Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, March 5, 2014

"Kinh nghiệm"

Cách đây khoảng 4 năm mình được “cấp phát” một chiếc ô tô để đi công tác, đương nhiên phải có một anh bạn để lái cái xe đó. Hai anh em đi với nhau suốt, nói hết chuyện nọ đến chuyện kia.

Chuyện thường được nói đến nhất là luật giao thông – đi thế nào là đúng, thế nào là sai… mình vốn đã từng suýt phải đi dạy luật giao thông nên nắm khá vững. Không những thế, còn nắm được cả thủ tục thực thi công vụ của cảnh sát giao thông… nên nhiều lần gây cho họ nhiều khó khăn ra trò. Một lần, chú “cán bộ đường lối” nói: “Anh em lái xe chia sẻ, bây giờ mà gây tai nạn thì nếu chết người chi phí còn rẻ hơn đền cho người bị thương, nên nhiều lái xe chọn phương án “đâm chết luôn”” – ôi giời ôi, nghe mà rùng rợn.

Cũng trong thời gian này mình tham gia mấy diễn đàn Ô tô trên mạng, cũng vì ham thích chia sẻ kiến thức pháp luật cho lái xe mà tham gia thôi – cũng thấy các thành viên trên các diễn đàn chia sẻ với nhau cái “kinh nghiệm” đó. Người thì ủng hộ (có vẻ không rõ ràng và công khai lắm), người thì – may quá, cực lực phản đối.

“Có thể đâm chết thì đền bù rẻ hơn so với việc phải nuôi một người tàn tật cả đời, nhưng anh em mình đi với nhau nhiều rồi, biết nhau đều là người tốt cả - việc đó nó vô đạo đức quá em ơi. Về luật thì nếu người ta chứng minh được thì đó là tội “Cố ý giết người” đấy.”

Rồi ít lâu sau, truyền thông đưa tin có một lái xe tải hay côngtennơ gì đó, chẹt vào một cô bé, rồi cài số lùi, lùi lại, chẹt cho chết hẳn. Tất nhiên, người lái xe này đã bị truy tố, đúng tội danh “Cố ý giết người” – thậm chí có cả “động cơ đê hèn” (sợ tốn tiền)… Thường thì giới lái xe, cũng không phải là học thức cao cả gi, hết phổ thông đã là may – nên người ta nhìn thấy cái lợi trước mắt một cách vội vàng, đúng là cũng dễ hiểu. Nhưng tuyên truyền cho cái “kinh nghiệm” nguy hiểm đó, từ truyền khẩu đến viết cả lên trên mạng xã hội, lại là cả một vấn đề. Chắc cũng chỉ có một xã hội như ở ta, khi mà cái ác đã trở nên phổ biến và lan tràn, thì cũng mới có kiểu tuyên truyền cho cái ác một cách công khai, thậm chí hả hê, sung sướng như vậy.


Sáng nay (*), lên mạng đọc được tin một lái xe gây tai nạn cho cô bé sinh viên đi ngang qua đường, rồi rồ ga, chẹt thêm lần nữa… Chưa biết đúng sai, các chi tiết yếu tố rượu bia thế nào để cho cơ quan điều tra giải quyết… nhưng mình ngờ rằng anh chàng này cũng là một “nạn nhân” của vụ tuyên truyền “cho chết hẳn” kia. Xem trong ảnh thì rõ ràng cô bé nạn nhân sai trước khi sang đường ở chỗ không cho phép – đường đôi có giải phân cách cứng giữa đường và cô bé đã trèo qua. Nếu không hành xử như thế, thì anh chàng lái xe kia, chắc cũng chỉ còn một lỗi là say rượu, tội hình sự “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng” có được tình tiết giảm nhẹ là “yếu tố lỗi của nạn nhân”. Nếu những gì mà truyền thông nói, được cơ quan điều tra kết luận là đúng – thì “Cố ý giết người” là chắc…

Mỗi ngày một chuyện – ngày thì chuyện vui, ngày thì chuyện buồn. Mà buồn nhất là càng ngày, cái ác càng được xã hội phổ biến và cổ súy, như một chuyện bình thường.

Tạo Nghiệp dữ theo Phật – xuất phát cả từ Thân (hành động) Khẩu (lời nói) và Ý (suy nghĩ)… tuyên truyền cho một “kinh nghiệm” tàn ác như vậy, bằng mồm đã kinh, lên mạng thì còn kinh khủng biết mấy!

(*) Ngày viết bài 4 tháng Ba 2014.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment