Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, May 9, 2014

Vụn vặt 18


1. Sáng nay ngồi ăn phở ở thị xã Bắc Kạn, một thanh niên trông rất… lâm tặc, nói về những sự kiện “giàn khoan” ngoài Biển Đông một cách am hiểu, và có vẻ bình thản, khi nói về khả năng chiến tranh và phải đi đánh nhau.

2. Một lúc sau, trong một quán cà phê tại thị xã Bắc Kạn, một người đàn bà to béo ngoài 50 tuổi, ra dáng dân buôn bán, mồm ngậm điếu thuốc lá, nói chuyện rất to, nhưng lại mặc một chiếc áo dài màu đỏ. Bà ta ngồi hát bài “Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới…”, bảo hôm nay mặc áo dài đỏ để cổ vũ anh em ta ngoài biển Đông, trước đã dạy con, nay còn dạy thêm các cháu hát bài hát đó. Thật bất ngờ, một người đàn bà chỉ biết chặt gỗ trên rừng, chỉ biết khai thác khoáng sản (bán cho Trung Quốc(?)) thì nay lại có những phản ứng như thế.

3. Trong khi đó lên mạng thấy những người có tí chữ một chút thì người viết đông, người viết tây, người thì hô hào “nếu có chiến tranh đừng đi chiến đấu bảo vệ chế độ thối nát này”, người thì muốn “nhuộm đỏ Facebook”, người thì khinh khi: “toàn những anh hùng bàn phím…”


4. Truyện sử Trung Quốc kể rằng “Tháng Sáu năm 208, Tào Tháo tâu với Hán Hiến Đế khôi phục lại chức thừa tướng và Ngự sử đại phu, rồi tự phong mình làm thừa tướng và phong Khước Lự làm Ngự sử đại phu. Khước Lự vốn có hiềm khích với Khổng Dung, bèn tố với Tào Tháo rằng Khổng Dung cùng Lộ Túy có mưu đồ phản nghịch. Tào Tháo tức giận bèn hạ lệnh bắt giết cả nhà ông. Khi cả nhà bị bắt, hai đứa con nhỏ của Khổng Dung đang ngồi chơi. Mọi người giục hai đứa trẻ đi trốn, nhưng hai đứa trẻ đáp: “Tổ chim đã vỡ làm sao trứng được lành?.”

Nếu có chiến tranh, không bảo vệ Tổ Quốc nước mất thì nhà cũng tan.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment