Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, April 7, 2014

Vụn vặt 9

Sáng thứ Bảy tuần trước đi trên đường Hoàng Quốc Việt đoạn ngay cổng Viện khoa học Việt Nam thấy có cái xe bus to oành đỗ đón khách. Một bà béo béo khoảng 65 tuổi chạy khệ nệ, dễ thường còn cách xe bus đến hai ba chục mét. Thế mà người lái xe vẫn đỗ, chờ, lại còn mở cửa sau cho bà lên nhanh hơn. Lúc đi ngang qua ghế lái, thấy anh tài trung niên, vẫn nghiêng nghiêng đầu nhìn gương xem bà khách lên được xe chưa.

Thế mà người ta cứ than phiền là xe bus Hà Nội không chờ khách, cứ thế chạy vù đi luôn.

Nhớ thời ở Trung Quốc, xe bus bên đó cứ thấy khách chạy từ xa đến là chờ cho lên bằng hết thì thôi, trừ phi xe quá chật không thể lèn thêm được nữa. Ở Mátxcơva, xe bus, xe điện bánh hơi, tàu điện cũng vậy, đều rất chú ý và kiên nhẫn chờ khách, nhất là người già, nặng nề và chậm chạp. Có lần hai ông bà già lắm, cố gắng chạy thực ra là đi hơi nhanh nhanh, để bắt kịp cái xe điện bánh hơi. Mình chạy ù vượt lên vào tầm cái gương vẫy tay rồi quay lại chờ để giúp ông cụ bà cụ lên cửa sau của xe. Bắt gặp trong gương chiếu hậu ánh mắt hiểu ý của người lái xe, anh ta hơi gật đầu. Lúc ông cụ bà cụ lên xe rồi, ông cụ nói “Xia xỉa!” mình phải nói nhanh “Cháu không phải người Trung Quốc, là người Việt Nam!”. Thấy ông vẫy vẫy. Nhưng ánh mắt của người lái xe, với mình là lời cảm ơn quá đủ.


Thật ra chờ bắt thêm khách, người lái xe chẳng lợi lộc gì mấy, như ở Việt Nam thì có khi mất thêm thời gian còn bị công ty phạt, nhưng nếu không “chế tài” như thế thì lái xe họ có mà chạy đến tối với lý do “giao thông Hà Nội nó thế”. Nhưng mà nếu đón thêm một người khách, người ấy sẽ tiết kiệm được 15 phút, 10 người được 150 phút, mà người lái xe chỉ phải thắng cái sự sốt ruột của mình chắc khoảng 30 giây thôi.

Hi sinh của mình và ba chục con người trên xe 30 giây nhưng được thêm mấy chục phút, đáng quá đi chứ. Và hơn thế nữa, nó làm cho người ta vẫn tin tưởng được rằng trong cuộc sống vẫn có những người tốt, chứ không chỉ toàn những người vô cảm.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment