Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Sunday, April 7, 2013

Shrek và Mèo đi hia


Hai ba con cái anh chàng Bôn Ba Nhi Bá và cả em Bá Ba Nhi Bôn nữa rất thích xem phim “Shrek” (cả bốn phần). Cứ xem xong là hai bạn nhỏ lại nhận vào mình nhân vật nào các bạn ấy thích nhất.
 
Em Bá Ba Nhi Bôn thích ba làm chú Shrek và mẹ làm công chúa Fiona. Em nhận làm bạn rồng gái màu hồng và tô son.

Bôn Ba Nhi Bá thì đặc biệt thích Mèo đi hia. Thỉnh thoảng lại hỏi: “Ba có thích Mèo đi hia không hả ba?”

Ba cậu ta thì thích trêu cậu ta, nên thường bảo: “Không, ba không thích”. – “Tại sao ba lại không thích hả ba?” – “Vì bạn Mèo đi hia xoàng. Có mỗi trò tròn mắt ra giả vờ dễ thương nhân lúc đối phương không phòng bị, sơ hở mất cảnh giác xông vào đánh!”.

Bôn Ba Nhi Bá không yên tâm lắm. Chốc chốc, lại hỏi lại. Ba cậu ta hỏi lại cậu: - “Thế tại sao con lại thích bạn Mèo đi hia chứ?” – “Nào là thông minh này, nào là nhanh nhẹn này, nào là đủ các thứ, bla bla bla…”.

Cuối cùng, ba cậu ta quyết định “nói chuyện phải quấy” với bạn “Nhi Bá đi hia”. – “Thế này con nhé: Con có quyền thích cái bạn Mèo đi hia ấy của con, và con phải cố gắng giống như bạn ấy: thông minh này, tài giỏi này, nhanh nhẹn này. Còn ba, ba cũng có quyền thích cái chú Shrek của ba, ba thấy chú ấy thông minh, tốt bụng, và cũng không kém phần tài giỏi, còn khỏe mạnh nữa. Ba không bắt con phải bỏ bạn Mèo đi hia thích chú Shrek và đương nhiên con cũng không thể bắt ba bỏ chú Shrek thích bạn Mèo đi hia – đúng không con?” – “Vâng, đúng nhỉ ba nhỉ. Chú Shrek vẫn chơi với bạn Mèo đi hia, như ba chơi với con ấy chỉ?” – “Đúng rồi con ạ, ba với con là hai người khác nhau, ba không giống con và con cũng không giống ba, nhưng ba với con vẫn là bạn tốt. Việc không giống nhau ấy chẳng ảnh hưởng gì đâu con ạ”.


Người Việt Nam ta hay xung đột. Chúng ta hoàn toàn không quen việc giáo dục trẻ con từ nhỏ cách sống tôn trọng người khác, tôn trọng cái chung… và hoàn toàn không biết chấp nhận sự khác biệt về tư tưởng, về quan điểm. Cứ thấy có người khác không cùng quan điểm là nhất quyết “người ta sai, mình đúng”. Khổ cái, không những thế mà còn sai thì sai cả tông ti họ hàng, cái người đó là hỏng hẳn, y như cặn bã của xã hội. Và thế là, không chỉ tranh luận trong khuôn khổ cái vấn đề chưa thống nhất, người ta bới móc nhau chửi bới nhau cả những chuyện riêng tư của người khác. Và cũng mua thêm cả một kẻ thù không đội trời chung. Bọn đế quốc sài lang ấy, họ khác. Họ có tranh luận cũng chỉ vấn đề ấy thôi, còn anh là người thế nào – đó là việc của anh. Nhìn nhận được như thế, đỡ mua thù chuốc oán.

Chúng ta quên mất, chẳng có ai là thánh cả. Và do đó, cũng chẳng có ai là đúng trong tất cả mọi chuyện – ngay trong một vấn đề thôi, cũng có chỗ đúng chỗ chưa đúng, lúc đúng lúc chưa đúng – nói gì đến cả cuộc đời, nắm tay từ sáng đến tối…

No comments:

Post a Comment