Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Saturday, November 9, 2013

Lá chắn

Cơn bão Haiyan (bão số 14 năm 2013) do 
phi hành gia Karen Nyberg chụp từ Trạm không gian quốc tế
Đông Nam Á nằm ở Thái Bình Dương, là đại dương nhiều bão nhất thế giới. Mà bão ở đây là bão nhiệt đới, hầu hết toàn hung dữ cả.

Nếu như đảo Java của Indonesia ngày nào cũng có dông, thì Philippines trung bình mỗi tháng có 2 cơn bão. Bão hình thành ở Thái Bình Dương rồi do chiều quay của trái đất, nó bị đẩy về phía Đông Nam Á, mà khả năng đi qua Philippines là rất lớn. Tùy từng thời điểm mà nó đi sang phía Indonesia, lệch lên Trung Quốc hoặc đi thẳng vào Việt Nam.

Năm 1997 cơn bão Linda, Việt Nam gọi là bão số 5, đi vào vùng Cà Mau của Việt Nam làm 4500 người chết và mất tích, các nước xung quanh cả Campuchia, Thái Lan chết khoảng 100 người. 

Năm ngoái, cơn bão Bopha đi qua miền Nam Philippines cũng cướp đi sinh mạng của hơn 1000 người.

Nhìn chung bão cứ đi vào Việt Nam, là nó đã phải thử sức dân Philippines từ trước đó rồi. Đất nước này cứ như cái lá chắn cho đất nước ta vậy, khi vào đến ta nó đã yếu đi một ít, nhiều cơn bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Cũng là cái số dân họ và dân ta đều khổ cả.

Quay sang cái anh “nước lạ” phương Bắc. Dạo này anh ấy quậy ở Trường Sa làm cho hàng xóm không yên. Suy cho cùng thì anh ấy quậy là tất yếu, vì nhiều lý do. Ông khỏe thì to tiếng, ông yếu thì hèn hạ cụp đuôi. Cư xử ngông cuồng của anh ấy làm cho nhiều người ghét, trong đó có rất rất nhiều người dân Việt Nam. Nhưng chuyện gì đi chuyện í.

Kể cả dân xứ “nước lạ” có ngông cuồng cùng với giới cầm quyền, thì cũng không phải là tất cả. Vẫn có những người bình thường, chứ chưa nói là vẫn còn những người tốt, những người lao động lam lũ trên đất nước bị gọi là “lạ” đó.

Vì thế, nếu có ghét, thì ghét bọn cầm quyền nước “lạ”, ghét cả cái bọn hèn hạ cụp đuôi, chứ ai lại “Cầu cho bão Haiyan đi sang xứ Khựa cho chết bố nó hết dân Khựa đi!” như vậy. Nếu dân Philippines họ cũng cầu cho bão đi vòng qua họ rồi đâm bổ vào ta, “cho chết mẹ nó hết dân Việt Cộng đi!” mà ta nghe thấy, ta nghĩ sao?

Chúng sinh là bình đẳng. Thế mà có những người đang nghĩ và nói vậy đấy. Và kỳ lạ hơn nữa, họ cũng tự xưng là Phật tử.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment