Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, October 9, 2013

“Có sức khỏe, là có tất cả!”

Một. Chú Hi.
Chú Hi là em ruột bác Phạm Thế Duyệt, nguyên Bí thư thành ủy Hà Nội. Hè 1997, 1998 mình cùng bơi ở bể bơi trong khu Đại học Bách Khoa cùng với chú ấy. Đã có tuổi, ngoài 60, nhưng chú rất khỏe, thể hình rắn chắc đầy cơ bắp. Buổi nào chú cũng bơi 800 mét trườn sấp (crawl) rồi 1200 mét ếch với một tốc độ kinh dị. Thanh niên cũng chẳng theo được chú. Chú có sức khỏe cực tốt, chẳng ốm đau bao giờ.

Bẵng đi một thời gian, đi học nước ngoài nước trong, khi về nước lại đi bơi… gặp lại những ông già ngày xưa bơi cùng thời đó, hỏi thăm chú Hi, mới được biết chỉ sau đó vài năm, chú bị ung thư rồi mất. Sức khỏe tuyệt vời cũng không chống cự lại được với kẻ thù ung thư.

Sức khỏe không phải cái còn mãi. Rồi nó cũng sẽ mất đi.

Hai. Vài dòng về “cái thứ ba”.

Cái thứ ba ở đây, là chữ Bệnh trong Sinh, Lão, Bệnh, Tử. Hiểu được bốn chữ đó cũng chính là bước đầu tiên vào con đường chứng ngộ của Đức Phật khi ngài ra cổng thành và gặp một người ốm. Ngài hiểu rằng, không ai thoát được cái tuổi già, sự đau yếu và sau đó là cái chết.

Người khỏe thì cũng đôi lần cảm mạo. Anh thợ rừng mình quen cực kỳ khỏe mạnh, một ngày cũng bê xê lết vì thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, bò còn không nổi. Chính những lần ốm làm cho mình nằm nghĩ ra nhiều điều, một trong những điều đó là, ốm, cũng bình thường thôi, chẳng có gì đáng sợ, vì chuyện gì cũng thế, trong họa thì có phúc và trong phúc thì có họa. Cần ủng hộ lối sống lành mạnh, để khỏe mạnh, nhưng cũng đừng coi sự ốm là kẻ thù. Ốm, cũng là một người bạn mà thôi, vì những người sinh ra với một căn bệnh nào đó, về sau người ta đã học sống cùng với căn bệnh, như một người bạn.

Vì thế, với người ốm, chuyện động viên là cần thiết, nhưng hay hơn cả là làm thế nào, chúng ta cùng hiểu và biết chung sống với cái “người bạn tên là Ốm” ấy, chứ không phải là động viên sự “tham sống”. Càng động viên sự tham sống, thì khi thực sự phải đối mặt với cái “tận cùng”, người ta sẽ càng đau khổ.

Ba. Về những lời của một người bạn.

Mình có một người bạn khá lâu năm, khoảng một phần tư thế kỷ biết nhau. Một doanh nhân trẻ, thành đạt, được nhiều bạn bè, người thân, đệ tử ngưỡng mộ. Vài năm gần đây, cậu ta chia sẻ khá nhiều trăn trở về… sức khỏe. Đại khái: “Có sức khỏe, là có tất cả”, “Mọi thứ, sức khỏe là cái quý giá nhất”, “Sức khỏe là cái còn mãi…” nhiều phết, không nhớ được hết. Nhiều khi còn bắt gặp cậu ta với một giọng khá kẻ cả, dạy dỗ chú em ruột về “cái lọ, cái chai…” trong đó có cả chuyện… sức khỏe.


Nếu theo dõi những chia sẻ đó trên mạng của người anh em, chỉ thấy toát lên một sự tham ái. Mong muốn có sức khỏe để có tất cả, dù là chính đáng, nhưng nó thể hiện một sự ham muốn ôm tất cả, không muốn buông bỏ cái gì cả.

Sáng sớm nay đọc thấy có một người bạn, một cô gái viết trên mạng: “Cảm thấy một cái cực kỳ quý giá đang rời xa…”. Mình viết xuống dưới: “Cái gì cũng sẽ rời xa mình. Và mình rồi cũng sẽ rời xa mọi thứ. Đừng lo lắng.”.

Thế đấy bạn ạ, đừng quá lo lắng cho sức khỏe, và xa hơn nữa, đừng tham ái những gì chúng ta không có. Cái CR-V bạn đang đi, người vợ trẻ trung xinh đẹp cùng hai đứa con thông minh đĩnh ngộ của bạn, sự nghiệp tiền tài của bạn… chúng có thể được gìn giữ và nảy nở thêm bằng sức khỏe của bạn – nhưng rồi tất cả những điều đó cũng sẽ rời xa bạn. Lo lắng quá cho sức khỏe, có khi chính bạn lại quỵ vì chính cái sự lo lắng đó.

Đừng lo lắng!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment