Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, December 7, 2012

Nếu bị hôi nách thì đừng tỏ ra phong cách

Ảnh chỉ có tính chất minh họa
Hôm nay đọc trên Facebook của một người anh em có đoạn status như thế này, xin phép được dẫn nguyên văn:

Chết mất, cô chủ nhiệm của ông con vừa gọi điện kể vụ đặt câu theo mẫu Nếu... Thì... Và câu của ông con là: Nếu bị hôi nách thì đừng tỏ ra phong cách.

Nhớ hồi bé mình duy nhất chỉ có năm lớp Năm là vớ được một thày giáo siêu hiền là dễ thở. Hai năm đầu, vỡ lòng và lớp Một không tính vì bé quá, các cô không coi chuyện kỷ luật của lũ trẻ bé tí là chuyện lớn, còn thì tất cả các lớp đều khốn khổ khốn nạn. Từ những chuyện bé tí như thì thào nói một câu gì đó trong lớp đến trèo lên cửa sổ, đều có thể bị viết bản kiểm điểm, hoặc đuổi về giữa chừng, mời bố mẹ đến trường… thậm chí có lần học đến lớp Mười một rồi, trong giờ Lịch sử, “bà Sử” bà ấy giảng đến đoạn “nước Pháp thua trận phải cắt “hai hạt” Andát và Lorenx cho nước…” mình nghe đến đó, nhếch mép cười một cái thôi, mà bị quy là đầu óc đen tối, nghĩ đến điều bậy bạ… trận đó bị hành chết thôi, nghỉ học 3 ngày, mời phụ huynh đến trường, kiểm điểm lên xuống. Như bây giờ có mà phạt được chúng nó khối ra đấy. “Tôi cười đểu kệ tôi, việc (éo) gì đến bà?”.

Mà mình vớ được bà già là cô giáo, cũng khắt khe đến kỳ lạ trong chuyện đó. Mỗi lần có chuyện ở trường là về bả cho một trận cũng gần chết. Về sau cũng phải nghĩ đến phương án đối phó, gì chữ chuyện mạo chữ ký vào bản kiểm điểm là “muỗi!”.

Đâm ra bây giờ đến lượt ông con đi học, thấy nó quá ngoan. Hôm trước nó có về nói con phải viết bản kiểm điểm, vì nói chuyện trong giờ học. Cu cậu mới học lớp Hai nên lý luận còn buồn cười lắm. Cậu bảo “Các bạn khác cũng nói!” (Thằng nào cũng lý luận vậy!) Mình cố nhịn cười, bảo: “Các bạn là việc của các bạn, con lo việc của con chứ!”. Thế thôi, nhắc nhở một chút, và coi việc viết bản kiểm điểm như một bài tập làm văn của cậu ta. Cũng phải cố gắng để sau này còn có những chuyện nghiêm trọng hơn mà nó không đối phó, giấu giếm tự xử lý.


Tuổi trẻ bây giờ có những vấn đề nghiêm trọng hơn thời của bố mẹ chúng nhiều.

No comments:

Post a Comment