Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, May 23, 2013

Hòn đá, Nick Vujicic và cây tầm gửi


Một.
Nếu bạn cầm một hòn đá lên, thì thấy nó khá xù xì, có nhiều mặt “đa diện”. Dù nó có được mài nhẵn đến mấy, nhưng nếu phóng đại nó lên thì lại thấy nhiều gập ghềnh mấp mô. Đập nó ra, lại thấy có nhiều mặt như thế, cứ thế, cứ thế. Đó là về “hình tướng” của hòn đá. Về bản chất thì chúng ta học hóa mãi rồi, chia nhỏ ra, nó là phân tử, nguyên tử các nguyên tố vật chất, đều có hình tướng nhất định và muôn màu, muôn vẻ. Một con đường con người làm có nhẵn đến mấy, thì với con kiến cũng là một vùng đồi gò lên xuống chứ không hề phẳng lì tí nào.

Con người cũng vậy. Mỗi người đều có những mặt, những góc riêng của mình mà để đo được độ phẳng nhẵn của những bề mặt ấy, có biết bao nhiêu những hệ quy chiếu khác nhau. Những người đang đi biểu tình chống Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo thì yêu nước kiểu của họ, còn Nhà nước thì yêu nước kiểu… Nhà nước – như rõ ràng là đang có sự không tôn trọng lẫn nhau. Bên “dân chủ” thì bẩu sao các ông hèn thế, thằng Tàu nó lộng hành vậy mà chỉ dám “cực lực phản đối”. Bên Nhà nước thì bảo, “không phải việc của chúng mày, để bọn tao lo”. Nôm na thế, mỗi cá nhân, tổ chức đều có những hệ quy chiếu riêng và ai cũng cho rằng mình đúng.

Chỉ có Phật mới bảo là “những gì nhìn thấy chưa chắc đã đúng, những gì nghe thấy chưa chắc đã sai”. Đừng có hoạnh họe nhau đúng sai cho mệt. Bác Hồ nhà ta trông thế mà “hơi bị hay”, mình nghi ổng có đọc sách Phật ngoài thánh hiền đương nhiên cụ thấm nhuần: “Những gì có ích có lợi cho dân thì nên làm”. Nếu để ý, cụ ít lên gân lên cốt, đúng sai giai cấp. Khẳng định luôn, lãnh đạo của ta nửa chữ “Tư tưởng Hồ Chí Minh” cũng cóc hiểu, đừng nói cả quyển giáo trình đang nhồi vào đầu sinh viên.

Hai.
Hôm qua Nick Vujicic đến Việt Nam và có buổi thuyết trình đầu tiên. Anh chàng đến cùng một trận truyền thông PR khá mạnh, bà con nháo nhác. Phản ứng thông thường, là “Đấy, người ta tàn tật như thế mà còn được như thế, trong khi ti tỉ thằng thanh niên ta khỏe mạnh đầy đủ thì lại vật vờ, nghiện ngập”. (Thành viên Facebook Tiên Ông viết: “xem thấy bao nhiêu thanh niên ta nên đem chân tay đi nấu bún hết”). Đơn giản theo hệ quy chiếu thông thường, thì những thanh niên đủ chân tay nhưng nghiện ngập, sống không biết tương lai, không biết ngày mai, không nghị lực phấn đấu, họ què quặt về tâm hồn và tư tưởng.

Nick và rất nhiều người có số phận tương tự như vậy đương nhiên họ quá giỏi và đang dạy cho những người đầy đủ như chúng ta nhiều bài học. Nhưng lại cần phải nhìn thấy một cái “mặt” nho nhỏ của vấn đề: những số phận bất hạnh như vậy, họ khi có điều kiện thực hiện và tập trung vào một mục tiêu, thì rõ ràng, dễ hơn những người đầy đủ vì những người đầy đủ bình thường, lại có quá nhiều điều phải quan tâm. Bài học quan trọng là xác định được mục tiêu chính, mục tiêu cơ bản, và biết bỏ qua những cái bản thân chúng ta tự có thể cho rằng không cần thiết. Mình thích nghe nhạc, nhưng không có ý định học chơi nhạc – học nhạc lý để thưởng thức, chứ không phải để làm nhạc công. Không thể dành hết sức lực cho mọi thứ được – nhưng nhiều ông bố bà mẹ của ta, dường như “phú quý sinh lễ nghĩa”, bắt con học cả cầm kỳ thi họa, học thêm thục mạng, về bắt con chơi thể thao quần quật hết cả sức, mà vẫn phải nhồi thêm bài ở trường mới được đi ngủ… như một cỗ máy. Làm thế làm gì nhỉ? Họ không biết rằng trong cả vạn cháu mới được có một cháu có thể học được tất cả những cái đó với kết quả tầm tầm từ trung bình đến khá, và chẳng có cái gì xuất sắc cả.

Ba.
Mình chưa hề tìm hiểu về anh bạn Nick Vujicic, ngoài một cái pa-nô cỡ lớn trên đường cao tốc từ Nội Bài về cầu Thăng Long và một ít thông tin trên Facebook từ mấy hôm trước, và hai ba cái status tối qua sáng nay. Sáng sớm, thấy rất tâm huyết với một status của một bạn quen: “Tinh thần và nghị lực của anh gì đó trên TV tối qua thật đáng khâm phục. Nhưng nếu ko có sự trợ giúp của chính phủ, các chế độ chính sách hỗ trợ của các nhà hảo tâm, nếu ở Việt Nam, chắc gì anh đã kiếm được một suất nằm ván ăn xin ở cửa chùa mùa lễ hội?”. (FạHm TùGn).

Chiều qua, mình khi chờ đèn đỏ rút tờ 20 nghìn cho một người phụ nữ trẻ liệt, có đứa con nhỏ nằm ở vỉa hè, chỉ một đô-la thôi, và mình nghĩ mãi về sự khác nhau của các số phận. Nick đi làm diễn giả, đương nhiên, kiếm được nhiều tiền và có khi còn hơn nhiều người lành lặn. Chẳng cần tìm hiểu về anh ta, nhưng cứ thử tưởng tượng cuộc sống của anh ta từ bé xíu đến giờ, khó khăn đến như thế nào, gần như lúc nào cũng cần sự chăm sóc đặc biệt. Bạn cứ thử không dùng chân dùng tay mà ăn xem, chả trông như con chó ấy à?

Nếu Nick sinh ra trong một gia đình nghèo mà ở Úc hay một nước phát triển nào khác, thì chắc vẫn được xã hội chăm sóc. Nhưng nếu mà Nick sinh ra trong một gia đình nghèo ở Việt Nam thôi, có mà bị vứt ra đường và chỉ có nước… chết.

Rõ ràng trong trường hợp này, Đức Phật vẫn tỏ ra đúng đắn. “Nghiệp” của Nick còn nhẹ chán, nên anh ta đã thành công, như Saint-Exupéry – là “Nick đã để lại được một vết xước con con trên cái lưng cong của trái đất”.

Mặc khác của “vấn đề Nick” mình ngẫm nghĩ là như thế.

Một anh thanh niên khỏe mạnh đẩy bà cụ đi bán hàng trên phố Trấn Vũ
Bốn
Người ta nói “cây tầm gửi” là một loại cây sống bám vào cái cây khỏe hơn, to hơn, nó dựa vào để vươn lên đón mặt trời, và vươn những cái rễ của nó cắm vào thân cây to, lấy dinh dưỡng của cây to. Động vật cũng có những loài sống bám, ký sinh như thế. Gần đây hay có cảnh một người tàn tật ngồi trên ghế bánh xe, có một thanh niên đẩy đi, hoặc xin tiền, hoặc bán những đồ lặt vặt, vừa bán, vừa xin. Mình đã gặp không chỉ một lần. Có lần gặp ở quán cà-phê bên hông Nhà hát lớn Hà Nội, một anh bạn còn khỏe mạnh hơn mình, và một anh bạn liệt cả chân lẫn tay đi xin tiền. Mình hỏi anh bạn khỏe mạnh: “Em mạnh khỏe thế, sao không đi làm?” “Bạn em cần giúp đỡ” “À, em giúp bạn em đi xin hả, vậy thì em có được công lao động không?”. Cậu ta không đáp. “Anh có làm từ thiện, nhưng trường hợp của em anh khó nghĩ. Không cho bạn em thì anh áy náy, nhưng em thì lại đang sống bám vào bạn em thì đúng hơn”. Họ đẩy nhau đi, không cần mình cho cái gì nữa, vì không có mình, họ xin người khác, đầy người “không hâm, và không cần nghĩ ngợi” khi cho tiền như mình.

Họ đang làm khó cho những người đang theo tinh thần của Phật – từ bi và trí tuệ. Theo một hệ quy chiếu nào đó, thì dường như, người khỏe đang sống bám vào người yếu, còn người yếu lại là “công cụ lao động” hay “công cụ kiếm sống” của cả hai.

Năm.
Lại quay lại với anh chàng Nick, anh ta sang và buổi nói chuyện của anh ta gây cơn sốt vé, và mấy bác phe vé được dịp bán giá chợ đen lên đến, nghe đâu là 500 nghìn đồng. Nhận xét về chuyện này, có người bảo: “Giới trẻ đúng là dễ cuồng theo bầy đàn, không sốt thì bọn phe vé sao sống được?”.

Theo hệ quy chiếu cũ của xã hội ta, bọn phe vé đó là một dạng ăn bám xã hội. Nhưng họ cũng là những con người, vì rất nhiều lý do (lại theo các hệ quy chiếu khác nhau mà có các lý do tốt, xấu… ta không sa đà đánh giá ở đây nhé) mà họ phải kiếm tiền bằng nhiều cách: phe vé bóng đá, các buổi biểu diễn, và bây giờ, “ăn mày cửa anh Nick”.

Nghĩ kỹ ra, Nick sang cũng tốt, cùng với các bạn trẻ “phát cuồng”, Nick tạo nên cơ hội kiếm tiền cho một số người, và trong số đó, có nhiều người cần những số tiền đó cho những việc có ích: đầy thêm nồi cơm, mua thuốc cho con… “có ích, có lợi cho nhân dân”. Chẳng có gì là xấu. Một cách phân chia lại thu nhập xã hội, Nhà nước và xã hội không làm hết được, thì Nick làm nốt.


“Cụ” Thích ca vẫn tỏ ra là đúng. Phải đi làm nghề “phe vé”, “nghiệp” cũng đã là nặng rồi, chỉ trích nhau làm gì.

No comments:

Post a Comment