Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, April 18, 2014

Vụn vặt 13

Chị bộ trưởng Y tế Kim Tiến 
đang là nạn nhân
của một sự nhao nhao quá khích 

như thế này.
Ảnh chỉ có tính chất minh họa
1. Chuyện dịch sởi. Mình không phải là bác sĩ, nhưng cũng qua môn “Giải phẫu sinh lý người” của chương trình phổ thông, cũng hiểu sởi là bệnh do virus gây ra – do đó phòng bệnh là bằng vắc-xin, còn chữa thì virus là phải phang nó bằng kháng sinh.

Hôm trước hóng chuyện một bác sĩ nhi, bác ấy bảo vụ “thủ tiêu dịch sởi” ta làm như thế là tốt, chứ không phải là không tốt – vì lâu nay bà con có lo lắng mấy về bệnh này đâu. Nhưng lần này là một chủng virus mới và lạ. Chuyện ai đáng trách, ai phải từ chức… mình không bàn và cũng không quan tâm những chuyện vô bổ đó. Lo lắng cho trẻ con là đúng, thấy các bé tử vong nhiều, bức xúc cũng là phải. Nhưng cái gì cũng có khó khăn, uẩn khúc của nó. Có những chuyện đang ngoài tầm kiểm soát và nhiều khả năng cả việc can thiệp của cộng đồng quốc tế chưa thể có tác dụng ngay lúc này. Nhớ đến những lời tiên đoán về “những bệnh tật mới xuất hiện mà con người chưa có biện pháp đối phó”, dường như đang tỏ ra là đúng. Rồi còn nhiều chuyện nữa, chuyện bệnh sởi này đã là gì đâu. Cũng là do con người tàn phá thiên nhiên, môi trường sống bị hủy hoại, con người thì tham, sân, si… u u mê mê vẫn rơi trong cõi vô minh. Nhao nhao lên về “từ chức” hay “bất lực” cũng không phải là hay.   

2. Ngay hôm nay chuyện người Tân Cương ở Quảng Ninh còn nóng hơn. Có một bạn Facebook giật tít từ một tin nhắn của người quen “thám báo Trung Quốc”… khổ cái bác này có học hàm học vị và uy tín. Mình chẳng biết hơn ai về cái sự việc đó, nhưng mà người ta lếch thếch một đoàn đi như thế, chắc là dân Tân Cương tị nạn đi qua Việt Nam mà đi tiếp đi đâu đó thôi, bị dồn vào bước đường cùng mà manh động, nếu thám báo thì người ta tự tử làm gì?

Có bà chị vì ghét Trung Quốc nên sừng sừng sộ sộ vào chuyện đó, mình chat mà hỏi, ơ thế nếu logic mà nói thì chị ghét Trung Quốc, nghĩa là chị ghét cả chính quyền Trung Quốc, người ta là “nạn nhân của đàn áp”, thì chị phải bênh vực người ta chứ? Ai cũng có một “vòng ảnh hưởng” nhất định, cả ngoài đời lẫn trên mạng. Nếu biết dùng cái vòng ảnh hưởng đó để làm việc tốt, thì làm dày thêm công đức của mình, còn dẫn người khác đi theo hướng tiêu cực, không tốt, thì hoàn toàn không nên.


Mình không muốn áp đặt những suy nghĩ của người theo Phật lên những người không theo, nhưng có một điều Phật dạy mà ai cũng nên nghe, dù Phật tử hay không, dù theo Phật hay theo Công Giáo hay Đạo Hồi; đó là chúng ta nên “từ bi” và “trí tuệ” hơn. Có “từ bi”, thì sẽ thấy nhà cầm quyền Trung Quốc khác người dân Trung Quốc. Có trí tuệ, sẽ thấy, cõi người là cõi khổ, làm thân con người ở đâu cũng khổ, ở Thụy Điển có sướng hơn nhưng vẫn là khổ, còn Trung Quốc Việt Nam thì khổ nhất rồi và chúng ta sẽ tránh được những hoạn nạn không cần thiết từ sự vô minh, u mê mang lại.

Nói ngoài lề: (1) Sau khi viết bài “Cao bànhtrướng”, chị ấy nhắn em nên viết thế này, thế khác… thì sẽ khơi dậy lòng căm thù Trung Quốc hơn, mình nhắn lại: “Em viết không phải để cổ vũ cho lòng căm thù.” (2) Còn về cái ý kiến của ai đó “Lính Trung Quốc sang đầy đất Việt Nam” thì từ khía cạnh chuyên môn, mình ti toe một chút thế này: Việc Biên phòng hai bên qua lại hỗ trợ lẫn nhau là bình thường, các nước đều có các hiệp định song phương về vấn đề này. Xin lưu ý, đường biên giới và an ninh biên giới là CHUNG chứ không riêng nước nào cả. (3) Nghe tin lính biên phòng của ta hi sinh thì đau lòng rồi, nhưng xem ảnh chụp xác người Tân Cương ở trên mạng, cũng đau lòng không kém. Một dân tộc bất hạnh, mình quen vài người Tân Cương, những người Hồi Giáo có cực đoan nhưng cũng có những người rất tốt.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây  

1 comment:

  1. Virus không phang được bằng kháng sinh nhá :p

    ReplyDelete