Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, June 12, 2014

Cháu ngoại của “bầu” Kiên và Tôi xin viết nốt cái chuyện anh Kiên

Sau bài “Tôi và "bầu" Kiên” viết theo “com-măng” của “một ông anh”, thì chính anh ấy viết lại một câu chuyện li kỳ, hấp dẫn đầy tính tâm linh, liên quan đến một mối quan hệ có thể nói là vừa kỳ lạ, vừa (có thể là) kỳ diệu – giữa anh “bầu” Kiên và một người phụ nữ ở tận Châu Phi xa lắc xa lơ. Điều thú vị là chị phụ nữ này nhận ra anh Kiên ở tiền kiếp chính là ông ngoại của chị ấy, và câu chuyện này khi “ông anh” post lên Facebook thì khá là hút khách…

Một – chuyện cô cháu gái ngoại của “bầu” Kiên.

Thật ra mình không định viết về chuyện này, lý do tại sao thì chắc đến cuối phần “Một” này người đọc sẽ rõ, nhưng do “ông anh” cứ đề nghị viết, nên thôi cũng xin viết mấy dòng. Bài viết của “ông anh” về chuyện cô cháu ngoại anh “bầu” Kiên, thì mình đã post trước ở đây để mọi người cùng theo dõi. Theo những thông tin trong bài thì chị ấy đã ăn chay trường được hơn 30 năm, theo Phật, tu thiền… việc chị ấy một ngày chợt nhận ra anh Nguyễn Đức Kiên đang vướng vòng lao lý là ông ngoại của mình trong tiền kiếp – chắc hẳn có người tin như là một sự kiện kỳ diệu, nhưng cũng có người chẳng tin tí nào – tất cả đều là hết sức bình thường. Để nhìn thấu được vô lượng kiếp của một người nào đó thì người có thần thông có thể làm được, như “thiên nhãn thông” hoặc “thần túc thông” (xin lên mạng hỏi giáo sư Gu-gờ với từ khóa “lục thông”).

Thường thì hành giả đạt các bậc “tu chứng” thì cũng có “thần thông” (xin lên Youtube xem bài pháp thoại của thày Thích Chơn Quang về “Các bậc tu chứng”), nhưng không phải cứ có “thần thông” là phải đạt một bậc tu chứng nào đó, có thể đến mức thấp nhất của “tứ thánh quả” là Sơ quả Tu-đà-hoàn (Sotàpatti) cũng chưa đạt được.

Vì thế trong đời sống hàng ngày, chúng ta nếu có gặp một ai đó có được một năng lực về tâm linh, một dạng “thần thông”, xin đừng lấy đó làm lạ. Thực ra năng lực của con người cả về thụ cảm của các giác quan lẫn năng lực tư duy, con người mới chỉ sử dụng được khoảng 10% gì đó mà thôi – nghĩa là cũng xin đừng lấy làm buồn là con người hiện nay đang bị thoái hóa nghiêm trọng.

Chị cháu ngoại của anh Kiên, theo những thông tin chúng ta nắm được, mới chỉ phát hiện ra anh Kiên là ông ngoại của mình ở tiền kiếp (hình như cách một kiếp nữa thì phải.) Nếu chị ấy nhìn thấy được cả kiếp trước, kiếp trước nữa… đến vô lượng kiếp (vô lượng, nói nôm na là “ti tỉ” kiếp), thì chắc là chị ấy có được “thiên nhãn thông” hoặc thậm chí “thần túc thông”.

Nhưng rõ ràng là chị ấy đã cảm thấy có một mối quan hệ đặc biệt giữa bản thân với anh Kiên “béo” thân mến của chúng ta, và theo chúng ta được biết, tốn khá nhiều nước mắt với câu chuyện này.

Từ hai đặc điểm này (có chút “thần thông” nhưng vẫn tốn nước mắt), gợi nên trong suy nghĩ của người học Phật, rằng liệu chị ấy có đạt được một bậc tu chứng nào đó? Vì bậc tu chứng thấp nhất là Sơ quả Tu-đà-hoàn (Sotàpatti) thì cũng đã phá bỏ được “thân kiến” (thành kiến cá nhân, ích kỷ); “giới cấm thủ” (chấp vào nguyên tắc vớ vẩn) và “nghi” (nghi hoặc) – thì làm gì còn có chuyện ngồi khóc rưng rức suốt như thế. Như người uống nước tự biết nóng lạnh, chỉ có chị ấy mới biết được bậc tu chứng của mình, hoặc những bậc thánh nhân, Phật hoặc Bồ Tát mới ấn chứng được cho chị ấy về bậc tu chứng mà thôi. Có thể giải thích là những thông tin tất cả về anh Kiên “béo” bằng một cách kỳ diệu siêu nhiên nào đó nằm ngoài nhận thức của người phám, được dẫn đến với “cô cháu ngoại” – để chị ấy cảm nhận rõ ràng rằng: “Đây, anh Nguyễn Đức Kiên, ông ngoại của mình đã bị bắn trong cải cách ruộng đất.” Cái chết oan khuất chưa được giải và oan hồn vẫn tìm cách minh oan… cũng bình thường thôi mà.

Nếu hiểu theo luật “Nhân – Quả” thì chẳng có gì là không có “nhân” của nó, kể cả chuyện “cô cháu ngoại” cứ nhất quyết khóc vì chuyện của anh Kiên “béo”. Chắc chắn phải có mối quan hệ giữa họ với nhau, còn như thế nào, không phải là việc mà người phàm chúng ta có thể hiểu được.

Và quan trọng, đó không phải là việc của chúng ta. Việc của chúng ta, là nghe vậy, biết vậy, không nghi hoặc, không tin phăm phắp… hiểu được sự việc dưới ánh sáng của Phật pháp cũng đã là quá tốt rồi. Và đây chính là lý do mình không muốn viết về chuyện này, vậy thôi.

Hai. Tôi xin viết nốt cái chuyện anh Kiên.

Những bài viết về anh Kiên “béo” khi được post lên Facebook đều thu được sự chú ý tương đối nhiều của cư dân xứ Phây, đọc các comment cũng có nhiều thú vị. Tạm phân loại các loại ý kiến như thế này: (1) Anh Kiên làm giàu bằng năng lực phi thường của mình (2) Anh Kiên làm giàu bằng khả năng thiên phú tận dụng hoàn cảnh và quan hệ (3) Anh Kiên đại diện cho tầng lớp “sân sau” hay “nhóm lợi ích” nào đó, vân vân và vân vân… nhưng mình thấy đáng chú ý nhất và muốn nói đôi điều về một dạng ý kiến: “Anh Kiên làm giàu ở Việt Nam, mà ở Việt Nam thì người ta muốn đập cho chết những người giàu…”

Trong số các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, phải nói Đạo Phật nhận được sự ưu ái hơn các tôn giáo khác một chút – và chính quyền cho rằng đó là “đạo của dân tộc”; Đạo Phật được truyền bá vào Việt Nam từ rất sớm. Kinh sách từ tiếng Hán dịch bắc cầu nhiều, từ tiếng Phạn dịch thẳng ra cũng nhiều, hệ thống “từ chuyên ngành” Hán Việt giàu thuộc hàng bậc nhất… nhiều người học Phật lấy làm tự hào về truyền thống và cho rằng là người Việt Nam thật có phước để tu học – gì chứ hơn đứt hẳn Trung Quốc vốn trải qua thời kỳ Cách mạng Văn hóa các tôn giáo gần như tuyệt diệt.

Trên thực tế thì không hẳn như vậy. Từng người Việt Nam sinh sống trên dải đất hình chữ S hiện nay, nghiệp cực kỳ nặng, tất nhiên, có người nặng hơn, có người nhẹ hơn người khác, nhưng thực sự là nặng. Chiến tranh giặc giã liên miên, rồi hòa bình đã ngót 40 năm mà lòng người vẫn chưa yên, rồi ông hàng xóm phương Bắc bẩn tính và thù hằn thâm căn cố đế… Ở mức độ đời sống xã hội thường ngày, nào là những con sông bị xả thải chết sạch cả cá, nào là hàng triệu cái xe máy xả khí thải cho chúng ta hít hàng ngày, nào là ăn rau thuốc sâu và ăn hoa quả Trung Quốc để hàng năm không hỏng… Ở khía cạnh kế sinh nhai và phương pháp làm giàu, không trốn thuế buôn lậu thì không thể kinh doanh được ở Việt Nam… Ở khía cạnh làm quan, không tham nhũng không làm được quan chức, còn làm quan chức mà liêm khiết thì phá cả đường dây nên rồi thì người ta sẽ cũng đào thải…

… nghĩa là ở Việt Nam, trừ đại gia tự dưng trúng xổ số, hoặc một số rất rất ít các đại gia “chân chính”, còn thì không có thánh nhân làm giàu mà chỉ có mấy bác buôn chính sách. Lại càng không có ông quan kiêm thánh nhân như ông Tô Đông Pha đời Tống bên Trung Quốc.

Vì thế nếu có nói anh Kiên hay bất cứ anh đại gia nào khác, có lúc nào đó trong đời móc ngoặc, buôn chính sách, làm ăn bất chính… thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Chỉ có một điều là trước cảnh ngộ của anh Kiên “béo” hiện nay, bao nhiêu người biết sờ tay lên gáy, nghĩ đến những điều đã từng làm không hợp đạo lý mà biết dừng lại? Hay là thấy người ngã ngựa mà hả hê, đến khi nào nghe tiếng còng số 8 lách cách mới toát mồ hôi lạnh?

Từng con người trong số chúng ta mà không tỉnh ngộ được ra, thì một ngày cũng từng người trong số chúng ta, rơi vào cảnh ngộ tương tự của anh Kiên, cũng có gì là lạ đâu? Nhân quả cả mà!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

3 comments:

  1. Thấy nhiều lời bình chưa xác đáng nên mạo muội vậy…và để tránh những lời bình làm loãng, làm lệch lạc tính giáo dục, tuyên truyền của bài viết nên xin phép đăng ý kiến vào đây.
    1/ Quá trình Tu Chứng hãy tạm hình dung như ta bóc củ hành Tây, cởi (buông) bỏ dần dần Tham, sân, si, ái ,ố, hỉ, nộ…v.v. Đốn Ngộ: bóc rất nhanh, thành chính quả luôn khi còn trẻ tuổi trong kiếp này; hoặc Tịnh Ngộ: bóc từ từ đến tận cuối đời, thậm chí phải nhiều kiếp cộng lại mới thành chính quả…trong quá trình đó người thực hiện ( Tu) sẽ CHỨNG nhiều điều từ thấp đến cao người thường thì gọi là có “thần thông” thực chất đó chính là sự thử thách ngày càng khó khăn cho người tu ( bỗng nhiên có các “Phép mầu”, còn được gọi là “LỤC THÔNG”.. lưu ý rằng: “phép” mầu này khi có, khi mất) để xem mức độ “buông bỏ” Tham, sân, si…thế nào... Hiện tượng “dấp dính” ( Đang tu luyện chưa thành chính quả) này sảy ra thường xuyên, liên tục và ngày càng “Khốc liệt” ( kẻ nào đó “Chứng” được một chút “thần thông” rồi cứ tưởng mình đã thành Phật thì gọi là “mắc kẹt”;… còn nếu lợi dụng kiếm tiền thì sẽ còn bị “đọa” khủng khiếp hơn. Phân tích một chút như vậy để nói rằng cô “Cháu gái” kia đang trên đường Tu chứng có các biểu hiện như bài viết là chuyện vừa tất nhiên vừa bình thường…mọi KHEN hay CHÊ đều không đáng, nếu không muốn nói rằng là sẽ “Lộ” sự chưa hiểu biết về Phật pháp.
    2/ viết rằng: “ Trong số các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, phải nói Đạo Phật nhận được sự ưu ái hơn các tôn giáo khác một chút – và chính quyền cho rằng đó là “đạo của dân tộc” và “…Trên thực tế thì không hẳn như vậy. Từng người Việt Nam sinh sống trên dải đất hình chữ S hiện nay, nghiệp cực kỳ nặng,…” thì theo là chưa đủ mà phải nhấn mạnh thêm rằng từ 1930 đến nay tôn giáo cao nhất ở VN là CN Max – Lenin mà TƯỢNG THỜ là ĐCS, cho nên mọi tôn giáo khác nếu muốn tồn tại phải phát triển theo “định hướng” và phục vụ mục đích của ĐCS. Đạo Phật gần đây nhận được sự ưu ái hơn là do lấy “buông bỏ” làm đầu, nên dễ “cai trị” dễ cho thực hiện “lộ ích nhóm”…( Cho nên mới có thời kỳ đập phá hết mọi chùa chiền, miếu mạo…rồi bây giờ lại “Công nhận di tích cấp Quốc gia”…Đúng là nực cười và bi tráng )
    3/ “…ở Việt Nam, trừ đại gia tự dưng trúng xổ số, hoặc một số rất rất ít các đại gia “chân chính”, còn thì không có thánh nhân làm giàu mà chỉ có mấy bác buôn chính sách…” cho rằng anh Kiên ở trong số rất ít này. Có câu: “Có bột mới gột nên hồ” anh Kiên bằng trí tuệ đã tạo “Chỗ đứng” để từ đó làm điều lớn lao hơn thể hiện mình có trách nhiệm với xã hội, đó là yêu nước bằng hành động cụ thể ( Những việc đang làm dở với Bóng đá VN, và những việc đã làm khi ra tòa mới biết )…Hỡi ôi!...trong cả “một bầy sâu” – lời Trương Tấn Sang – rồi thì “Ăn không từ một thứ gì” – lời Nguyễn Thị Doan – của cả một “Tập đoàn tham nhũng” ấy mà có một người như anh Kiên thì hậu quả sảy ra với anh Kiên cũng là dễ hiểu…nhưng cũng chính vì vậy nó lại càng làm anh Kiên sáng chói
    4/ Thế sự xoay vần, NHÂN QUẢ mầu nhiệm…không biết chừng khi nào đó người ta bỏ phiếu bầu cho anh Kiên là Thủ tướng mới thì cũng là chuyện rất bình thường bởi rất xứng đáng!
    5/ Theo như BT Tư pháp phát biểu: “Giàu mà không chứng minh được cách làm giàu sẽ bị truy tố” thì không có lẽ lại phải truy tố toàn bộ...từ TW đến Đ.phương!!!???

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete