Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, December 31, 2013

“Ten minít mo!”

Hà Nội chẳng có mấy chỗ chơi, nên bà con thường phải kéo nhau đi những “nước” Vincom, bây giờ có thêm mấy “xứ” như Royal City, Town City… nhìn chung, chiều trẻ con là chính ấy mà.

Một trong những chỗ chán nhất với người lớn, nhưng trẻ con thì chúng nó rất thích, là đi ăn Kây Ép Xi. Một lần đưa hai đứa nhỏ ra siêu thị Hoàng Quốc Việt rồi qua Kây Ép Xi ngay gần đó ăn trưa, một ngày nghỉ dân tình đi đâu sạch, lác đác cả nhà hàng rộng chỉ vài bàn có khách. Ở phía đầu cửa hàng nhìn ra vỉa hè, chỉ có nhà mình và một gia đình nữa: ông bố, như một tay chủ thầu xây dựng mới phất, còn ngượng nghịu trong bộ complê may sẵn không vừa lắm, vai gáy đang cộm lên vì cái áo len độn bên trong. Bà vợ khoảng tứ tuần, khá đẹp, cao to và diện nền nã: bộ váy, đôi bốt Tung Của cao tới đầu gối… son phấn vừa phải. Con trai lớn khoảng lớp 10, con gái nhỏ, khoảng lớp 6, lớp 7 gì đó. Nghe lỏm loáng thoáng, thấy câu chuyện đang xung quanh việc đi học tiếp của ông con lớn, rõ ràng là anh chàng vừa đi học tiếng Anh ở một trung tâm đắt tiền và được cả nhà đón thẳng đi ăn trưa… “câu chuyện tiếng Anh” càng ngày càng trở nên rôm rả, ông bố có vẻ không biết gì mấy, nhưng cũng tham gia về mặt… tài chính.

Họ ngồi một lúc, bà mẹ đứng dậy đi ra quầy, rồi quay lại, từ đằng xa bà ta đã cười và nói to lên với cả nhà: “Ten minít mo!” – một chất giọng khó xác định được vùng miền, như ở một tỉnh đâu đó thuộc biên giới phía Bắc. Lại gần bàn, bà ta lại nhắc lại lần nữa, vẫn to như thế. Ý là “mười phút nữa, món sẽ ra!”. Cậu con trai thấy mẹ nhắc lại đến lần thứ hai, cau mặt, liếc sang bàn mình ngồi, rồi nói khẽ: “Thôi mẹ đừng nói tiếng Anh nữa”.

Mình cứ ngờ ngợ - vốn không phải “dân ngoại ngữ” nhưng nghe “Ten minít mo!” có cái gì đó cứ không ổn. May quá vẫn còn tham gia một diễn đàn học và dịch tiếng Anh của mấy anh Tây lập ra, lên ngay để hỏi một ông thày người Mỹ rất chịu khó trả lời. Và...
… câu trả lời rất sư phạm. Ông ấy bảo nếu nói “Hơn mười phút nữa” bằng “Ten minít mo!” thì nhìn chung là Tây vẫn hiểu tốt, nhưng “chúng tôi thường nói “Ten mo minít”, nghe thông dụng và thuận tai hơn”. Đại khái thế.

Ừ thì cũng như là thay vì nói “mười phút nữa” có ai đó nói “nữa mười phút”, chúng ta vẫn hiểu tốt.

Chuyện không nằm ở chỗ đó.

Lúc bà mẹ đi lại gần bàn và nói tiếng Anh, mình để ý thấy ánh mắt của bà ta rạng ngời, rất hạnh phúc. Một gia đình yên ấm, con cái lớn khôn và giỏi giang, học hành tấn tới, kinh tế gia đình ổn thỏa đủ để cho con học ở chỗ nọ chỗ kia và còn đang có cả điều kiện để tính tiếp cho tương lai… nhìn qua cũng hiểu. Nhìn người đàn bà mặt rạng rỡ, mắt sáng ngời, mình cũng vui lây…

… tuổi thanh niên thường hay xấu hổ những cái vớ vẩn. Jackie Chan có phim “The Canton Godfather” có một cô bé nhà nghèo, mẹ chắt bóp cho đi học, và nói dối người yêu là nhà mình giàu có… mình cũng vậy, đã từng có những lúc xấu hổ vì nhà nghèo, bố mẹ ăn mặc xoàng xĩnh.

Chị Trần Thị Sự ở thôn 5 xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị 
bán rau nuôi 4 con học đại học.
Bây giờ thì kể cả bố mẹ có như thế nào chăng nữa, thì dù có xoàng xĩnh đến đâu, nào có quan trọng, vì để chúng ta có ngày hôm nay, bố mẹ đã hy sinh cả một đời cho chúng ta. Chỉ tiếc rất nhiều người trong số chúng ta, không còn bố, còn mẹ nữa để mà tự hào vì đôi tay nứt nẻ, vì cái áo vá hay cái lưng còng… và có muốn chúng ta cũng chẳng thể mua cho các cụ cái bánh ngon, cái khăn mới được nữa.

Thế đấy cháu trai ạ. Dù mẹ cháu có chất giọng không được thị thành, dù mẹ cháu nói chưa chuẩn tiếng Anh, nhưng vẫn là mẹ của cháu, và cả ông bố cháu nữa, họ đã hết lòng phấn đấu vì các cháu. Hãy biết tự hào vì xuất thân khó khăn, vất vả của mình.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây và tại đây

No comments:

Post a Comment