi đến tận nơi một đất nước nào đó, học ngôn ngữ, sống cùng người dân, ngày nghỉ đi vào vùng nông thôn, để ghi chép, cảm nhận, chụp những tấm ảnh. Lần đầu tiên cách đây cũng mười mấy năm, sang Trung Quốc học tiếng Hán, mình thấy mất thời gian quá không học chữ, chỉ học khẩu ngữ và những chữ cơ bản, nhớ được chữ nào thì nhớ. Nhưng mình đi khắp nơi những chỗ trên đất nước Trung Quốc, mình có thể đi được mình đi hết. Lại nhớ ở nhà có cuốn niên biểu lịch sử Việt Nam in từ cách đây mấy chục năm, các triều đại vua chúa Việt Nam đều có một cột đối chiếu triều đại phương Bắc bên cạnh. Lịch sử Việt Nam luôn luôn có những mối liên kết rất chặt chẽ với lịch sử nước láng giềng phương Bắc.

Mình không thích cái bá quyền của họ, nhất là nhà cầm quyền hiện nay của họ, nhưng mình yêu đất nước Trung Quốc, yêu văn hóa, con người Trung Quốc. Mình nhớ bữa ăn cháo cám ở nông thôn Trung Quốc của những người nghèo. Lại nói đến, mình ước mơ được đi đến, được sống trong thế giới phương Đông huyền bí của Ả-rập, của Ấn Độ, của Tây Tạng, Nêpan… mãi cách đây hơn hai năm mình mới thực hiện được chuyến đi đến Ấn Độ. Mình đi bộ khắp những chỗ có thể đi được, sau những chuyến tàu hỏa ngồi trong cái toa chật chội và bẩn, “chém gió” bằng tiếng Anh chỉ sau một ngày, giọng của mình đã như một người Hindu nói tiếng Anh rồi. Có lẽ mình mê đất nước Ấn Độ như điếu đổ, không chỉ vì đó là quê hương của Đạo Phật, mà còn là những điều gì đó cực kỳ khó cắt nghĩa…

Với mình, Trung Quốc, Ấn Độ… hấp dẫn hơn Âu Mỹ nhiều. Nhưng nay Trung Quốc chỉ là những sự phát triển hào nhoáng, họ sang ta họ chê đình chùa miếu mạo của ta bé xíu, kinh thành Huế bé hơn cái thành huyện của họ. Cũng đúng – nhưng ta giữ được nhiều hơn, còn Cách mạng văn hóa của họ, họ phá sạch rồi. Ta bây giờ không cẩn thận, công cuộc trùng tu còn phá ác liệt hơn nữa.

Mình kể với bạn là đã từ những lần đầu tiên bước chân lên đất nước Trung Quốc, ngày nghỉ nào ở quảng trường trung tâm thành phố, cũng đều thấy có những người phụ nữ trẻ nhưng nghèo, ngồi che mặt bế con, trước mặt để cái biển: “Tôi nghèo không nuôi được con, bán con với giá… nhân dân tệ.” Và ngày nghỉ nào cũng có vài trường hợp đôn đáo đi tìm con, do dắt đi chơi ở quảng trường trung tâm mà bị “mẹ mìn” bắt mất. Chính sách một con làm cho đất nước Trung Quốc trở nên méo xẹo, nếu bố mẹ đã có tuổi mà một lý do nào đó, mất con… thì chỉ có nước đi mua trẻ con. Và người thì bán, người thì đi bắt trẻ con đem bán…

Và thành phố Nam Ninh, thành phố lớn gần Việt Nam nhất, cứ ngày nghỉ dài dài là gặp lũ lượt các gia đình Việt Nam từ Hà Nội, Hải Phòng… sang chơi. Họ không có gì để xem cả, mà chỉ có “Pải Hua Ta Lấu” (Bách Hóa Đại Lầu) để mà xem thôi - ở Việt Nam thì đi Vincom, nay có thêm hàng đống những Lotte gì gì đó… còn hơn. Dẫn trẻ con sang hoàn toàn không có ích lợi gì, mà tiềm tàng khả năng bị bắt mất vô cùng lớn. Và cũng không biết bao nhiêu khách du lịch Việt Nam sang Trung Quốc bị móc sạch túi, tiền nong giấy tờ… trình móc túi của Việt Nam ta chưa là gì cả. Quên không kể cho bạn chuyện một bác già chơi máy ảnh, ước mơ cả đời sang du lịch nước Nga, bị móc mất cả bộ máy ảnh trong balô. Nước Nga không dành cho khách du lịch. Họ không thích khách du lịch nước ngoài đến đất nước họ. Và những khách Nga sang Việt Nam hiện nay thì thuộc tầng lớp bình dân, mang theo những điều không hề hay ho, tốt đẹp.


Lại nói đến chuyện so với việc cho con nhỏ đi sang Trung Quốc chơi (nếu đi Disney Land ở Hongkong hay Singapore thì đi một nhẽ), tốn kém và nguy hiểm, chưa cần thiết bằng mỗi ngày nghỉ, bạn có ô tô đi ô tô, có xe máy đi xe máy, chở con đi những bảo tàng, những làng cổ, những chùa chiền nhà thờ trong vòng bán kính 4, 5 chục cây số từ Tháp Rùa, có ích hơn nhiều.

Lại cóc nhảy sang chuyện, anh em mình có con trai lớn, chỉ vài năm nữa thôi, sự kèm cặp của bố đúng cách, cực kỳ cần thiết, nên bận rộn làm ăn, cũng nên vừa vừa thôi. Kể tiếp sang chuyện một doanh nhân sàn sàn tuổi, vì cần tiền cho vợ đầu tư bất động sản mà vay tiền Ngân hàng làm cú nhập hàng về bán, nhưng lừa Ngân hàng bảo không bán được trong khi đã rút ruột kho bán hết rồi… hai con gái lớn, nay vợ đi đẻ thêm được chú con trai, trong khi bố phải trốn truy nã, nhắn bạn ở nhà đi bán hộ cái tivi 60 inches mới mua để vợ có tiền đi bệnh viện đẻ… Đó, niềm vui có con trai không trọn vẹn, cũng chỉ vì cái tham. Được cái tham cả hai vợ chồng, hậu quả nó tăng lên theo cấp số nhân. Ngẫm lại, như mình vẫn còn là may… không tham…

… câu chuyện kết thúc là lúc cả hai thằng đứng dậy, trả tiền nước, đã đến giờ đi đón con…

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment