Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, June 10, 2014

Trung Quốc đã châm ngòi cho kiện cáo?

Ông Vương Dân trong một lần phát biểu tại Liên Hiệp Quốc
“Người lang thang cuối cùng” lược dịch
từ bài của Washington Post

Trung Quốc đã bắt đầu khiếu nại Việt Nam trong sự kiện họ triển khai một giàn khoan trong vùng biển đang có tranh chấp ra trước Liên Hiệp Quốc vào hôm thứ Hai (9 tháng Sáu 2014), cáo buộc Hà Nội xâm phạm chủ quyền và làm ảnh hưởng đến hoạt động khoan dầu “hợp pháp” (ngoặc kép của người dịch) của một công ty Trung Quốc.

Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp Quốc Vương Dân đã đệ trình một văn kiện về vị trí hoạt động của giàn khoan của họ tại Biển Đông lên Tổng thư ký Ban Ki-moon hôm thứ Hai và yêu cầu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc chuyển tới 193 thành viên của Đại hội đồng.

Trung Quốc đã đưa giàn khoan vào vùng biển tranh chấp này (với Việt Nam) vào ngày 1 tháng Năm kích động một cuộc đối đầu giữa tàu bè của họ với các tàu Việt Nam; nay khiếu nại rằng từ Hà Nội, các cuộc biểu tình đường phố đã biến thành “những cuộc bạo loạn đẫm máu” chống Trung Quốc. Hàng trăm nhà máy đã bị phá hoại, đồng thời phía Trung Quốc cũng nại ra trong báo cáo, rằng bốn công dân Trung Quốc đã "bị giết chết một cách tàn nhẫn" và hơn 300 người (Trung Quốc) khác bị thương.

Vị trí của giàn khoan dầu nằm khoảng 32 km (20 dặm) từ quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc kiểm soát mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền, và cách 278 km (173 dặm) từ bờ biển của Việt Nam.

Theo văn kiện này, Tổng công ty Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động khảo sát địa chấn, thực địa trong khu vực này trong suốt 10 năm qua và các hoạt động khoan lần này “là sự tiếp nối của quá trình bình thường hoạt động thăm dò và cũng trong khuôn khổ chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc.”

Trung Quốc cáo buộc Việt Nam “bất hợp pháp và mạnh mẽ” làm gián đoạn hoạt động của giàn khoan bằng cách gửi tới các tàu vũ trang và tiến hành đâm tàu ​​Trung Quốc.

“Việt Nam cũng gửi người nhái và cả các thiết bị dưới nước khác đến khu vực, và thả một số lượng lớn các chướng ngại vật, bao gồm cả lưới đánh cá và các vật thể cả nổi, cả chìm,” văn kiện viết.

Báo cáo cho biết hành động của Việt Nam lần này đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, đặt các nhân viên của Trung Quốc trên các giàn khoan vào trong một “mối đe dọa nghiêm trọng” động thời vi phạm luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.


Văn kiện còn trích dẫn nhiều tài liệu tham khảo để chứng minh tuyên bố của Trung Quốc, rằng quần đảo “là một phần vốn có của lãnh thổ Trung Quốc không cần bàn cãi.”

Các cuộc gọi đến Đại Sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc  và cả phát ngôn viên của họ đã không nhận được sự trả lời.

Việt Nam hiện nay hoàn toàn không có chút hy vọng cạnh tranh với Trung Quốc về quân sự, từng cho biết ngay sau khi giàn khoan biển nước sâu trị giá 1 tỷ USD được triển khai, họ luôn muốn có một giải pháp hòa bình, nhưng một quan chức hàng đầu của Việt Nam cũng đã cảnh báo rằng “mọi sự kiềm chế đều có giới hạn.”


Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment