Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, May 15, 2014

Vụn vặt 21 – “Tôi chấm hai không”

1. Xem tivi chương trình bản tin kinh tế vào lúc 7 giờ sáng có cái cô Thụy Vân cô ấy đưa tin về chương trình gì gì đó, cứ khăng khăng nhất quyết “Chương trình “tôi chấm hai không” thế lọ thế chai…” mà trước đó thì hiện chữ đã đọc được “Tôi 2.0”, rồi ngay trong chương trình cũng đầy hình ảnh phông màn chăn chiếu, đều có chữ “Tôi 2.0” cả. Cô Thụy Vân nói đến mấy lần như thế.

2. Đoán mò này – tìm mãi chẳng thấy trên internet chỗ nào giải thích “Tôi 2.0” là cái gì và tại sao lại như thế, mà cũng chán chẳng buồn tìm nữa. Ta ngồi đoán mò vậy, “hai chấm không” là “vơ-dừn tu”, ý chắc là “cái bọn” “chín ích”, còn “bọn” 8x là “vơ-dừn oăn”. Hạng già khú như mình chắc là “vơ-dừn âm”. Chẳng biết phải không, là cứ đoán thế.

3. Cái anh Gu-gờ vừa cực kỳ hữu ích, ngược lại có những lúc tỏ ra phản động và nguy hiểm. “Sớt gu-gờ” với cụm từ khoá “Tôi 2.0 tại sao là gì” nó cho khoảng 22,500,000 kết quả (0.25 giây), trong đó trên cùng là Fanpage Facebook của “Tôi 2.0”; tiếp theo đó là “Thứ vợ như tôi là thứ vợ gì? | Báo Người Lao Động Online”; “Chắc gì cái thai trong bụng em đã là của tôi?”; “Tôi đang buồn vô hạn.không có gì có thể lấp nổi.kứu tôi với ...” – Khiếp hồn! (Xem ảnh 2, chụp màn hình).  

4. Một xã hội nói chung, một nền giáo dục nói riêng mà triệt để tôn trọng tự do cá nhân là một điều rất tốt. Nhưng nghe cái “Tôi 2.0” không hấp dẫn lắm, mình là “Tôi âm chấm không” cảm thấy lo lắng vì cái chữ “Tôi” ấy. Chỉ lo các cháu lại đề cao cái tôi quá mức, trở nên ngộng nghệnh coi thường tất cả thì chán.

5. “Khôn không đến trẻ, khỏe không đến già” – ngay cả vụ đập phá nhà máy của người Trung Quốc mấy hôm nay, không thiếu những ý kiến trên mạng “đuổi cho hết lũ Trung Quốc đê, sang đông chật đất Việt Nam” – mà phần lớn của các bạn trẻ 9x. Chỉ trái ý một chút là chửi đổng, chửi thề, tục tĩu không chịu nổi.

6. Hôm nọ cũng lại trên tivi thấy có tin về “Giao lưu của Tác giả “Thế giới phẳng” với sinh viên”. Ống kính lia qua khắp phòng và hoảng hồn, gần hết hội trường các em sinh viên phải đeo bộ tai nghe (nghe dịch cabin). “Tôi 2.0” đấy ấy ạ? (Ảnh 3)

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment