Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, January 20, 2014

Lần đầu ăn cắp hay "thuận tay dắt bò"?

Lần đầu chính xác phải là hồi bốn tuổi, mẹ đưa đến nhà người quen chơi và nhặt được một viên kim loại có khả năng dính vào sắt, đem về nhà chơi luôn, còn thật thà kể cho mẹ là con nhặt được cái này ở nhà cô L. Ăn ngay một trận mắng. Chẳng có khái niệm gì về ăn cắp ăn trộm cả đâu… thôi không tính.

Thời thanh niên nhà nghèo, thiếu thốn, được cái nhà cửa rộng rãi lại nằm trong khu buôn bán. Thế là có nhiều dân buôn vào gửi hàng, thuê góc nọ góc kia, quây lại thành cái kho, nên gia đình cũng có đồng ra, đồng vào. Họ đều “làm việc” với mẹ, còn mình thì đi làm đi học suốt ngày, không quan tâm đến những chuyện đó. Khi mẹ mất, nhiều hợp đồng còn, nhiều hợp đồng chấm dứt… chỉ nhớ có mấy chị em dân buôn chuyên phụ tùng ô tô Trung Quốc, người làng Ninh Hiệp, còn thiếu đâu như hai tháng tiền kho; tranh thủ nhà có tang nên cũng trốn luôn.

Một ngày đi về thấy hàng hóa ngập sân – hàng bao tải to tướng; chẳng biết những cái gì… nhưng rõ ràng chẳng ai trông, hay chính xác hơn là người ta đang đi đâu đó, canh chừng công an, quản lý thị trường đang truy lùng mà vứt vào sân. Loáng thoáng thấy bóng mấy chị em Ninh Hiệp ngoài đầu ngõ bên kia.

Nhà đang túng thiếu, đã mấy tháng nay chậm tiền điện, tiền nước… ngẫm nghĩ một lúc rồi tặc lưỡi, thôi vác lấy một bao. Tuổi thanh niên sức vóc còn đầy, lại chơi thể thao nên bao tải nửa tạ vác phăm phăm. Vác một mạch lên gác, ra sau nhà tận ban công giấu biến – và cả tối nghe mấy chị em đứng ngoài đường chửi nhau, rồi chửi cả đội xe ôm bốc vác… thế nào thiếu mất cả một bao tải pha đèn. Chẳng biết họ có nghi cho mình hay không, nhưng họ không nhìn thấy mình lúc nào cả.

Dễ thường đến 2, 3 tháng sau, mới đem “tẩu tán”. Số tiền khá lớn, chắc cũng tầm tầm khoảng bằng số tiền họ thuê kho gửi hàng vài tháng. Số tiền đó đủ đóng tiền học cho em trai được nửa năm và trang trải khá nhiều khoản trong gia đình…

Đến bây giờ, cũng chẳng ai biết chuyện, họa chăng chỉ có người mua hàng ở gần nhà là có thể đoán được, nhưng hai sự kiện cách nhau khá lâu, không biết ông ấy có xâu chuỗi được vào nhau không – vì việc mất hàng kia, kiểu gì chẳng đến tai người này, người khác.

Về sau đọc sách thấy có kế sách “Thuận tay dắt bò” – người ta giải thích nó đó là một cơ hôi làm ăn cần phải nắm lấy thế nọ thế kia. Nhưng thực ra, con bò không phải của hai vợ chồng nhà may mắn kia. Và bao tải pha đèn, cũng không phải của mình. Lúc đó, có thể tự an ủi rằng, đó là sự đòi lại cái tiền người ta “xù” mất của gia đình ta, đó là công bằng.

Chuyện gì đi chuyện ấy. Họ nợ họ “xù”, việc của họ. Không phải của ta, ta lấy, đó là ta gây tội tự tạo nghiệp chướng cho ta.

Xong Đại học, ra trường, đi làm rơi vào môi trường cơ quan Nhà nước. Hoảng hồn vì cơ chế không phải là có quá nhiều bò để dắt, mà người ta buộc phải tạo ra bò để rủ nhau dắt đi mổ thịt. Còn nếu anh không tham gia xẻ thịt bò, từ chối không chia phần thịt bò, thì alê, mời anh biến.

Vì thế cần phải chia tay cơ chế Nhà nước, nếu như không muốn mình trở thành tha hóa. Chỉ có năng lực thực sự mới cho phép mình thực sự xứng đáng được hưởng những thành quả từ năng lực đó.

Tuần trước, đi đón con ở trường Mầm Non, biết chuyện một gia đình mái chụp ảnh cho con nhỏ, để túi cạnh cổng trường, và mất. Trường tư nhân, nhỏ, trong khu dân cư vắng, nên bình thường thì khá dễ kiểm soát. Nhưng hôm đó ông bảo vệ còn phải để ý xe cho phụ huynh, nên quay ra thì đã mất rồi. Trong túi nào ai-pát, nào ống têlê, nào aiphôn, nào giấy tờ và khổ chủ bẩu còn có cả đô-la Mỹ. Ông bảo vệ thì chỉ nhớ có phụ huynh ra vào và cả một nhóm mấy chị đồng nát lượn qua nữa. Thuận tay dắt luôn cái túi, giá trị hơn con bò. Lỗi tại mình thôi, chẳng kêu ai được. Hớ hênh sơ ý, lơ đễnh biến ngay người ngay thành kẻ gian.

Đến bây giờ mình còn cảm thấy cực kỳ áy náy, ân hận với chuyện bao tải pha đèn, dù có cái số tiền đó, giải quyết được biết bao khó khăn…

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment