Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, January 22, 2014

Từ nguyên nhân cái chết của Lê Công Tuấn Anh đến những siêu truyền thuyết

Bà Nữ Oa đội đá vá trời
Một tranh minh họa của Trung Quốc
 
Rồi một ngày trời không biếc xanh – Tác-dăng hồi đó là bạn thân của mình, hớt hơ hớt hải phi đến nhà. “Này, Lê Công Tuấn Anh chết rồi đấy!” “Sao sao, sao chết?” “Tự tử!” “Sao tự tử?” “Thấy bảo thất tình!” “Thế tự tử cách nào?” Đến đây câu chuyện bắt đầu.. thú vị.

Bằng một giọng rùng rợn và rất nghiêm trọng, Tác-dăng bảo: “Thấy bảo nuốt ký đinh!” Ái chà chà, lớn chuyện rồi đây! “Cái gì, mày bảo sao, nuốt cái gì?” “Nuốt ký đinh!” – Tác-dăng khẳng định như đinh đóng cột. Đúng là quá nghiêm trọng rồi! Mình cố thử tưởng tượng – nếu anh chàng diễn viên tài hoa, bạc mệnh kia mà nuốt đinh để mà tự tử thì không phải chuyện đùa. Cái đinh guốc bé tí nuốt đã khó, biết đâu anh ta khoái lên ra mua đinh tầm năm bảy phân mà nuốt, thì phải là cực kỳ dũng cảm và chịu đựng cực tốt, mới gang họng ra mà tọng cái đinh vào dạ dày được; đây lại những… cả ký đinh. Trình bày cho Tác-dăng nghe về những suy đoán ấy, và hỏi lại hắn xem diễn viên tài danh của “Vị đắng tình yêu” nuốt lượng đinh là bao nhiêu, thì đoạn này hắn cũng bí, nên cuối cùng thống nhất là chắc chàng nuốt tầm xấp xỉ một cân đinh. “Ký đinh” cơ mà! Mình thì không thể yên tâm được, phi ngay ra mua tờ báo. “Này thằng hâm, không phải nuốt đinh, mà là nuốt ký-ninh, thuốc sốt rét hiểu chửa? Thuốc dùng quá liều sẽ phá vỡ hồng cầu dẫn đến tử vong. Chứ có mà cục ưt nuốt được đinh, diễn viên điện ảnh chứ có phải diễn viên xiếc mãi võ bán thuốc đâu!” Tác-dăng mặt cứ nghệt ra. (A di đà Phật, cầu cho diễn viên được siêu thoát!).

Mấy hôm nay rộ lên chuyện cái siêu giường của ông đại gia nào đó. Tự dưng lại nhớ ra hồi bé nhà có cuốn “Tục ngữ ca dao dân ca Việt Nam” – có một câu về hai vị “cha mẹ già của dân tộc Trung Quốc” – Bà Nữ Oa và ông Tứ Tượng: “Lồn bà Nữ Oa bằng ba mẫu ruộng / Buồi ông Tứ Tượng mười bốn con sào” (sách in nguyên văn như thế, không có bịa đặt đâu nhé!) mà choáng váng và thích thú. Về sau, lúc lớn hơn biết tính toán, vỡ ra rằng mẫu Bắc Bộ bằng 3600 mét vuông, nghĩa là cái “bím” của bà cụ 10800 mét vuông… diện tích; quy ra hình bầu dục sẽ dài khoảng 150 mét và rộng tầm 70 mét. Còn “đại pháo” của cụ ông thì không biết con sào dài khoảng bao nhiêu mét, nhưng đi mua hóp đá thì tầm 10 mét một cây đã là dài, còn “sào Bắc Bộ” đo diện tích có nơi tính tương đương 360 mét vuông, quy ra chiều dài mỗi cạnh hình vuông cỡ non 19 mét. Thôi nếu cứ tính sào dài 10 mét, thì khẩu “Vua chiến trường” của ông Tứ Tượng cũng tầm 140 đến 150 mét. Hồi đó lũ thanh niên ngồi tính toán và cười hi hí, cho rằng như thế cũng là tương xứng về kích thước. Tầm những năm 1990 cũng đã có đầu video, đã có “văn hóa phẩm đồi trụy phản động” để xem cho đỡ tò mò… và cũng đã có lúc tưởng tượng ra vụ giao hoan cỡ khủng của bà Nữ Oa và ông Tứ Tượng. Nhìn chung cũng phải tầm cỡ cấp Quận Huyện chứ không có cấp Phường Xã. Nếu có một cái siêu giường về kích thước, chắc hẳn sẽ được dùng cho ông Tứ Tượng và bà Nữ Oa nhể? Chắc chắn sẽ có những “siêu Sốp-ti-na” “siêu Đai-a-na” cho bả dùng hàng tháng, và lúc hai cụ về già sẽ có những “siêu bỉm” he he…

Nhìn chung từ thời thượng cổ, người ta từ lúc ít ghi chép được, thì truyền mồm sẽ thành truyền thuyết. Càng về sau, các truyền thuyết sẽ thành… siêu truyền thuyết, vậy thôi. Nước nào cũng vậy – mình dám chắc như thế. Bằng chứng hả? – Đọc “Kho tàng cổ tích Việt Nam” của Nguyễn Đổng Chi sẽ thấy một chuyện của ta có cả tá khảo dị của đủ các nước, đều xêm xêm về nội dung… không phải các dân tộc đều có cách giải thích sự vật hiện tượng và cùng đi đến một nội dung tương tự cho truyền thuyết sao?


Lại mấy hôm nay xuất hiện câu chuyện buồn cười về cái lịch in truyền thuyết Hồ Gươm của SHB. Người thì bảo: chuyện hoàn gươm trả kiếm là hoang đường, do hội mấy cụ Lê Lợi Nguyễn Trãi chế ra… người thì bảo SHB là lũ dốt, ẩu tả, con thường lịch sử… Cao Tổ Lưu Bang là anh đình trưởng chém rắn khởi nghĩa tạo nên cơ nghiệp nhà Hán 300 năm. Chuyện chém rắn cũng là chuyện vớ vẩn thôi, nhưng vào lịch sử thì thành truyền thuyết – và nó phù hợp cho một sự giải thích rằng mệnh Trời đã trao thiên hạ cho con người xuất thân bình thường ấy. Lê Thái Tổ chắc cũng vậy, cũng thích có một cái “Mệnh Trời” kiểu như thế chứ - đâm ra mới có chuyện “Lê Lợi vi quân, Nguyễn Trãi vi thần” mà tung tin. Chuyện sự tích Hồ Gươm cũng vậy thôi, thêm tí huyền bí từ Lê Thận kéo lưới mà được lưỡi gươm rồi tự dưng cái chuôi gươm thế nào lại lấp lánh trên ngọn đa… chẳng khác gì trúng xổ số!

Có lịch sử thuần túy, cũng có truyền thuyết thần bí – và cũng có những truyền thuyết mang tính lịch sử. Qua nhiều năm, bài tuyên truyền, “PR” của nghĩa quân Lam Sơn đã trở thành truyền thuyết lịch sử, nó đã trở thành những câu chuyện xứng đáng kể cho các đời, gắn liền với văn hóa dân tộc. Lúc lớn rồi, nghe chuyện sẽ biết rõ ràng là chuyện bịa, nhưng lúc đó chúng ta đã có đủ lòng tự hào với lịch sử dân tộc – thế là đủ. Thời kỳ Bắc thuộc – Minh thuộc chỉ 20 năm, nhưng là 20 năm đen tối nhất trong lịch sử dân tộc với sự hủy diệt văn hóa Đại Việt, và “Câu chuyện sự tích Hồ Gươm” lại đại diện cho sự chấm dứt thời kỳ đen tối đó và mở ra một triều đại rực rỡ nhất của phong kiến Việt Nam. Không những thế, có nó, là có cái tên "Hồ Hoàn Kiếm" nổi tiếng và yêu quý.
Nếu không có trí tuệ thì bây giờ sẽ có truyền thuyết Lê Công Tuấn Anh tự tử bằng nuốt đinh guốc, nguyên một cân!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

Đọc bài về Tác-dăng ở đây

Đọc bài và tham gia thảo luận về Tác-dăng ở đây

No comments:

Post a Comment