Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, October 28, 2013

Bịp bợm!

Nhà ngoại cảm
Phan Bích Hằng
Gần đây trên truyền thông rộ lên chuyện có nhiều nhà ngoại cảm bịp bợm, chỉ ra cho thân nhân liệt sỹ toàn răng lợn xương bò. Mình chẳng biết gì về chuyện đó, nên chẳng dám ho he gì. Nếu bây giờ đem kể ra một hai chuyện, là “gia đình tôi cũng nhờ nhà ngoại cảm đi tìm, kết quả ra sao ra sao đó”, thì người ta kể đầy ra rồi, có kể nữa, cũng chẳng ai vội tin. Vậy phải cư xử ra sao đây?


Bổn phận của người đọc sách Phật, là cũng nên có vài lời, dù thô lậu nhưng hiểu được đến đâu, xin nói ra đến đó, đặng hầu mọi người vài ý biết đâu hiểu thêm được chút gì?

Thứ nhất, xin đừng coi Phật Pháp là Tôn giáo, mà Phật Pháp là Đạo. Phật không bắt ai phải tin vào Đấng tối cao, nên không đặt vấn đề Đức tin. Nếu thấy Phật đủ sức thuyết phục, thì tin vào con đường Phật đã chỉ, và bước chân vào, tự đi. Phật không cứu rỗi như Chúa. Tự chúng ta, chúng ta phải đi, việc hỗ trợ của Phật thông qua sự giúp đỡ thêm hiểu biết – “trợ duyên”, còn thì không ai cõng ta đi được. Thứ hai, xin đừng coi Phật Pháp là “có thần” (giống hôm nọ có bạn nào đó khẳng định Cộng sản là vô thần). Phật pháp là Đạo vô thần, do không thừa nhận có Đấng tối cao, Đấng sáng thế. Phật pháp là biện chứng và khách quan, rất đơn giản chứ không cao siêu mù mờ, khó hiểu.

Phật đã tả cho chúng ta, có cuộc sống trước kiếp này và có cuộc sống ở hậu kiếp, nghĩa là có các vong hồn. Hôm nọ đọc được ở trong sách nào không nhớ, một sự ví von rất hay: “Thân xác chỉ là bộ xiêm y, còn hồn như là ta, trút bỏ thân xác như cởi bỏ bộ quần áo cũ vậy”. Vì thế, việc thay bộ quần áo như thế nào, là do chính chúng ta quyết định: đẹp xấu, lành rách… chúng ta có lên được cõi lành hay không là do những gì chúng ta đã làm trong tiền kiếp và đang làm trong kiếp này quyết định. Còn nếu không lên được cõi lành, vong hồn của chúng ta không siêu thoát được, sẽ lang thang, vật vờ… thế mới có ngày Rằm tháng Bảy, “xá tội vong nhân” để những người còn sống bằng xương bằng thịt, làm lễ “trợ duyên” cho những vong hồn “đủ điều kiện bình xét” sang cõi lành.

Những liệt sỹ như cụ Phùng Chí Kiên, dù có là người đầu tiên được phong quân hàm tướng, dù có được người đương thời tung hô đến mấy, cũng là một vong hồn không siêu thoát, thậm chí, bị đọa địa ngục. Khi mà “cả dân tộc đang nắm tay nhau”, người học Phật không ném đá hội nghị, nhưng ai đã hiểu rồi, đều rõ, Cụ nằm 120 ngày mê man “sống cưỡng bức”, đến khi đi chẳng qua bị rút ống xông… “đi” thế sao gọi là an lành, sao gọi là siêu thoát... và đương nhiên, gần như không bao giờ có chuyện “hiển Thánh”. Người hiểu biết cũng đồng nghĩa với việc lúc nào nói cái gì, và lúc nào nên im lặng. Tình cảm là tình cảm, khoa học là khoa học – vậy thôi.

Khi đã hiểu đến một mức nào đó rồi, thì cũng hiểu rằng không có gì là không thể xảy ra. Đã có Cụ Đại tướng 103 tuổi thì cũng có những bậc Đại Sư. Khi họ đã tu hành đạt đến một mức nào đó (xin lên hỏi Giáo sư Gu-gờ về “tu chứng”) thì hoàn toàn có thể nói chuyện được với các vong hồn, mà hoàn toàn không bị ảnh hưởng, rối loạn, mê hoặc, hôn trầm bởi các vong hồn – tức là túm lại, không bị các “ác pháp” làm ảnh hưởng.

Còn cơ chế của các nhà ngoại cảm, mình chẳng biết rõ nó như thế nào, nhưng rất có thể là rất nhiều các nhà ngoại cảm có tâm lý yếu, dễ bị “vong nhập”. Cái họ nhìn thấy, do vong, do ma nhìn thấy. Mà vong và ma, không có hình tướng, thì nhìn thấy sự vật một cách kèm nhà kèm nhèm là đúng rồi. Đến chúng ta, người trần mắt thịt, có xét nghiệm AND mà còn nhầm lung tung nữa là ma. Thế các bác tưởng là ma họ cũng ngồi “chém Phây” như chúng ta đấy à? Xin thưa, họ là thể vật chất đặc biệt, thể khí, thể lượng tử… nên họ nhìn cũng không rõ, nghe cũng không rõ, ký ức cũng lộn xộn… ma chứ có phải là Thánh thần gì đâu!

Khau Pan, Ngân Sơn, Bắc Kạn
nơi ghi dấu liệt sỹ Phùng Chí Kiên
bị sát hại
Đấy là chưa nói có đến chục vong hồn từ trong cái ô tô chìm dưới đáy nước nhập vào cô Bích Hằng một lúc, ai cũng nhao nhao lên chỉ chỉ trỏ trỏ… có mà bố cô Bích Hằng cũng chịu chết. Và cũng xin các bác hình dung cùng rằng thì là mà, lúc đó chính cô Bích Hằng cũng loạn ù cả lên chứ chẳng tỉnh táo gì đâu.

Tóm lại, các nhà ngoại cảm luôn luôn là nạn nhân của những người làm truyền thông, khi họ tin, thì họ dùng truyền thông tung hô lên mây xanh, và khi họ không tin, họ cũng dìm xuống tận bùn đen. Khổ cái, cả hai trường hợp, khi họ làm thế, họ đều chẳng hiểu biết gì cả.

Nên tin hay không tin, hiểu hay chưa hiểu, cũng không nên phán “Bọn ngoại cảm bịp bợm!”. Bản thân chúng ta hiểu được đến đâu mà phán mới chẳng xét. Cứ phát ngôn kiểu như thế, “khẩu nghiệp” gây ra, cũng nặng lắm đấy!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment