Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, May 7, 2014

Vụn vặt 17

1. Từ khi được hít những hớp ô-xy đầu tiên vào phổi cho đến nay, chưa bao giờ mình thấy nàng Bân đến chậm như năm 2014 này. Sang đầu tháng Tư âm lịch, nàng Bân mới đan xong áo cho chồng, kiểu này chắc phải văn bản xin xỏ ông Trời cho hoãn “không khí lạnh” lên xuống do “chậm tiến độ”. Nhân nói về “chậm”, thì phàm là những gì thuộc về giới chị em, cứ hễ “chậm”, là có chuyện rồi.

Mà năm nay thời tiết cũng lạ, mùa nồm kéo dài lê thê làm cho chị Tiến lao đao luôn, dịch sởi hoành hành cũng vì ẩm ướt kéo dài. Chị Tiến vốn dĩ đã “chậm”, lại càng vất khi sống chiến đấu, lao động và học tập trong cả một hệ thống không những “chậm”, mà còn không muốn làm việc.

Năm nay còn nhuận hai tháng Chín Âm lịch, “dự” là thời tiết còn nhiều ba lăng nhăng, và chắc là sẽ theo hướng ác liệt chứ chẳng chơi.

2. Các thông tin hóng được: “Quỹ Bảo hiểm xã hội: Coi như mất trắng 1.052 tỉ đồng…” (trên truyền thông) rồi một “ông chú” năm nay đã 65 tuổi, kể rằng vẫn chưa được về hưu vì phải kéo dài thêm hai năm nữa, lý do là chưa có lương hưu sẵn sàng để trả (chuyện nghe thật, mới cứng nóng hổi luôn); và vừa hôm qua hôm kia nghe đâu có văn bản “tăng độ tuổi được về hưu và giảm lương hưu”. Thôi – xong!

3. Năm nay tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (nghị quyết 15 của Chính phủ) – mà chúng ta biết thừa là hầu hết các doanh nghiệp Nhà nước làm ăn thua lỗ, máy móc đắp chiếu mấy chục năm nay, cái còn lại đáng giá chỉ là đất, hay như cách nói chính thức là “giá trị quyền sử dụng đất”. Cổ phần hóa là gì ấy hả? ngoài đủ các định nghĩa như là chia nhỏ nó ra thành nhiều phần bằng nhau đem bán, rồi phát hành thêm tăng vốn… thì nôm na, là tư nhân hóa.

Tư nhân hóa – chính là quá trình dịch chuyển tài sản từ người này, sang người khác, từ “toàn dân”, sang “cá mập”; và quá trình tích tụ tư bản vẫn tiếp tục – nay là sự thâu tóm các nguồn lợi, trước mắt là đất. Chủ nghĩa tư bản là đây, chứ là đâu nữa. Câu chuyện giông giống như sau khi Liên Xô sụp đổ, các cá nhân có các loại gốc rễ, chân rết… đua nhau thâu tóm. Chỉ khác, quá trình đó ở Liên Xô, diễn ra sau lúc đổ kềnh, bụi bay mù mịt; còn ở ta, chẳng cần cái gì đổ kềnh, vẫn diễn ra. Bản chất vẫn chỉ là một mà thôi. Mác và các học thuyết kinh tế của Cụ vẫn tỏ ra là đúng với việc giải thích sự tích tụ tư bản. Có điều là nó thể hiện trong tình hình mới như thế nào mà thôi.

4. Ngó sang Thái Lan thấy bà thủ tướng xinh đẹp có vẻ cũng đang lâm vào tính thế khó khăn, nhớ lại có thời bả mới nắm quyền, thủ tướng nhà ta có vẻ thích bà này tợn – cảm tình ra mặt, lại gần, bắt tay, chụp ảnh chung, cười duyên… rất ngộ nghĩnh và cũng rất chân thật – đâm ra bất chấp những dư luận phê phán thủ tướng ta thế nọ, thế kia, chỉ cần nghĩ đến những thể hiện đó của thủ tướng, càng ngày mình càng thấy… khoái ổng. Trong hoàn cảnh nước ta hiện nay, có khi, ổng là sự lựa chọn tốt nhất.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment