Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Sunday, March 30, 2014

Hai bộ phim Ba Lan "Nạn hồng thủy" và "Đại tá Vôilôđizốpxki"

Bộ phim "Nạn hồng thủy" có tựa gốc "Potop" (1974) tiếng Anh là "The Deluge" với nhân vật chính Andrzej Kmicic do Daniel Olbrychski đóng, người yêu của anh (hay hôn thê gì đó) Oleńka Billewiczówna do Małgorzata Braunek đóng. Phim gồm 2 phần dài 315 phút nên khi phát trên truyền hình, thường được cắt làm nhiều tập nên người xem lầm tưởng là TV serie, trên thực tế là phim điện ảnh.

Phim do Ba Lan hợp tác sản xuất cùng Liên Xô (cũ) dựa trên tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Ba Lan nổi tiếng với các tác phẩm như "Quo Vadis" "In Desert and Wilderness" (ta dịch là "Trên sa mạc và trong rừng thẳm"), Henryk Sienkiewicz.


Bộ phim - tiểu thuyết lấy bối cảnh cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Thụy Điển của liên minh Ba Lan - Lítva kéo dài từ 1655 đến 1657. Đây là một giai đoạn bi thảm trong lịch sử Ba Lan - Lítva (sau chiến tranh, một phần tư dân số bị chết vì tất cả các lý do).


Với khán giả Việt Nam, sau này còn được xem một bộ phim nữa cũng của Ba Lan và cũng dựa trên tác phẩm của Henryk Sienkiewicz là "Đại tá Vôilôđizốpxki" ("Colonel Wołodyjowski" - 1969, Tadeusz Łomnicki đóng vai Jerzy Michał Wołodyjowski dài 160 phút) - nói về cuộc kháng chiến của nhân dân Ba Lan chống lại Đế chế Ốttôman thời kỳ 1688 - 1672.


Andrzej Kmicic do Daniel Olbrychski đóng

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment