Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Sunday, March 23, 2014

Vụn vặt 5

Chẳng quá lâu mà cũng không vừa mới, đọc bài báo phỏng vấn chú Chánh Tín về những khó khăn chú ấy đang gặp phải. Ngân hàng xiết nhà và chú ấy thì đang ốm. Nhưng có vẻ không thấy có dấu hiệu nào của việc chú bị ai đó lừa mà “gí” cái nhà ấy cho Ngân hàng, và cũng không thấy có dấu hiệu nào của việc Ngân hàng làm sai luật. Không thấy có sự phản án tiêu cực, đơn thuần là kể lại một sự khó khăn.

Mình theo nguyên tắc không biết, thì không nói, cái gì chưa rõ, thì đặt câu hỏi – nên lên mạng chỉ xem bà con người “chém”, người bênh. Chỉ có một điều băn khoăn mà viết bài về chú Chánh Tín, cả bài gói gọn hai ý. Một là: Chú Chánh Tín không phải là thần tượng của mình và Hai là: Nguyên nhân dẫn đến “lùm xùm”, chính là cái bài báo đầu tiên đó. Có thể nói, nó hoàn toàn không có một tác dụng nào tích cực cả.

Bài mình viết thường theo chủ nghĩa trung dung, không nghiêng về bên nào cả, lại càng không có ý mạt sát, nhưng vẫn nhận được những phản hồi không tích cực – âu cũng là bình thường vì thế gian vốn muôn màu muôn vẻ, nhất là tâm trạng con người. Đồng thời cũng có những ý kiến bảo vệ chú Chánh Tín nhưng lại đẩy mọi sự về phía… anh Chí Trung.

Tất cả những gì chúng ta làm, đều có hậu quả của nó; và tất cả những gì chúng ta gặp hôm nay, đều có nguyên nhân của nó. “Bồ Tát thì sợ nhân còn chúng sinh thì sợ quả”, chưa thấy quan tài thì còn chưa đổ lệ. Chú Chánh Tín chú ấy làm ăn thì có thể có rủi ro, cung là nhân quả. Và rõ ràng là cái bài báo kia đóng vai trò nguyên nhân của cái lùm xùm tệ hại bây giờ. Nếu chúng ta đắn đo đến hậu quả chắc sẽ tránh được rất nhiều rắc rối, thật đáng tiếc.

“Tiếc” là tiếc như thế.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment