Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, July 31, 2014

Những vụ máy bay dân dụng bị bắn (hoặc được cho là bị bắn) trong lịch sử hiện đại – phần 3

Polar -2, chiếc bay cùng Polar-3
nhưng "thoát hiểm"
9. “Polar 3”

Ngày  24 tháng Hai năm 1985, chiếc “Polar 3”, một máy bay nghiên cứu của Viện Alfred Wegener, bị bắn rơi bởi quân du kích của Mặt trận Polisario trên bầu trời Tây Sahara. Cả ba thành viên phi hành đoàn gồm Herbert Hampel, phi công phụ Richard Möbius (cả hai người cùng 47 tuổi) và thợ máy Josef Schmid (28 tuổi) thiệt mạng. “Polar 3” đang trên đường trở về từ Nam Cực, cất cánh rời Dakar thủ đô của Senegal, để tới Arrecife thuộc quần đảo Canary. Chiếc “Polar 2” bay trước nó 5 phút bay thì không hề hấn gì. Thi thể của ba người được tìm thấy 5 ngày sau vụ bắn hạ.

Quân du kích Polisario sau này thông báo rằng họ nhầm lẫn rằng đó là máy bay do thám của Morroco. 

Một chiếc Shorts Skyvan 7Q-YMB
10. Air Malawi 7Q-YMB

Ngày 6 tháng Mười một năm 1987, một chiếc Shorts Skyvan 7Q-YMB của Hãng hàng không “Air Malawi” bị bắn rơi trong khi thực hiện một chuyến bay nội địa từ Blantyre, Malawi đến Lilongwe. Chiếc máy bay đã bay qua bầu trời Mozambique, nơi cuộc nội chiến Mozambique đang diễn ra. Nó bay bị bắn rơi gần thị trấn Ulongwe, Mozambique. Tám hành khách và hai thành viên tổ lái trên khoang thiệt mạng.

11. Iran Air Flight 655 (IR655)

Ngày 3 tháng Bảy năm 1988, chiếc máy bay Airbus A-300B2 số hiệu chuyến bay 655 của Hãng hàng không Iran Air (IR655) bị bắn rơi bởi tàu sân bay USS Vincennes trên đường bay Bandar Abbas – Dubai, cướp đi mạng sống của 290 thường dân vô tội từ sáu quốc gia trong đó có 66 trẻ em, trong số đó, 38 người không phải là người Iran (16 thành viên phi hành đoàn).

Sáng ngày hôm đó IR655 còn ở sân bay Bandar Abbas miền nam Iran, chuẩn bị cho chặng còn lại dài 150 dặm của họ trong Vịnh Ba Tư đến Dubai. Tuyến bay 655 là một tuyến thương mại thường kỳ của Iran Air trên tuyến đường Tehran – Bandar Abbas – Dubai.  

Minh họa đường bay của
IR655 và vị trí rơi của nó
trên eo biển Hormuz 
Đây là giai đoạn Iran đang bị áp đặt lệnh cấm vận sau chiến tranh Iran – Iraq, do đó có sự hiện diện của các tàu chiến Hoa Kỳ trong Vịnh Ba Tư: USS Vincennes, USS Sides và USS Elmer Montgomery. Hạm trưởng USS Vincennes là Will Roger III, hôm đó đã bắn hai quả tên lửa hạm đối không loại dẫn đường bằng rađa vào chiếc Airbus A300 của Air Iran đang bay trên không phận Iran ở eo biển Hormuz làm cho nó rơi ngay lập tức. Theo Hạm trưởng Rogers, tàu của họ đã bị tấn công bởi tám tàu chiến của Iran, do đó USS Vincennes cần tự vệ. Nghiêm trọng hơn, USS Vincennes đã xác định nhầm chiếc Airbus như một chiếc máy bay chiến đấu F-14 “Tomcat”. Vào thời điểm đó IR655 đang lên cao và máy phát vô tuyến của nó đang hoạt động trên mã dân sự (Chế độ III) hơn là mã quân sự (Chế độ II), như được ghi lại bằng  hệ thống tác chiến Aegis trên tàu USS Vincennes. Báo cáo của Tổ chức Hàng không dân sự thế giới ICAO cũng cho thấy, chiếc USS Vincennes đã gửi tín hiệu đến cho chiếc “F-14 không tồn tại” bằng những tín hiệu sai tần số. Các máy bay chiến đấu F-14 của Iran ở Bandar Abbas đều thiết lập liên lạc ở “Chế độ II” để các tàu chiến và phi cơ Hoa Kỳ nhận biết được đó là “máy bay chiến đấu” và hơn nữa, “của Iran”, và tất cả máy bay dân sự đều thiết lập ở “Chế độ III”.

Trong ba phút, chiếc USS Vincennes liên tục gửi các tín hiệu cảnh báo cả trên tần số quân sự lẫn tần số dân sự nhưng rất yếu, đồng thời báo cáo một cách sai lầm rằng chiếc máy bay vẫn đang tiến về phía tàu, trong khi trên thực tế là máy bay vẫn đang lấy độ cao một cách bình thường. Lúc 10 giờ 24 phút, Hạm trưởng Rogers ra lệnh bắn hai quả tên lửa hạm đối không loại SM-2ER. Chiếc IR655 vẫn đang tiếp tục lên cao, bị trúng một hoặc cả hai quả ở độ cao khoảng 4.100 mét, bùng cháy và rơi xuống Vịnh Ba Tư. Chiếc hộp đen của máy bay không thể được tìm thấy, nên chúng ta không thể biết chính xác rằng, tại sao tổ lái lại phớt lờ những cảnh báo của USS Vincennnes, hoặc đơn giản là họ không thể nghe thấy gì… Các sỹ quan của USS Vincennes chỉ biết được sau một ngày, rằng họ đã bắn hạ một chiếc máy bay hành khách.

"USS Vincennes" một lần
phóng tên lửa
diễn tập
Chính phủ Iran vẫn cáo buộc Hoa Kỳ, rằng những người có trách nhiệm trên tàu USS Vincennes biết rất rõ đó là máy bay dân sự, IR655 cất cánh khỏi Bandar Abbas thường ngày (đây là một sân bay cả dân sự cả quân sự) để tới Dubai, một tuyến bay thương mại cũng hết sức thường xuyên. Hải quân Italia cũng như chiếc khu trục hạm USS Sides (Hạm trưởng David Carlson) đều xác nhận rằng lúc đó chiếc Airbus đang lấy độ cao, không hề bổ nhào để tấn công. Các tín hiệu cảnh báo từ USS Vincennes được phát trên tần số quân sự 121.5 MHz, không phải là tần số điều khiển bay dân sự và đồng thời chính tàu chiến Hoa Kỳ cũng đã xác định sai độ cao và vị trí của chiếc Airbus. Do đó, tổ bay của chiếc IR655 nếu có biết, cũng không thể “dịch” ra được những tín hiệu cảnh báo đó từ phía táu chiến Hoa Kỳ. Thuyền trưởng USS Sides, David Carlson sau này nói rằng quyết định đó đã cho thái độ thù địch tột độ của Hạm trưởng chiếc USS Vincennes, Will Roger III.

Ủy ban điều tra được tổ chức dưới sự lãnh đạo của Chuẩn đô đốc William M. Fogarty tại Bahrain bắt đầu từ ngày 06 tháng Bảy, chỉ đến ngày 28 tháng Bảy đã hoàn tất báo cáo và trao lại cho Hải quân Hoa Kỳ, và theo đánh giá của phía Iran thì báo cáo đó đầy những chi tiết mang tính cá nhân và kỹ thuật; còn xung quanh quyết định khai hỏa, lại là những yếu tố “kém bình tĩnh” và dựa trên những phán đoán cũng rất cá nhân.

Song song với việc chia buồn với gia đình các nạn nhân, Chính phủ Hoa Kỳ vẫn cho rằng chiếc Airbus bị bắn hạ là do thái độ thù địch của Iran đối với Hoa Kỳ. Vài sỹ quan Hải quân của USS Vincennes đã được khen thưởng, chúng ta có thể liệt kê: sỹ quan Lustig, Hạm trưởng Will Roger III… Phó Tổng thống George H.W. Bush (sau này là Tổng thống Hoa Kỳ) tuyên bố một tháng sau sự kiện: “Tôi sẽ không bao giờ xin lỗi cho Hoa Kỳ, không bao giờ hết. Tôi không quan tâm những sự kiện thực tế như thế nào." Newsweek, ngày 15 tháng Tám năm 1988).

Sự kiện này đã làm xấu quan hệ Hoa Kỳ - Iran trong một thời gian dài, thậm chí sáu tháng sau, với vụ nổ máy bay PanAm 103, chính phủ Anh và Mỹ ban đầu đổ lỗi cho PFLP-GC, một nhóm chiến binh Palestine được ủng hộ bởi Syria, với những giả định họ nhận được sự hỗ trợ từ Iran để trả đũa vụ Airbus IR655, sau đó mới chuyển nghi ngờ sang Libya.

Tháng Hai năm 1996, Hoa Kỳ đã đồng ý trả cho Iran 131,8 triệu đôla (61,8 triệu đôla là bồi thường cho 248 người Iran thiệt mạng) trong nố lực giải quyết vụ việc và để ngừng việc năm 1989 Iran khởi kiện Hoa Kỳ ra Tòa án Công lý quốc tế… Nhưng lời xin lỗi thì vẫn chưa có.

Theo wiki và Iran Chamber Society.

12. T&G Aviation DC-7

Ngày 8 tháng Mười hai năm 1988 một chiếc Douglas DC-7 của Tổ chức phát triển quốc tế Hoa Kỳ bị bắn rơi ở Tây Sahara bởi du kích Mặt trận Polisario, làm 5 người chết. Chỉ huy du kích nói rằng họ nhầm chiếc máy bay đó là chiếc Lockheed C-130 của Morocco. Chiếc máy bay bị bắn đang làm nhiệm vụ phun thuốc trừ sâu chống nạn châu chấu.

13. Ba chiếc máy bay của “Transair Georgia” bị bắn hạ chỉ trong tháng Chín năm 1993.

Cả ba chiếc đều bị bắn bởi quân phiến loạn ở  Sukhumi, Abkhazia, Georgia. Ngày 21, một chiếc Tupolev Tu-134 bay từ Sochi, bị bắn bằng tên lửa đất đối không khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Sukhumi-Babusheri. Chiếc máy bay rơi xuống Biển Đen, 5 nhân viên phi hành đoàn và 22 hành khách thiệt mạng. Ngay hôm sau, (ngày 22), một chiếc Tupolev khác lần này là Tu-154, mà sau này có tin cho rằng đó là lính Georgia, bị bắn khi đang chuẩn bị tiếp đất hạ cánh xuống sân bay Sukhumi, nó rơi ngay trên đường hạ cánh. 108 người trên tổng số 132 người trên tàu, thiệt mạng. Liên tiếp, ngày 23 tháng Chín, khi hành khách đang lên tàu thì máy bay trúng đạn cối và pháo của quân phiến loạn, nó bùng cháy, hành khách kịp sơ tán nhưng một thành viên tổ lái thiệt mạng.

14. Vụ ám sát kép ở Rwanda năm 1994

Tổng thống Rwanda
Juvénal Habyarimana năm 1980
Chiếc máy bay Dassault Mistère Falcon 50 chở Tổng thống Rwanda Juvenal Habyarimana và tổng thống Burundi Cyprien Ntaryamira bị bắn hạ khi nó chuẩn bị hạ cánh tại Kigali, Rwanda, lúc khoảng 20 giờ (giờ địa phương) ngày 6 tháng Tư năm 1994, giết chết cả hai vị tổng thống. Trên máy bay còn có các phụ tá của tổng thống Rwanda Juvenal Habyarimana, toàn bộ phi hành đoàn người Pháp – tất cả đều thiệt mạng.

Vụ ám sát kép này là tác nhân cho Cuộc diệt chủng Rwanda (800.000 (nhiều nguồn khác nói tới một con số cao hơn, đến một triệu) người chỉ trong 100 ngày) và Chiến tranh Congo lần thứ nhất. Chịu trách nhiệm về vụ ám sát, về lý thuyết mọi nghi ngờ quy cho quân phiến loạn “Mặt trận Yêu nước Rwanda” (RPF) của người Tutsi hoặc Chính phủ liên minh cực đoan người Hutu lúc đó đang đối đầu với RPF.

Câu hỏi ai bắn rơi chiếc máy bay chở cựu Tổng thống Rwanda chưa được trả lời, vẫn còn là một trong những bí ẩn lớn nhất của cuối thế kỷ 20. Năm 2006, một thẩm phán Pháp tên là Jean Louis Bruguiere, đã cáo buộc các lãnh đạo phiến quân Tutsi theo chủ nghĩa dân tộc phải chịu trách nhiệm về vụ này – vào thời điểm năm 1994 có ông Paul Kagame. Ông Kagame năm 2006 là chủ tịch của Rwanda, đã rất tức giận và cắt đứt quan hệ ngoại giao với Pháp.

Máy bay của Tổng thống Ruanda bị bắn là một chiếc
Dassault Mistère Falcon 50 như thế này
Thẩm phán Bruguiere lại khởi động vụ này ở Pháp các phi công người Pháp cũng thiệt mạng khi chiếc máy bay rơi.

Gần như ngay lập tức với vụ ám sát, trên mặt đất, sĩ quan quân đội và lực lượng dân quân cực đoan người Hutu bắt đầu trả thù những người Tutsi thiểu số và những người đối lập khác của chính phủ. Nạn diệt chủng ở Rwanda đã bắt đầu. Những người Hutu cực đoan đổ lỗi cho cuộc nổi loạn của người Tutsi (lãnh đạo bởi Paul Kagame có sự tham gia của lính đánh thuê Bỉ) bắn rơi máy bay.

Trong khi đó, nhiều người khác có cả các quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc có mặt trên mặt đất nghi ngờ rằng những thành phần cực đoan người Hutu, hay lính đánh thuê làm việc cho họ, có thể thực hiện các cuộc tấn công để ngăn chặn các cố Tổng thống ký một thỏa thuận hòa bình với phiến quân Tutsi. Vào thời điểm đó, Cộng hòa Pháp ủng hộ chính phủ Hutu.

Khi thẩm phán Pháp đưa ra những cáo buộc, Linda Melvern, một chuyên gia Anh chuyên nghiên cứu về nạn diệt chủng Rwanda, người đã thực hiện báo cáo điều tra có tên là “Âm mưu giết người”, nói rằng cô rất ngạc nhiên trước tính rất thiếu thuyết phục của các chứng cứ được sử dụng để buộc tội; vào thời điểm xảy ra vụ bắn máy bay, nước Pháp có vai trò rất sâu sắc trong khu vực. Cô nói: “Vào thời điểm cuộc thảm sát được lên kế hoạch, Chính phủ Pháp có đến 47 sĩ quan cao cấp trong quân đội Hutu, chính họ là những người đã đóng vai trò rất lớn trong hành động diệt chủng – và nếu như Chính phủ nào được biết về cuộc diệt chủng này tốt nhất, đó chính là Chính phủ Pháp.” Cô nhận xét rằng những cáo buộc của ông thẩm phán Pháp đưa ra chống lại Tổng thống Paul Kagame đã dính líu vào âm mưa ám sát người tiền nhiệm của mình, dựa trên những chứng cứ rất nghèo nàn. Những chứng cứ liên quan đến vũ khí được dùng để bắn rơi máy bay (tên lửa đất đối không) đã bị Quốc hội Pháp bác bỏ. Chỉ cần liếc qua bản báo cáo dài 64 trang của ông thẩm phán, dường như nó được xây dựng một cách vội vã trên cơ sở thông tin lấy trên website của báo chí vậy. Tên của vài nhân vật chính, trong đó có hai người đã từng đứng đầu Nhà nước, bị viết sai chính tả.

Theo thông tín viên Mark Doyle, người đã gặp phỏng vấn Paul Kagame nhiều lần, từ khi ông ta còn là thủ lĩnh của những người nổi loạn và cả sau này, khi ông ta đã là một Tổng thống – thì Kagame vào thời điểm đó hoàn toàn đủ năng lực và phương tiện để tổ chức vụ bắn hạ máy bay, ám sát hai ông Tổng thống. Còn một khi ông ta đã trở thành Tổng thống, thì đương nhiên ông ta sẽ phủ nhận triệt để những cáo buộc như thế, ông ta không thể có những hành động như vậy trong quá khứ được. Nhưng ông ta không phải quá quan tâm đến uy tín quốc tế của mình – kể từ cuộc diệt chủng, ông ta tỏ thái độ rõ ràng rằng không tôn trọng cộng đồng quốc tế mà phần lớn trong số họ đã đứng (nhìn), trong khi hàng trăm nghìn người bị giết hại.

Bức ảnh của Weaver Kevin “Diệt chủng và nạn đói ở Rwanda năm 1994”
Do đó, có thể câu trả lời cho câu hỏi, “Ai bắn máy bay Mistère Falcon?” sẽ vẫn tiếp tục chỉ là giả thuyết. 

Về phần mình, Chính phủ Rwanda (thời điểm 2006) cáo buộc Chính phủ Pháp đã đứng đằng sau âm mưu. Hồi đó, trong khi cuộc thảm sát gây ra bởi những người Hutu cực đoan, còn những người Tutsi đứng đầu là Paul Kagame phát động một cuộc chiến tranh chống lại Chính phủ “được Pháp chống lưng.” Các sĩ quan chỉ huy trong lực lượng của Kagame thời gian đó là những người đã từng bị trục xuất, được đào tạo tại đất nước nói tiếng Anh Uganda. Do đó, khi giành được thắng lợi thì Chính phủ của Paul Kagame đã quá nhanh chóng chuyển đất nước hướng sang sử dụng tiếng Anh, thoát khỏi ảnh hưởng của Pháp. Do đó, người ta cho rằng dù có dính hay không vào âm mưu ám sát – bắn máy bay thì người Pháp cũng chẳng thể dễ dàng tha thứ cho ông ta.

Những ai phải chịu trách nhiệm về vụ bắn rơi chiếc Mystere Falcon không phải là vào hạt bụi mà đã vấn đề có tính lịch sử. Tội ác diệt chủng mới chỉ cách đây có 12 năm, vẫn còn nguyên sự khủng khiếp trong ký ức của những người sống sót. Giết người hàng loạt, một trong những kế hoạch diệt chùng nhanh nhất và "hiệu quả" nhất  của thế kỷ XX đã được vạch trước kế hoạch.

Ms Melvern tổng kết: “Vụ ám sát Juvenal Habyarimana dẫn đến việc loại bỏ các phe đối lập ủng hộ dân chủ ở Rwanda Sau đó nó dẫn đến một cuộc diệt chủng, trong đó ước tính khoảng một triệu người đã bị sát hại trong khoảng 100 ngày.” – “Tôi nghĩ rằng (mặc dù cuốn sách của tôi cho thấy nạn diệt chủng đã được lên kế hoạch trước), nhưng  chính vụ ám sát này đã châm ngòi cho cuộc diệt chủng.”

Paul Kagame khi đã là Tổng thống 
Trong thập kỷ qua hậu quả chính trị nghiêm trọng của tội ác diệt chủng có thể thấy được trên khắp Trung Phi: như hàng triệu người tị nạn chiến tranh từ Rwanda và hậu quả chiến tranh lan rộng khắp khu vực.

Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết được ai đã bắn hạ chiếc máy bay  Mystere Falcon chở hai vị Tổn thống, nhưng đã có thể biết được rằng, hành động thổi rụng nó ra khỏi bầu trời là một phần của một chuỗi các sự kiện mà từ, đó hậu quả ảnh hưởng rộng lớn ra khắp châu Phi, nay vẫn chưa thể khắc phục được.


Theo  bái báo “Bí ẩn Rwanda vẫn là bí ẩn” của Mark Doyle, BBC World Service, 29 November 2006.

15. “Lionair Flight 602”

Ngày 29 tháng Chín năm 1998, chiếc An-24 của hãng Hàng không Lionair (có trụ sở chính tại Colombo, Sri Lanka) do cơ trưởng người Belarus Anatoli Matochko, phi công phụ Siarhei Lysaivanov, hoa tiêu Sergei Kozlov, kỹ sư hàng không Siarhei Anapryienka và 3 nhân viên khác của phi hành đoàn; chở theo một số sỹ quan cao cấp Sri Lanka trong tổng số 48 hành khác đã bị bắn rơi bởi lực lượng “Những con hổ giải phóng Tamil”. Chiếc máy bay rơi xuống ngoài khơi bờ biển tây bắc của Sri Lanka. Không ai sống sót.

Một chiếc Tupolev Tu-154M
của hãng Siberia Airlines
16. “Siberia Airlines Flight 1812”

Chiếc máy bay Tu-154 của hãng Hàng không “Siberia Airlines” số hiệu chuyến bay 1812 rời Tel Aviv tới đích là thành phố Novosibirsk, Liên bang Nga. Khi nó đang bay ở độ cao 11.000 mét trên Biển Đen, Trung tâm kiểm soát mặt đất của Nga ở Sochi đột nhiên mất liên lạc với chiếc máy bay. Ngay sau đó, các phi công của một máy bay Armenia qua biển gần đó báo cáo nhìn thấy máy bay Nga nổ tung trước khi rơi xuống biển vào khoảng 1:45 giờ Moscow (09:45 GMT) ngày 4 tháng Mười năm 2001.

12 thành viên tổ bay, 66 hành khách trên tàu, không ai sống sót. Hầu hết các hành khách là người Israel đang đi thăm họ hàng của họ ở Nga. Israel tuyên bố một ngày quốc tang. Một đài tưởng niệm cho các nạn nhân cũng đã được xây dựng trong rừng Ben Shemen ở Israel. Ukraine thừa nhận rằng nguyên nhân máy bay nổ và rơi là do trúng một quả tên lửa đất đối không của họ, loại S-200 được phóng từ bán đảo Crimée. Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma sau đó đã xin lỗi về sự việc, và Ukraine đã bổi thường cho gia đình các nạn nhân (78 người tất cả) số tiền 15 triệu đôla (200.000 đôla mỗi người).

17. Máy bay DHL bị bắn ở Baghdad năm 2003

Ngày 22 tháng Mười một năm 2003, ngay sau khi cất cánh từ Baghdad, Iraq, một chiếc máy bay Airbus A300 loại chở hàng của Hãng vận tải hàng không Châu Âu (European Air Transport – một công ty con của Công ty Dịch vụ Phát chuyển nhanh Đức DHL) bị bắn một quả tên lửa đất đối không vào cánh trái. Nó phát hỏa và đồng thời hư hại hệ thống thủy lực, nhưng tổ lái đã tìm cách quay lại được và máy bay được cứu chữa kịp thời, không có thương vong.

18. Vụ rơi máy bay An-24 ở Balad năm 2007

Ngày 9 tháng Giêng năm 2007, một chiếc Antonov An-26 bị rơi trong khi cố gắng hạ cánh xuống căn cứ không quân Balad ở Iraq. Mặc dù các báo cáo sau này nói máy bay rơi do thời tiết xấu, nhưng các nhân chứng thì lại cho rằng họ nhìn thấy nó bị bắn rơi bởi tên lửa, và “Quân đội Hồi giáo ở Iraq” (IAI) bị quy trách nhiệm cho vụ này. 34 người trong số 35 hành khách dân sự trên tàu chết, chỉ duy nhất một người sống sót nhưng bị thương rất nặng.

19. Chiếc IL-76 của Hãng “Mogadishu TransAVIAexport Airlines” rơi năm 2007

Ngày 23 tháng Ba năm 2007, một chiếc IL-76 của Hãng “Mogadishu TransAVIAexport Airlines” rơi ở vùng ngoại ô Mogadishu, Somalia trong khuôn khổ cuộc chiến Mogadishu 2007. Các nhân chứng, trong đó có phóng viên của Shabell (Hãng phát thanh) nhìn thấy máy bay bị bắn rơi. Vì có 12 công dân – nạn nhân chết trên chuyến bay, Belarus đã yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra, nhưng phía Somalia thì tuyên bố, máy bay rơi chỉ là do tai nạn.

20. Vụ máy bay của Hàng không Malaysia MH-17

Về vụ này bà con còn rõ hơn "Người lang thang cuối cùng" nhiều...
_________________________
Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

Bài đăng trên Vietnamnet (Tuần Việt Nam) ở đây






No comments:

Post a Comment