Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, May 13, 2014

Cảm xúc mùa hè

Nắng lên tưng bừng, nhưng trời Hà Nội vẫn còn xanh, nhiệt độ cao nóng hầm hập nhưng chưa oi ả bức bối như những khi một màn mây trắng bệch bao phủ làm cho người người, ai cũng mệt mỏi dường như không chịu nổi.

Bước chân ra đường là thấy xe cộ đi lai nườm nượp, làm cho chúng ta tưởng chừng như thời nay, bêtông hóa và cơ giới hóa, lại biến đổi khí hậu toàn cầu nên nóng hơn ngày xưa. Nhắc đến ngày xưa chúng ta thèm một cơn mưa giông buổi chiều trời đất tối sầm, gió nổi lên trời trở nên mát lạnh, mưa tạnh rồi những tiếng côn trùng rả rích ru chúng ta vào những giấc ngủ êm…

Mùa hè mùa của trèo me, mùa của giấc ngủ ngắn như chưa kịp ngủ, chạy ngay ra bể bơi vầy nước tè của thằng khác mà vẫn sướng. Mùa hè là mùa của những cái kem lành lạnh đầy đá và đường hóa học ngọt ngào từ tối đến tận sáng hôm sau.

Mùa hè là mùa giải tán chẳng đứa nào gặp đứa nào, và lúc gặp lại chẳng nhận ra nhau vì thằng nào cũng cao hết cả lên và đen như cột nhà cháy, chỉ còn cái chỗ sứt trên hàm răng trắng xóa của nó, là còn nguyên như thế. Mùa hè cũng là mùa tóc đứa nào cũng ngả sang màu vàng không cần thuốc nhuộm.

Mùa hè là mùa của những đêm mất điện, tiếng quạt nan của mẹ cứ cọt kẹt suốt đêm để quạt cho mà ngủ, và bây giờ là tiếng quạt nan của vợ vẫn thỉnh thoảng cọt kẹt quạt cho con của mình ngủ. "Tiếng quạt nan của Mẹ", muôn đời vẫn thế.

Mùa hè là mùa của buổi sáng sớm phóng đi chở đá cây về bán cho hàng chè đỗ đen, là mùa đi bê gạch xách vữa bêtông kiếm thêm tiền mua sách, những cái lưng áo thâm đen mồ hôi mà vẫn nhìn về một tương lai đầy hi vọng. Mùa hè là mùa của trang sách hôi mùi dầu hỏa và dò dẫm tìm bao diêm thắp lại cái đèn không có thông phong vừa bị con gián nhảy vào làm tắt.


Mùa hè của những cục u, của những vết sứt sẹo đầy trán, đầy chân tay, có mùi vị của bùn cống dính trên quả bóng vừa đáp vào mồm, làm cho mặt mũi đen nhẻm. Mùa hè là mùa của chia tay, mùa của hoa phượng đỏ rực trong sân trường, của những câu nhắn nhủ khi đưa cuốn sổ: “Viết cho tớ nhé, viết gì cũng được…” mai chia tay rồi, cậu có nhớ tớ không? Có chứ, hai mươi ba mươi năm sau, chúng ta lại gặp nhau trên Facebook khi hai bên mắt đều đầy những nếp nhăn, hỏi nhau hồi đó sao chúng ta không thành đôi nhỉ… Ừ lạ nhỉ, nếu mà như thế, biết đâu…

Mùa hè quê hương chúng ta đấy, “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”. Bảy mươi năm đất nước chưa yên, các thày các cô vẫn hàng năm trông theo các trò lên đường, và các bạn gái vẫn ép khô những cánh phượng tặng bạn trai mai lên tàu, người lên biên giới, người ra biển xa.

Và những chú nhóc hôm nay là học trò, mai ai là người sẽ không về mà nằm lại với biển? Xin đừng nhé!

"Trưa nay qua đường phố quen, gặp những tiếng ve đầu tiên…"

Ca khúc "Kỷ niệm thành phố tuổi thơ" - Hồng Đăng
Tốp ca nữ Sở Giáo dục Hà Nội biểu diễn

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment