Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, June 19, 2014

Giấc mộng

Người ta hay chúc nhau trước khi đi ngủ, rằng sẽ có những giấc mơ đẹp. Người ta cũng đã có rất nhiều những cố gắng để giải mã những sự bí ẩn của những giấc mơ của con người. Mà không chỉ con người, rất nhiều loại động vật khác, như chó, mèo… đều ngủ mơ. Có những con chó rên ư ử trong cơn ác mộng…

Hồi bé có lần sang nhà ông anh họ cùng tuổi chơi, thấy cậu mặt ị ra… lúc sau thổ lộ, rằng tao xấu hổ quá, mười mấy tuổi còn tè dầm. Đêm qua ngủ mê, đứng ở mép vỉa hè cạnh cống, tao mót đái, vạch quần ra đái xuống cống, thế là ào ra quần, tỉnh luôn. Tao ngủ mê thấy y như thật ấy mày ạ… Mấy năm sau đã vào tuổi hai mươi, chú em chỉ kém hai tuổi hớt hơ hớt hải chạy sang kể, anh ạ, đêm qua em ngủ mê thấy “làm chuyện ấy”. “Thế tình hình thế nào?” “Ôi giời ôi, sướng lắm anh ạ, cứ y như thật ấy!” “Thế chú đã “thật” lần nào chưa mà bảo y như thật?” “Chưa mà, anh biết rồi! Nhưng mà em thấy cứ y như thật, từ đầu đến cuối… rồi đến lúc ngủ dậy em phải đi thay quần…” Sau này đến lúc lớn hơn, “biết mùi đời” chắc cảm giác của chú em này, cũng chưa chắc đã khác với “lần đầu trong mộng.”

Từ chuyện con người đã trải nghiệm như chú bé đi tè, đến chuyện chưa từng trải nghiệm bao giờ như chú thanh niên choai choai “làm chuyện ấy trong mộng” – đều “y như thật”. Điều đó có nghĩa là chính cái cảm giác đưa vào trong hệ thần kinh và ý thức của chúng ta, các xung điện, xung thần kinh… hoàn toàn là một. Việc một điều chưa từng trải nghiệm trong thực tiễn nhưng trong giấc mộng đem lại những cảm giác như thật và hơn nữa – đem lại một “thực tại trong mộng” hoàn toàn giống như thật.

Ngày bé đọc cổ tích có truyện “Giấc mộng kê vàng” (“Hoàng lương nhất mộng”) và một bản khác là “Giấc mộng Nam Kha” đã cực kỳ ấn tượng và câu chuyện cứ theo mình suốt, cho đến khi học Phật thì mọi chuyện đã sáng rõ… Lư Sinh trải qua vài chục năm ở một cuộc sống khác, sực tỉnh giấc mộng, thì thấy nồi cháo kê vẫn còn chưa chín… người xưa đã sâu sắc đến như thế rồi mà nay chúng ta vẫn cứ nông cạn!

Có những giấc mộng đưa con người trở lại quá khứ, gặp những người thân yêu đã khuất. Cũng có những giấc mộng đưa con người vào tương lai, như một dự cảm báo trước điều sẽ đến. Cũng có những giấc mộng đưa chúng ta vào một khung cảnh siêu thực, mà ở cõi trần thế này không thể nào có được. Bây giờ càng ngày, con người càng tin vào những điều đó, là hoàn toàn có thể những gì gặp trong mộng là những trải nghiệm của chúng ta ở muôn vàn kiếp trước. Cũng đừng cứ phải nhất nhất thời nay mới là “công nghệ hiện đại”, mình hoàn toàn không nghi ngờ rằng ở đâu đó có những cõi khác, những thế giới khác, mà con người đã dùng iPhone, chế tạo tàu vũ trụ từ cách đây cả triệu năm, nghĩa là với tầm vóc của vũ trụ, của các bậc thánh, Phật, Bồ Tát, khái niệm về thời gian đã vô thủy vô chung, thì những thành quả của con người hiện nay, không là gì cả. Mà có khi những thành quả đó cũng chỉ là sự lục lọi lại những đồ cũ, tầm tầm trong kho bụi bặm của một loài người nào khác mà chúng ta là những biến thể thoái hóa mà thôi… ở thế giới đó con người đi lại, hành động… tất cả bằng ý nghĩ, như Tôn Ngộ Không dùng Cân Đẩu Vân, như con người đang mong muốn chế tạo ra “logical weapons” (vũ khí lôgích điều khiển bằng ý nghĩ).

Hiện nay ngồi ở phòng này chúng ta không nhìn thấy người ở phòng bên cạnh, muốn nhìn, chúng ta dùng webcam, camera theo dõi… vì lượng tử ánh sáng với bước sóng của nó, không xuyên qua nhiều dạng vật chất. Nhưng cũng chính những phôtôn này lại xuyên qua được cơ thể để chụp chiếu mà bác sỹ chẩn đoán bệnh tật cho ta… vì thế ở tầm cỡ tế vi – “bé tí”, bé ơi là bé ấy mà, thì mọi thứ đều rỗng, vì thế mà phôtôn hay lượng tử, mới thản nhiên đi qua như thế được chứ. Điều đó cũng có nghĩa là cái ghế chúng ta đang ngồi, là cái ghế “rỗng”. Quần áo chúng ta đang mặc, cũng là “rỗng”, hay chúng chỉ che được mắt của người trần, chẳng gì thì cũng có câu “Vải thưa che mắt Thánh”! Lại nói đến cái tầm vĩ đại, “to ơi là to” – nếu chúng ta nằm ngắm bầu trời sao, thấy trên trời đủ các chòm sao mà loài người đã thông qua các nhà chiêm tinh rồi sau đó là thiên văn học, đặt cho chúng tên tuổi đàng hoàng… ở chiêm tinh ta có Bảo Bình, Nhân Mã… trong thiên văn chúng ta có Đại Hùng Tinh, Tiểu Hùng Tinh… nhưng nếu cưỡi tàu vũ trụ đi lên trên đó, chúng ta chẳng thấy gì như thế cả, vì các chòm sao chỉ là những sự sắp xếp hình học theo cái “biểu kiến” (quan sát được) của con người – và ngã ngửa ra các vì sao, cũng chỉ là vật chất bình thường mà thôi. Những vật chất này có thể đã có trong bảng tuần hoàn của Menđêlêép hoặc chưa, chẳng thành vấn đề, vì đằng nào thì chúng cũng “rỗng”.

Đến đây nếu ai đó vẫn tiếp tục “duy vật biện chứng” Mác Lênin, “vật chất có trước, ý thức có sau”, “là sự phản ánh thế giới vật chất khách quan vào bộ óc con người và có sự cải biến và sáng tạo…” “ý thức chính là vật chất…” “con người có thể nhận thức được thế giới khách quan…” sẽ đập bàn quát tháo, phản đối rầm rầm, rằng cái thằng này đang “sa vào duy tâm, siêu hình…” nhưng rõ ràng chính cái vật chất xung quanh chúng ta đây, gọi nôm na là “rỗng”, nhưng đó chính là tính “không” của vật chất nói chung, của thế giới và vũ trụ nói riêng. Và cũng rất rõ ràng, rằng có rất nhiều điều con người không thể lý giải được bằng các giác quan thông thường của mình. Bằng tư duy, con người có thể đi xa hơn thực tại được vài trăm năm, như Jules Verne là người được trao một quyền năng như vậy khi đã tưởng tượng được ra những thứ mà vài trăm năm sau, con người chế tạo được, hoặc con người dần dần tìm ra…

“Tồn tại” chỉ là một trạng thái rất ngắn của cái “Không” vĩnh cửu.

Chính vì thế mà con người khi sống trong thế giới vật chất, càng ngày càng nhiều các thứ vật chất hấp dẫn hơn, nhất các thiết bị công nghệ (tưởng là) hiện đại, thì lại càng lạc lối. Điều đó cũng gây khó rất nhiều cho những người muốn học Phật, người tu thiền… muốn xuất phát từ “cái không”, từ “con số không” (nhất là muốn hiểu “bản ngã là không”) khi không thể xa rời được mãnh lực của vật chất. Đã “ngã là không” thì kể cả những hiểu biết của con người, cũng chẳng là gì cả, chỉ là một hạt cát so với vũ trụ.

Nhưng nếu hiểu được tính “không” trống rỗng của vật chất xung quanh, thì sẽ hiểu, những cảm giác sung sướng của cái iPhone vừa mua mang lại cho chúng ta, những trải nghiệm “vĩ đại” chúng ta vừa mò mẫm ra được trong cái máy ảnh số mới sắm; cũng chỉ là những xung thần kinh đơn thuần mà hoàn toàn chúng ta có thể gặp được trong giấc mộng mà thôi.

Và chỉ đến khi hấp hối, chúng ta mới sực nhìn thấy nồi cháo kê còn chưa chín trên bếp… “Trăm năm một giấc kê vàng…”

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment