Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, March 27, 2014

Vụn vặt 7

1. Ngẫm nghĩ một chút về vụ qua suối bằng túinilông của bà con trên Điện Biên – và sau đó nhận được phản hồi về việc cư dân trên mạng “chém” vụ đó dữ quá. Nào là “bịa đặt”, “cô giáo tóc vàng, áo da báo”…

Chúng ta không có ai hiểu biết hơn ai, nhưng chúng ta nên có cái nhìn độ lượng và nếu chưa rõ, thì nghe người khác, nghe nhiều tai nhiều chiều, sẽ rõ hơn. Cách nghĩ chỉ cần đơn giản vậy thôi. Ở trong đoạn video “túi nilông vượt suối” có thể nói đó là con suối đang có lũ, chứ trước đó thì người ta đi bộ qua suối, có đá lổn nhổn thì có khi còn không ướt chân. Đến lúc có lũ thì vẫn là lội qua thôi, chứ xem trong đó ông bác “người vận chuyển” kia có bơi gì đâu? Và lũ vùng cao, sang chưa chiều có, chiều có sáng mai hết là chuyện bình thường; chuyện ở đây có thể có “rùng rợn kịch tính hóa” một chút vì nếu cô không qua thì các cháu nghỉ, mai lũ rút cô qua bình thường… vậy thôi. Còn việc cô “tóc vàng áo da báo” thì ai chẳng có quyền làm đẹp nhất là phụ nữ, càng phải đẹp. Cô giáo vùng sâu vùng xa, lương còn cao hơn miền xuôi, mà tiêu pha thì không có nhiều… trên đó không hẳn là khó khăn về vật chất, mà khó khăn là cái việc mang được “vật chất” lên vùng cao.

Viết cái này để chốt cho vụ “túi nilông”, anh Đinh La Thăng đã có cơ hội tốt để ghi điểm cho sự nghiệp chính trị bản thân, đồng thời bà con có cái cầu để đi, cả hai việc đều tốt, cái gì tốt, thì ta khen tốt. Tốt thế nào, tốt đến đâu xin đừng lăn tăn, cứ “có lợi cho dân cho nước là nên làm”. Và cũng vì thế, nhìn sự việc đừng trang bị sẵn tư duy ác ý, “chém” cho vui nhưng là “chém” vào tim người khác.


2. Hôm kia hôm qua bà con lại nháo nhác lên vì bài phát biểu của một ông nghị sĩ, chủ tịch nhóm nghị sĩ cánh tả của nước Đức về tình hình Nga - Ucraina. Dễ hiểu, đó là những phát biểu của một người CÁNH TẢ và đương nhiên, với hầu hết người Việt Nam ta vốn quen với ủng hộ Liên Xô, ủng hộ Nga, nghe thấy sướng tai hơn.

Xin bà con nhớ giùm một điều, ông đó là cánh tả. Cũng phải nói rằng những phát biểu kiểu như vậy ở một số nước như Ba Lan, Hungari... có khi còn bị xử lý... hình sự, thì những phát biểu như vậy được tự do lan truyền công bố phải được hiểu là sự tôn trọng cần thiết với những tiếng nói đối lập.

Vì thế ai đúng ai sai, ai yêu ai ghét không cần biết, nhưng sẽ thật là đáng thương nếu chỉ vì yêu mà không muốn nghe (tất nhiên không bắt buộc phải nghe) những tiếng nói đối lập, nhưng còn muốn bịt hẳn mồm người khác thì thật là chán... chẳng còn gì mà nói nữa. Đáng tiếc, sau những sự kiện vừa rồi, mình nhận thấy không chỉ những người có tuổi gắn bó với quá khứ Việt Xô mà còn rất nhiều bạn trẻ cũng theo cách tư duy như vậy.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment