Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, June 3, 2014

Đồng tiền rơi trên mặt đường

Tranh của Rick R-D
Hôm qua, hai ba con đang chạy tà tà xe máy ngoài đường thì nhìn thấy một tờ tiền 5000 đồng ai đó đánh rơi. Vì đi chậm, đường rộng, liếc trong gương không thấy xe nào đằng sau, nên mình phanh lại ngay bên cạnh rồi bảo ông con xuống nhặt hộ tờ tiền. Nghĩ bụng, thể nào cũng có chuyện – y như rằng anh cu băn khoăn ngay.

“Ba ơi, nhặt được tờ 5000 đồng này, có phải trả lại người đánh mất không ba?” “Nhìn chung đã nhặt được tiền thì phải trả lại người đánh mất, nhưng bây giờ thì không con ạ.” – “Tại sao lại không phải trả lại hả ba?” “Vì ba và con không biết ai đánh mất cả, nếu như ba và con đi sau một bác nào đó, nhìn thấy bác ấy đánh rơi tiền, chúng ta sẽ nhặt, chạy cuống lên rồi la toáng: “Ới bác gì ơi, bác đánh rơi tiền này!” và ta sẽ trả lại. Nhưng lần này, không biết ai đánh rơi cả.” – “Thế, bình thường thì ba mẹ dạy, cô giáo dạy, cả trong sách cũng có, là nhặt được tiền, trả lại người đánh mất bằng cách nộp vào đồn công an cơ mà ba?” – “Đúng con ạ, nhưng đó là với số tiền lớn lớn một chút, hoặc cả một cái ví trong có giấy tờ của người khác đánh rơi… thì rất nên làm như vậy. Nhưng chỉ một tờ 5000 đồng mà mang vào đồn Công an, bảo, “Chú công an ơi, chú cho tôi nộp tờ 5000 đồng này và tìm người nào đánh mất, trả lại cho người ta…” thì chú ấy sẽ lăn ra cười, nghĩ bụng, ông này chắc là hâm…”

Cậu cả nghĩ ngợi một lúc, nhưng chắc là chuyện chưa xong. Đã đến cổng công viên, cho cậu ta vào sinh hoạt ngoại khóa, mình để dành hôm sau nói chuyện tiếp. Còn tờ 5000 đồng nhặt được, được dùng vào chính việc mua vé vào cổng công viên và gửi xe máy.

Hôm nay lại đem chuyện nhặt được tiền ra nói với anh cu con. - “Con này, bình thường với số tiền nhỏ như tờ 5000 đồng hôm qua, thì cách tốt nhất là chúng ta dùng để tặng lại cho những người nghèo, người ăn xin… nhưng lúc đó, không có người nào như thế ở đó cả, mà ta lại không có thời gian, và cũng không thể phóng xe để đi tìm một người nghèo, người ăn mày nào để cho… con biết tại sao không?” – “Tại nếu phóng xe đi tìm thì mất thời gian…” – “Và gì nữa con, còn tốn nhiều xăng hơn tờ 5000 đồng thì là gì?” – “Là lãng phí ba nhỉ!” – “Đúng rồi con ạ. Bình thường ba và con đã làm các chương trình từ thiện để giúp các anh các chị nghèo trên núi, rồi mỗi lần gặp người tàn tật, ba vẫn đưa tiền cho con biếu họ đấy thôi. Lần này ta cứ tiêu đi, lần sau gặp, ta lại biếu họ - tiền nào cũng là tiền con ạ!”.

 – “Ơ thế ba ơi, nếu mà mình nhìn thấy mà đi luôn không nhặt thì sao hả ba?” – “Thì hoặc là có thể, người khác nhặt được, điều đó cũng tốt. Nhưng cũng có thể gió sẽ thổi bay nó đi…” – “À đúng rồi, gió thổi nó bay xuống sông, xuống hồ, xuống cống rãnh ba nhỉ…” – “Chính xác con ạ, nếu mà như thế, đồng tiền sẽ trở nên vô dụng, không còn giữ được giá trị của nó nữa.”

Ông con trai nghe chừng đã vỡ vạc ra nhiều chuyện. Cậu ta vẫn chưa yên. – “Ơ thế ba ơi, nếu nhặt được tiền nhiều mà không nộp cho công an, thì sao hả ba?” – “Nếu không nộp cho Nhà nước, và Nhà nước biết, thì chú công an có quyền bắt bỏ tù mình, còn nếu nộp mà Nhà nước không tìm được người nào đánh mất, thì Nhà nước sẽ chia ra, Nhà nước tiêu một phần còn mình là người nhặt được, được tiêu một phần con ạ.” Mặt cậu cả nghệt cả ra… đoạn này bắt đầu phức tạp nên câu chuyện dừng lại.

Nhớ có lần trên diễn đàn trực tuyến nào đó, có người kể lại chuyện một bác già cứ đi bộ nhặt những tờ tiền 500 đồng trên đường cao tốc. Phong tục Việt Nam đám đưa ma rắc tiền vàng mã dọc đường đi đến nghĩa địa đã từ lâu, để “nộp tiền mãi lộ cho ma quỷ không ngăn cản người chết đi đến nơi an nghỉ cuối cùng” – nhưng gần đây cái tập quán đó đã biến tướng thành việc sử dụng tiền thật có mệnh giá nhỏ, rải ra đường. Sự mê tín đã đến mức ngu muội – không có cách diễn tả nào khác. Và bỏ qua những ý kiến khinh miệt bác già kia là lẩm cẩm, bỏn xẻn, bần tiện đi nhặt những tiền rơi của đám ma… thì việc bác ấy đang khắc phục những ngu muội của người đời, đáng nhẽ ra phải được hiểu là một việc tốt. Chúng ta chỉ còn băn khoăn mỗi việc bác ấy đang đi bộ trên đường cao tốc, quá nguy hiểm…

Lại nghĩ đến việc mang tiền đến nộp cho đồn công an… mình đã có vài lần va chạm với công an cấp phường, cấp quận… và phải thừa nhận là hoàn toàn không mong muốn gặp lại bất cứ cơ quan nào tương tự - ngay cả khi chúng ta muốn làm việc tốt mà thường vấp phải thái độ vô trách nhiệm, thờ ơ và vô cảm, thậm chí đến mức hèn nhát của các cán bộ công an…


… và có lẽ hình như cũng vì thế, mà người ta đã mất lòng tin ở “những con người thật” đó, người ta cảm thấy dễ chia sẻ trên mạng ảo hơn khi muốn làm việc tốt, có đúng thế chăng?

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment